Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hội nghị liên minh 26 đảng đối lập ở Ấn Độ

Hội nghị liên minh 26 đảng đối lập ở Ấn Độ

Khối đối lập gồm 26 thành viên đã tập trung tại Bengaluru để thành lập liên minh chống BJP tự đặt tên là INDIA – viết tắt của Liên minh Bao trùm Phát triển Quốc gia Ấn Độ (Indian National Developmental Inclusive Alliance) – để tạo tiền đề cho cuộc canh tranh ở Lok Sabha vào năm tới.

03:00 20-07-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

"NDA, bạn có thể thách thức INDIA không?" Mamata Banerjee - Người đứng đầu đảng Trinamool Congress và Thủ hiến bang Bengal cho biết tại một cuộc họp báo chung vào thứ Ba (19/7) để kết thúc hội nghị đoàn kết kéo dài hai ngày, lần thứ hai sau cuộc họp Patna ngày 23 tháng 6 do Thủ hiến bang Bihar Nitish Kumar chủ trì. Chủ tịch đảng Quốc đại Mallikarjun Kharge cho biết, cuộc họp lần thứ ba của liên minh INDIA sẽ được tổ chức tại Mumbai và thời gian sẽ sớm được công bố.

Hội nghị cấp cao ở Bengaluru cũng đã quyết định thành lập một ủy ban điều phối gồm 11 thành viên để xem xét các vấn đề gai góc tiềm ẩn như lãnh đạo liên minh, ứng cử viên Thủ tướng và đề cử người triệu tập. Các nguồn tin cho biết tên của Sonia, Mamata, Nitish và Thủ hiến bang Tamil Nadu là MK Stalin đã được thảo luận để đứng đầu liên minh INDIA. Một ban thư ký chung sẽ được thành lập ở Delhi để quản lý chiến dịch bầu cử.

Có nhiều phiên bản khác nhau về cái tên 'INDIA' cho liên minh. Một nguồn tin cho rằng, Mamata đã đề xuất từ viết tắt để thay thế Liên minh Tiến bộ Thống nhất (UPA), tổ chức mà bà từng tham gia. Nhưng người phát ngôn của đảng Quốc đại Supriya Shrinate cho biết tên của liên minh là ý tưởng của Rahul Gandhi.

Rõ ràng có nhiều gợi ý về ý nghĩa của mỗi chữ cái INDIA. Người ta nói "Dân chủ" (Democratic), nhưng bị từ chối vì NDA là viết tắt của Liên minh Dân chủ Quốc gia. "Phát triển" (Developmental) sau đó đã cắt giảm. Khó có thể bỏ lỡ sự thân thiện giữa các nhà lãnh đạo của 26 bên trong các buổi họp công khai. Mamata gọi Rahul là "người yêu thích của chúng tôi". Nghị sĩ Wayanad bị loại được phát hiện đang đưa nước cho Sharad Pawar, người đứng đầu NCP đang ho. Mamata cũng được nhìn thấy trong cuộc trò chuyện sôi nổi với Sonia.

Tại buổi họp báo, Kharge đã chế giễu cuộc họp NDA của 38 bên ở New Delhi, nói rằng Thủ tướng Modi đang cố gắng tập hợp tất cả "tukde (phe phái)" lại với nhau. Mamata nói rằng công việc duy nhất của trung ương là bị cáo buộc mua và bán các chính phủ. "Chúng tôi yêu quê hương của chúng tôi, chúng tôi là những người yêu nước của đất nước, chúng tôi vì nông dân, Dalits, chúng tôi vì đất nước, vì thế giới."

Thủ hiến Delhi và người đứng đầu AAP Arvind Kejriwal cho biết Thủ tướng Modi đã tạo ra một "mớ hỗn độn của hầu hết mọi lĩnh vực trong nhiệm kỳ 10 năm của mình".

Ông Rahul cho biết cuộc chiến của liên minh INDIA là chống lại BJP và hệ tư tưởng của Thủ tướng Modi, trong khi cựu Thủ hiến bang Maharashtra Uddhav Thackeray đáp lại lời chế nhạo "triều đại" của Thủ tướng Modi, nói rằng: "Một số người đang nói rằng chúng tôi đang chiến đấu để cứu gia đình của mình. Đúng, đất nước là gia đình của chúng tôi , và chúng tôi đang cùng nhau chiến đấu để cứu lấy nó."

“Mọi người đang cảm thấy lo sợ về những gì sẽ xảy ra, chúng tôi muốn nói với họ rằng đã có một bộ phim ‘Main Hoon Na’, vì vậy họ không nên lo lắng, ‘Hum hain na’”.

Ông Nitish và Chủ tịch đảng Rashtriya Janata Dal là Lalu Prasad đã bỏ qua cuộc họp báo. Các nhà lãnh đạo phe đối lập đã đưa ra một tuyên bố chung cam kết "trình bày cho quốc gia một chương trình nghị sự chính trị, xã hội và kinh tế thay thế".

Tuyên bố chỉ trích BJP về cách xử lý các vấn đề khác nhau, từ xung đột Manipur đến cáo buộc lạm dụng các cơ quan trung ương. "Chúng tôi bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về thảm kịch nhân đạo đã tàn phá Manipur. Sự im lặng của Thủ tướng là điều gây sốc và chưa từng có."

Tuyên bố cáo buộc chính phủ do BJP lãnh đạo tại trung ương cố gắng "làm suy yếu cấu trúc liên bang của chính thể chúng ta", bên cạnh việc "nhắm mục tiêu, bức hại và đàn áp" người dân và thực hiện một "chiến dịch thù hận độc hại".

Về giải pháp thay thế do liên minh INDIA trình bày, tuyên bố nói rằng, liên minh sẽ thay đổi cách quản lý ở nước này bằng cách áp dụng cách tiếp cận "tham vấn, dân chủ và có sự tham gia" hơn.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục