Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hội thảo khoa học quốc tế góp phần nâng cấp quan hệ Việt Nam - Ấn Độ lên một tầm cao mới

Hội thảo khoa học quốc tế góp phần nâng cấp quan hệ Việt Nam - Ấn Độ lên một tầm cao mới

Theo Thông tấn xã Việt Nam, ngày 21/3/2017 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế “Việt Nam - Ấn Độ: 45 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược”. Đây là một hoạt động thuộc chuỗi chương trình hoạt động đối ngoại song phương đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt.

03:41 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Với gần 200 học giả Việt Nam và Ấn Độ tham gia, Hội thảo này nhằm thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Ấn Độ trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế - thương mại, quốc phòng an ninh, năng lượng, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ, quan hệ con người với con người.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã ca ngợi mối quan hệ song phương lâu đời hàng ngàn năm trước giữa Việt Nam và Ấn Độ, kể từ khi Phật giáo và Ấn Độ giáo du nhập vào Việt Nam.

Trong 45 năm qua, quan hệ hữu nghị song phương, hòa bình, hợp tác và phát triển giữa hai nước ngày càng được củng cố. Tuy nhiên, bà cho rằng, những thành tựu này vẫn chưa xứng với tiềm năng của mỗi nước.

Bà kêu gọi hai nước tiếp tục tận dụng những điểm tương đồng, loại bỏ những rào cản chủ quan và khách quan để tiến hợp tác, trên cơ sở đó, xác định các ưu tiên và thế mạnh của mỗi bên trong các liên kết song phương.

Phó Chủ tịch nước đề nghị tiếp tục làm rõ vai trò của Việt Nam trong chính sách Hành động Phía Đông của Ấn Độ cũng như vai trò là một cầu nối giữa Ấn Độ và ASEAN để hai nước có thể phát triển mối quan hệ cho tương xứng với tiềm năng của mình.

Bà cho biết, Việt Nam mong muốn Chính phủ Ấn Độ cung cấp học bổng hàng năm cho sinh viên Việt Nam và đầu tư vào xây dựng năng lực nguồn nhân lực công nghệ thông tin; đào tạo tiếng Anh; tính toán năng lượng điện và các lĩnh vực khác như công nghệ hạt nhân; viễn thám; thăm dò vũ trụ vì mục đích hòa bình; kết nối đường hàng không, đường bộ và đường thuỷ; và tổ chức có hiệu quả các cuộc liên hoan hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ.

Ngài Neeklakanta Ravi, nguyên Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, nguyên Phó Giám đốc sở ngoại vụ Ấn Độ phụ trách Phương Đông, đã mô tả Việt Nam là một trong những ưu tiên ngoại giao đặc biệt của Ấn Độ bởi Việt Nam có vai trò quan trọng trong lợi ích kinh tế chiến lược của Ấn Độ.

Hội thảo đã thảo luận về các vấn đề lý luận và thực tiễn như lịch sử và hiện trạng mối quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ, những thành tựu trong quá khứ, các rào cản và hạn chế trong bối cảnh khu vực và toàn cầu, đưa ra những gợi ý, đề xuất.

Một số ý kiến chia sẻ quan điểm cho rằng, hai nước cần phải hình thành một tầm nhìn mới và tư duy mới để nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới trong xu hướng phát triển của thế giới hiện nay.

Sự kiện này do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam phối hợp tổ chức.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: VNA

Nguồn:

Cùng chuyên mục