Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hội thảo khoa học quốc tế “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ: Thành tựu và triển vọng”

Hội thảo khoa học quốc tế “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ: Thành tựu và triển vọng”

Ngày 22.12.2023, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ: Thành tựu và Triển vọng”.

11:00 23-12-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hội thảo khoa học quốc tế được tổ chức nhằm mục đích tổng kết, đánh giá những thành tựu mà hai quốc gia Việt Nam và Ấn Độ đã đạt được trong hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, đồng thời chia sẻ và thảo luận khám phá những cơ hội và triển vọng hợp tác mới kể từ khi hai quốc gia nâng cấp quan hệ song phương lên “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ” vào năm 2016, từ đó góp phần củng cố, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương trong bối cảnh toàn cầu đang diễn biến nhanh chóng trong hiện tại.

Tham dự và chủ trì hội thảo có GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Về phía Học viện, tham gia hội thảo còn có đông đảo các nhà khoa học, giảng viên, cán bộ nghiên cứu đến từ Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ (CIS) là đầu mối tổ chức Hội thảo, các Viện chuyên ngành trong Học viện, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Chính trị khu vực I.

2.jpg

GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, phát biểu đề dẫn Hội thảo

17033914429.jpg

PGS, TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, phát biểu tổng kết Hội thảo

Về phía Ấn Độ có sự tham dự của Ngài Sandeep Arya, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam các cán bộ nhân viên Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam. Hội thảo có sự tham dự của nhiều học giả từ các Viện nghiên cứu, trường Đại học và các doanh nhân Ấn Độ, nổi bật có Đại sứ Sujan R. Chinoy, Tổng Giám đốc Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng Manohar Parrikar (MP-IDSA), New Delhi; GS, TS Prabir De, Hệ thống Thông tin và Nghiên cứu cho các nước đang phát triển (RIS), New Delhi; GS, TS  Amarjiva Lochan Trưởng khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Delhi.

3.jpg

Ngài Sandeep Arya, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, phát biểu tại Hội thảo

Về phía khách mời trong nước có sự tham dự của ông Đỗ Hùng Việt, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam; Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Dy Niên; Thượng toạ Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cùng các học giả, nhà nghiên cứu đến từ Học viện Ngoại giao Việt Nam, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội.

5.jpg

Ông Đỗ Hùng Việt, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của gần 300 đại biểu, được tổ chức thành 4 phiên với các chủ đề: Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ: Những tiến triển mới; Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ trong bối cảnh khu vực và quốc tế biến động nhanh chóng; Hướng tới tầm nhìn chung vì Hòa bình, Thịnh vượng và Người dân, và Hướng tới chân trời mới trong quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Ấn Độ.

Hội thảo đã nhận được hơn 40 bài nghiên cứu và tham luận đến từ các học giả trong và ngoài nước trình bày những luận giải, kiến nghị và đánh giả triển vọng quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ trên nhiều bình diện từ văn hoá, kết nối con người cho đến chính trị, an ninh – quốc phòng, kinh tế - thương mại.

4.jpg

Với Hội thảo khoa học quốc tế “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ: Thành tựu và triển vọng” năm 2023 này, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh với đầu mối là Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, tiếp tục ghi dấu ấn là đầu mối thu hút, kết nối và là diễn đàn trao đổi học thuật về quan hệ Việt Nam - Ấn Độ, các nghiên cứu chuyên sâu về Ấn Độ cũng như khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cho các học giả ở hai nước.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục