Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hội thảo khoa học quốc tế “Việt Nam - Ấn Độ: 45 năm Quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược”

Hội thảo khoa học quốc tế “Việt Nam - Ấn Độ: 45 năm Quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược”

Ngày 21/3/2017, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Việt Nam - Ấn Độ: 45 năm Quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược”. Đây là một trong những sự kiện mở đầu cho loạt sự kiện kỷ niệm hai cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ - 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược.

03:14 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các đồng chí trong Ban Giám đốc Học viện đã đến dự và chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có hơn 200 đại biểu, các nhà lãnh đạo, quản lý, các học giả đến từ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Lý luận Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, lãnh đạo các bộ, ngành, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Học viện Ngoại giao, Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ, các học viện, viện nghiên cứu, trường đại học trong cả nước.

Về phía Ấn Độ có ngài Parvathaneni Harish, Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, bà Nina Tshering La, Phó Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ; các cựu Đại sứ, các chuyên gia và học giả cao cấp đến từ Hội đồng Các vấn đề quốc tế của Ấn Độ, Viện Nghiên cứu và phân tích quốc phòng Ấn Độ, Hội đồng Quan hệ văn hóa của Ấn Độ, Quỹ Ấn Độ, Quỹ Shyama P. Mukherjee, Quỹ quốc tế Vivekananda,…

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đã có lịch sử lâu đời từ hàng ngàn năm trước, khi đạo Phật và đạo Hindu du nhập vào Việt Nam. Mối quan hệ lịch sử đó được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru tạo dựng, cùng lãnh đạo và nhân dân 2 nước dày công vun đắp và ngày càng phát triển. Ấn Độ luôn dành sự quan tâm, ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Kể từ khi Việt Nam và Ấn Độ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (ngày 7/1/1972), quan hệ giữa hai nước đã có những bước tiến trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, quốc phòng an ninh, đối ngoại nhân dân... Hai bên xác định mục tiêu chung là hợp tác phát triển vì sự phồn vinh của mỗi nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới. Quan hệ hữu nghị, hoà bình, hợp tác và phát triển giữa Việt Nam và Ấn Độ 45 năm qua ngày càng được nâng cấp, đi vào chiều sâu và có chất lượng.

Phó Chủ tịch nước khẳng định, Hội thảo khoa học quốc tế lần này tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh thực sự có ý nghĩa không chỉ về mặt học thuật, mà còn góp phần tăng cường sự tin cậy chính trị, hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ một cách mạnh mẽ hơn, thiết thực hơn, vì lợi ích của hai Nhà nước, hai dân tộc và vì sự hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và thế giới

GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, 45 năm qua, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đã trải qua một con đường dài, ngày càng được nâng cao về chất lượng và mở rộng không ngừng trên tất cả các lĩnh vực. Điểm nổi bật trong quan hệ song phương đã nổi lên 5 trụ cột chủ yếu: chính trị - ngoại giao, quốc phòng - an ninh, kinh tế - thương mại, năng lượng, văn hóa - giáo dục - khoa học công nghệ, ngoại giao nhân dân.

45 năm qua, Việt Nam, Ấn Độ đã xây dựng được quan hệ hợp tác tốt đẹp với độ tin cậy chính trị cao, nhưng để hiện thực hóa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện rất cần tinh thần trách nhiệm, thái độ nhiệt thành, sự thấu hiểu nhau thông qua các diễn đàn, đặc biệt là diễn đàn khoa học, và trên hết là tư duy nhạy bén, năng động.

Chính sách muốn hợp lý, tối ưu đều phải dựa trên độ tin cậy của các luận cứ khoa học. Hội thảo khoa học lần này là thời điểm thuận lợi để các học giả hai nước trao đổi, đề xuất nhiều ý kiến khoa học bổ ích, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ vì sự phát triển, phồn vinh của mỗi nước và vì hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới.

Tổng thuật các tham luận tại Hội thảo, PGS, TS Lê Văn Toan, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, nhấn mạnh, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 158 tham luận của học giả trong và ngoài nước, các tham luận đã tập trung phân tích làm sáng tỏ những vấn đề cụ thể sau:

  • Phân tích sâu bối cảnh mới tác động đến Việt Nam - Ấn Độ và quan hệ Việt Nam - Ấn Độ trên nhiều bình diện.

- Phân tích, đánh giá thực trạng, khẳng định những thành tựu đạt được giữa hai nước trong 45 năm qua trên tất cả các mặt.

- Đề xuất những giải pháp, kiến nghị, sáng tạo những hình thức hoạt động mới phù hợp, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển Việt Nam - Ấn Độ lên tầm cao mới.

  • Hội thảo cũng nêu lên những dự báo về bối cảnh mới trong xu thế phát triển của thế giới ngày nay và khuyến nghị hai nước cần có tầm nhìn mới, tư duy mới để thích ứng với thời đại mới.

- Hội thảo cũng đặt ra một số vấn đề cần tập trung nghiên cứu, luận giải như: Tại sao với mối quan hệ hữu nghị có độ tin cậy chính trị cao như vậy mà hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ  về kinh tế, thương mại, đầu tư, dịch vụ và giao lưu nhân dân vẫn chưa tương xứng với tiềm năng?

Nhìn lại chặng đường lịch sử 45 năm qua trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ, chúng ta thấy rõ mối quan hệ giữa hai nước phát triển “chưa bao giờ tốt đẹp hơn ngày hôm nay” như lời Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Pranab Mukherjee phát biểu tại Học viện Chính trị quốc gia ngày 15/9/2014. Triển vọng quan hệ giữa hai nước ngày càng rực rỡ. Thế nhưng, bối cảnh mới của khu vực và thế giới nhiều biến đổi đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết. Động lực thúc đẩy sự phát triển của quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ là ở chính con người: các nhà lãnh đạo, nhân dân hai nước, mà một trong những lực lượng đáng trân quý là các nhà khoa học.

Hội thảo lần này được đón nhiều đại biểu, các vị khách quý, các nhà khoa học đến từ Việt Nam và Ấn Độ; các tham luận khoa học gửi đến Ban Tổ chức Hội thảo có các cách tiếp cận khoa học khác nhau, đối tượng, nội dung cần luận giải khác nhau xoay quanh chủ đề quan hệ Việt Nam - Ấn Độ, nhưng tất cả đều có một điểm chung nhất, đó là tình yêu đất nước, con người Việt Nam, Ấn Độ, sự quan tâm sâu sắc đến quan hệ Việt Nam - Ấn Độ và tin tưởng vào những hoạt động mà Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã làm trong những năm qua đều góp phần quan trọng phát triển quan hệ Việt Nam - Ấn Độ lên tầm cao mới.

Với tinh thần trao đổi học thuật sôi nổi, khẩn trương, nghiêm túc, Hội thảo khoa học quốc tế “Việt Nam - Ấn Độ: 45 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược” đã thành công rực rỡ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

 

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục