Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hợp tác du lịch Việt Nam - Ấn Độ

Hợp tác du lịch Việt Nam - Ấn Độ

Thành phố Hồ Chí Minh (TTXVN) – Cuộc Hội thảo tổ chức ngày 13/01/2017 đã khẳng định, bên cạnh lĩnh vực thương mại và đầu tư thì hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực du lịch cũng có tiềm năng rất lớn.

06:03 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông Võ Tân Thành, Giám đốc Văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho biết, số du khách Ấn Độ đến Việt Nam đã tăng gần 3,5 lần trong giai đoạn 2010-15, lên đến hơn 60.000 người trong năm 2016.

Ông cho biết, Ấn Độ cũng đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn đối với Việt Nam, đặc biệt là cho các cuộc hành hương, với khoảng 12.000 người Việt đến thăm đất nước Ấn Độ mỗi năm.

“Việt Nam và Ấn Độ có các nét văn hóa tinh thần tương tự nhau, do đó các điểm du lịch tâm linh tại Ấn Độ như Bodhgaya và Varanasi đã thu hút được rất nhiều du khách Việt”.

Mặt khác, theo ông Thành, cùng với Thái Lan và Singapore, Ấn Độ cũng đã nổi lên như một điểm du lịch y tế, với tốc độ tăng trưởng là 27% mỗi năm.

Bà Smita Pant, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, Ấn Độ hiện đã trở thành một trung tâm du lịch y tế cho bệnh nhân từ khắp nơi trên thế giới. Họ tới đây để tìm kiếm các dịch vụ giá cả phải chăng, đẳng cấp thế giới và chăm sóc y tế chuyên nghiệp, với số lượng người là ba triệu người đến thăm đất nước này vào năm ngoái, 2016.

Du lịch y tế Ấn Độ không chỉ được biết đến với y học hiện đại, mà còn được biết đến là một hệ thống y tế với 5.000 năm tuổi, sử dụng các loại thảo mộc, massage và các hình thức điều trị bệnh khác nhau.

R.K. Suman, trợ lý giám đốc Văn phòng du lịch của Ấn Độ tại Singapore, cho biết, ngoài các di sản và văn hóa hấp dẫn, Ấn Độ cung cấp các sản phẩm du lịch thích hợp khác như các chuyến đi mạo hiểm, y tế, du lịch tâm linh và du lịch kết hợp Hội thảo, hội nghị (MICE), chăm sóc sức khỏe, yoga, golf và các sản phẩm khác.

Ông nói thêm rằng, Ấn Độ muốn chào đón nhiều du khách Việt hơn, và cho biết thêm, những người mang hộ chiếu Việt Nam có thể dễ dàng xin cấp visa Ấn Độ thông qua hệ thống cấp visa du lịch điện tử.

Hội thảo còn cho biết, mặc dù có tiềm năng, nhưng số lượng người Việt Nam và Ấn Độ đến thăm các nước của nhau vẫn còn khiêm tốn, hội nghị nghe.

Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, hạn chế này là do sự thiếu thông tin về thị trường của nhau.

Ông cho rằng, để tăng cường trao đổi du khách giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Ấn Độ trong tương lai gần, thành phố sẽ không ngừng nâng cao chất lượng là các sản phẩm và dịch vụ du lịch và thúc đẩy ngành du lịch hai bên cùng phát triển.

“Chúng tôi cũng sẽ khuyến khích mọi người dân đi du lịch và khám phá đất nước Ấn Độ tuyệt vời”.

Ông cũng cho biết, Sở du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và một số công ty du lịch sẽ tham dự hội chợ du lịch tại Mumbai vào tháng 02/2017 để giới thiệu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tới Ấn Độ.

Ngoài ra, ông Võ Văn Thành còn gợi ý, hai nước nên mở nhiều chuyến bay thằng tới các điểm đến chính của nhau, phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp cho khách du lịch, cải thiện dịch vụ ẩm thực, đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh và tăng cường hợp tác trong xúc tiến du lịch.

Hội thảo ngày 13/01/2017 này có tựa đề: “Du lịch Ấn Độ tâm linh, sức khỏe và y tế” được Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Văn phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI tổ chức. Các đại biểu tham dự đều thống nhất cho rằng, cuộc Hội thảo này là một cơ hội tốt để doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, phát triển liên kết du lịch, tăng cường giao lưu du lịch.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: TTXVN

Nguồn:

Cùng chuyên mục