Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ phát triển mạnh mẽ

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ phát triển mạnh mẽ

New Delhi (TTXVN) – Chiều ngày 28/2/2017, trong khuôn khổ phiên thảo luận riêng về Việt Nam thuộc Hội nghị Doanh nghiệp Campuchia - Lào - Myanma - Việt Nam lần thứ 4 tại thành phố Jaipur, bang Rajasthan, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, Tôn Sinh Thành đưa ra nhận xét, năm 2016 đã chứng kiến bước tiến đáng kể trong mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ, đặc biệt là trên phương diện kinh tế.

06:43 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhà ngoại giao này cho rằng, mặc dù suy thoái kinh tế toàn cầu, Việt Nam và Ấn Độ vẫn nằm trong số các nền kinh tế năng động nhất.

Theo ông, Ấn Độ có vẻ như vẫn tiếp tục đà tăng trưởng kinh tế cao hơn trong năm tới nhờ các biện pháp đổi mới, trong đó bao gồm sáng kiến “Sản xuất tại Ấn Độ” (Make in India) và “Kỹ năng Ấn Độ”, cải cách thuế hàng hóa và dịch vụ, và các chính sách tiền tệ mới.

Trong khi đó, Việt Nam đang tiếp tục với kế hoạch tái cấu trúc kinh tế để cải thiện cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và môi trường khi doanh.

Ông nói, Việt Nam luôn coi Ấn Độ là một người bạn và đối tác tin cậy và nhấn mạnh rằng, trong chuyến thăm lịch sử Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi năm 2016, hai nước đã nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện và kinh tế được xác định là một lĩnh vực hợp tác chiến lược.

Ông nhấn mạnh, mối quan hệ chính trị vững chắc cho phép Việt Nam và Ấn Độ thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch. Việt Nam đánh giá cao gói tín dụng 300 triệu USD của Chính phủ Ấn Độ để thúc đẩy hoạt động thương mại song phương.

Đại sứ đề nghị hai bên cùng đưa ra các biện pháp để thực hiện mục tiêu thương mại hai chiều là 15 tỷ USD trong tương lai. Ông hoan nghênh nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, dầu khí, dệt may.

Ông ca ngợi Chính phủ Ấn Độ trong việc thiết lập một quỹ phát triển các nước CLMV để hỗ trợ các công ty Ấn Độ có dự án đầu tư tại Việt Nam.

Ông nói thêm, việc ra mắt đường bay trực tiếp giữa Hà Nội và New Delhi vào tháng 7 tới sẽ tạo điều kiện cho việc du lịch giữa nhân dân hai nước dễ dàng hơn.

Thống kê chính thức cho thấy, thặng dư thương mại của Ấn Độ với các nước CLMV là 2,5 tỷ USD trong năm 2014. Trong 4 quốc gia này, Việt Nam là nước nhập khẩu lớn nhất của Ấn Độ, chiếm 83,5% xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ với các nước CLMV trong năm 2015.

Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu cá, tôm, bông, ô tô, cà phê, trà và gia vị vào Việt Nam, trong khi nhập khẩu thiết bị điện, cà phê, chè, cao su từ thị trường này.

Các công ty Ấn Độ đang đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng, khai thác mỏ, đường và sản xuất hóa chất, công nghệ thông tin, chế biến sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: VNA

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục