Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hy vọng lại trỗi lên cho thoả thuận thương mại Ấn-Anh đang rơi vào bế tắc

Hy vọng lại trỗi lên cho thoả thuận thương mại Ấn-Anh đang rơi vào bế tắc

Việc chọn ông Sunak làm Thủ tướng Anh sẽ thúc đẩy mối quan hệ giữa Anh và Ấn Độ, đồng thời có thể xoá bỏ sự trì trệ trong thỏa thuận thương mại song phương sau khi thời hạn hoàn thành vào dịp Lễ hội ánh sáng (Diwali) năm nay của Ấn Độ đã bị bỏ lỡ. Ông Sunak đã rằng, ông "cam kết mạnh mẽ" cho Hiệp định FTA giữa Anh và Ấn Độ để tạo ra việc làm ở cả hai nước, và để Ấn Độ tự do hóa ngành dịch vụ tài chính tiêu dùng.

03:00 26-10-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thỏa thuận thương mại giữa Anh và Ấn Độ bị đình trệ dưới thời bà Liz Truss sau những nhận xét chê bai của Ngoại trưởng Suella Braverman khi đó liên quan đến người di cư từ Ấn Độ sang Anh. Nhưng quan hệ Anh-Ấn có thể thăng hoa dưới thời ông Sunak. Không mất nhiều thời gian, Thủ tướng Narendra Modi đã đăng dòng tweet rằng: "Nhiệt liệt chúc mừng ông Rishi Sunak! Khi ông trở thành Thủ tướng Vương quốc Anh, tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề toàn cầu và thực hiện Lộ trình 2030. Đặc biệt vào dịp lễ Diwali, hy vọng ông sẽ trở thành 'cây cầu sống' của người Ấn Độ ở Vương quốc Anh, vì chúng ta chuyển đổi mối quan hệ lịch sử trở thành mối quan hệ đối tác hiện đại".

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền trước đó với tờ Thời báo Ấn Độ, ông Sunak nói rằng, ông "cam kết mạnh mẽ" về Hiệp định FTA giữa Anh và Ấn Độ, và thành phố London có thể giúp tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của Ấn Độ bằng cách giúp Ấn Độ thu hút vốn và Anh cũng có thể tạo điều kiện hỗ trợ kênh tài chính khí hậu để tài trợ tham vọng "khí thải bằng 0" của Ấn Độ. Ông cũng nói rằng, ông quan tâm đến FTA sẽ tạo ra việc làm ở cả hai quốc gia và để Ấn Độ tự do hóa ngành dịch vụ tài chính tiêu dùng.

"Ấn Độ có ngành dịch vụ tài chính tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng, chẳng hạn như trong lĩnh vực bảo hiểm là nơi Ấn Độ đang mở cửa thị trường, các công ty dịch vụ tài chính như HSBC và các công ty khác, có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng Ấn Độ, thường xuyên hợp tác với người Ấn Độ và điều đó là tốt, vì nó mở rộng sự lựa chọn cho công dân Ấn Độ".

Đầu năm nay, ông Sunak cũng bày tỏ rằng, ông đã hình dung lại mối quan hệ Anh - Ấn là "quan hệ đối tác bình đẳng", nơi những tài năng sáng giá nhất từ cả hai quốc gia qua lại để học tập và làm việc, bao gồm quan hệ đối tác thương mại chặt chẽ về hàng hóa và dịch vụ, và nơi Anh và Ấn Độ tự do trao đổi những ý tưởng và sự đổi mới ở đẳng cấp thế giới.

Trong bài phát biểu tại lễ trao giải của Diễn đàn Toàn cầu Ấn Độ hồi đầu năm, ông Sunak nói: "Vương quốc Anh không có quyền tự nhiên khi ngồi cùng bàn với một trong những nền kinh tế lớn nhất, phát triển nhanh nhất và năng động nhất thế giới. Chúng ta phải giành lấy quyền đó. Hiện tại, có khoảng 900 triệu người Ấn Độ dưới 35 tuổi. Họ thông minh. Họ ngày càng được giáo dục tốt. Họ có nhiều tham vọng. Và khi họ nhìn ra thế giới, chúng ta không thể đương nhiên cho rằng họ sẽ tìm đến Vương quốc Anh".

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Quốc tế cho biết: "Ấn Độ là một siêu cường kinh tế, dự kiến sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2050. Cải thiện khả năng tiếp cận thị trường năng động này sẽ mang lại cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp Vương quốc Anh, xây dựng trên một mối quan hệ thương mại hiện đáng giá hơn hơn 24 tỷ bảng Anh. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang đàm phán một Hiệp định Thương mại Tự do đầy tham vọng có hiệu quả với cả hai quốc gia. Chúng tôi đã kết thúc phần lớn các chương, đồng thời mong đợi vòng đàm phán tiếp theo trong thời gian không lâu nữa".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục