Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ cho năm tài chính 2022 xuống còn 9,5%

IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ cho năm tài chính 2022 xuống còn 9,5%

Tuy nhiên, IMF nhận thấy GDP của Ấn Độ tăng 8,5%, cao hơn 160 điểm cơ bản so với dự báo trước đó, trong năm tài chính 2023

06:10 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã giảm mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ 300 điểm cơ bản xuống 9,5% cho năm tài chính hiện tại từ mức 12,5% ước tính hồi tháng 4. IMF cho biết sự điều chỉnh đi xuống là do “thiếu khả năng tiếp cận với vắc xin” và khả năng xuất hiện các làn sóng coronavirus mới.

Trong ấn bản mới nhất của Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới (WEO) được công bố vào hôm thứ Ba (27/7), IMF cho biết, “triển vọng tăng trưởng ở Ấn Độ đã bị hạ thấp sau làn sóng Covid thứ hai nghiêm trọng từ tháng 3 đến tháng 5 và dự kiến niềm tin sẽ phục hồi chậm”.

Các dự báo của IMF đối với Ấn Độ trong tài khóa hiện tại tương tự như dự báo của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI’s), nhưng lạc quan hơn so với dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB).

WB dự báo nền kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 8,3% vào năm 2021 và 7,5% vào năm 2022, ngay cả khi sự phục hồi đang bị cản trở bởi làn sóng COVID-19 thứ hai.

Tuy nhiên, IMF cho rằng GDP của Ấn Độ tăng 8,5%, cao hơn 160 điểm cơ bản so với dự báo trước đó, trong năm tài chính 2023. Nếu điều đó xảy ra, Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới so với đối thủ cạnh tranh gần nhất là Trung Quốc, được dự đoán sẽ tăng 5,7%.

Theo dự báo, ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao như Anh và Canada, tác động kinh tế sẽ nhẹ, trong khi các quốc gia tụt hậu trong tiêm chủng như Ấn Độ và Indonesia, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong số các nền kinh tế G20. Báo cáo cho biết, các hoạt động yếu kém kéo dài được cho là sẽ gây ra thiệt hại dai dẳng cho khả năng cung ứng của các nền kinh tế.

Chuyên gia kinh tế trưởng của IMF, Gita Gopinath cho biết, “Tỷ lệ tiêm chủng nhanh hơn dự kiến và trở lại bình thường đã dẫn đến việc nâng cấp tăng trưởng, trong khi việc thiếu khả năng tiếp cận với vắc xin và làn sóng lây nhiễm mới Covid-19 ở một số quốc gia, đặc biệt là Ấn Độ, đã dẫn đến việc hạ cấp tăng trưởng”. Trong một bài đăng trên blog, bà Gopinath cho biết, gần 40% dân số ở các nền kinh tế tiên tiến đã được tiêm đầy đủ, so với 11% ở các nền kinh tế thị trường mới nổi và một phần nhỏ ở các nước đang phát triển có thu nhập thấp.

IMF cho rằng, triển vọng tăng trưởng cho năm 2021 của các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển đã giảm xuống, đặc biệt là đối với châu Á mới nổi. Ngược lại, dự báo cho các nền kinh tế phát triển đã được điều chỉnh tăng lên. Những sửa đổi này phản ánh sự phát triển của đại dịch và những thay đổi trong hỗ trợ chính sách.

“Dự báo cho nhóm được điều chỉnh giảm 0,4 điểm phần trăm vào năm 2021 so với WEO tháng 4, phần lớn là do sự sụt giảm tăng trưởng đối với các nền kinh tế châu Á mới nổi.”

 Giống như ở Ấn Độ, nhóm ASEAN-5 (Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam) cũng có các động thái tương tự, nơi các đợt lây nhiễm gần đây đang gây ra lực cản cho hoạt động kinh tế. Trong khi đó, dự báo năm 2021 của Trung Quốc được điều chỉnh giảm 0,3 điểm phần trăm dựa trên quy mô đầu tư công và hỗ trợ tài chính tổng thể.

IMF đã giữ nguyên dự báo kinh tế toàn cầu là 6,0% cho năm 2021. Nó cũng dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 4,9% vào năm 2022, tăng so với dự báo trước đó là 4,4%. Sản lượng thế giới giảm 3,3% vào năm 2020.

“Mặc dù dự báo năm 2021 không thay đổi so với tháng 4, nhưng có những sửa đổi bù trừ giữa các nền kinh tế phát triển, thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển phản ánh sự khác biệt về diễn biến đại dịch và sự thay đổi chính sách”.

Việc sửa đổi tăng 0,5 điểm phần trăm cho năm 2022 phần lớn phản ánh hỗ trợ tài chính bổ sung dự kiến ở Mỹ, với tác động lan tỏa liên quan đến nền kinh tế toàn cầu”.

Bà Gopinath nhấn mạnh về hành động đa phương cần thiết để đảm bảo khả năng tiếp cận vắc xin, chẩn đoán và điều trị nhanh chóng trên toàn thế giới. Điều này sẽ cứu vô số mạng sống, ngăn chặn các biến thể mới xuất hiện và bơm thêm hàng nghìn tỷ đô la vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Bà trích dẫn đề xuất gần đây của IMF về việc chấm dứt đại dịch bằng cách đặt mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 40% dân số ở mọi quốc gia vào cuối năm 2021 và ít nhất 60% vào giữa năm 2022, cùng với việc đảm bảo chẩn đoán và điều trị đầy đủ ở mức 50 tỷ đô la.

Để đạt được các mục tiêu này, ít nhất 1 tỷ liều vắc xin phải được chia sẻ vào năm 2021 từ các quốc gia có vắc xin dư thừa và các nhà sản xuất vắc xin nên ưu tiên phân phối đến các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp.
Bên cạnh đó, điều quan trọng là phải gỡ bỏ các hạn chế thương mại đối với đầu vào vắc xin và vắc xin thành phẩm và đầu tư thêm vào năng lực vắc xin trong khu vực để đảm bảo đủ sản xuất.

Bà đề nghị cũng cần cung cấp khoản tài trợ trả trước khoảng 25 tỷ USD cho việc chẩn đoán, điều trị và chuẩn bị vắc xin cho các nước đang phát triển có thu nhập thấp.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.business-standard.com/article/economy-policy/imf-revises-downward-india-s-economic-growth-to-9-5-for-fy22-121072701313_1.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục