Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Iran tăng gấp đôi đầu tư để tăng trưởng dầu mỏ của Ấn Độ

Iran tăng gấp đôi đầu tư để tăng trưởng dầu mỏ của Ấn Độ

Giám đốc Điều hành Chennai Oil Corp cho biết, Iran sẽ đầu tư khoảng 150 tỷ rupee để mở rộng nhà máy lọc dầu do tập đoàn này điều hành trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ đã gây ảnh hưởng nặng nề đến xuất khẩu dầu mỏ đối với quốc gia vùng Vịnh Ba Tư.

06:11 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chennai Oil Corp - Tập đoàn thuộc nhà nước Ấn Độ -  đang tăng công suất tại cơ sở Nagapattinam lên gấp 9 lần để xử lý 9 triệu tấn mỗi năm. Trong một cuộc phỏng vấn tại Chennai tuần trước, Giám đốc Điều hành S.N. Pandey nói rằng, khoản đầu tư trị giá 2750 tỷ rupee (4 tỷ USD) đến từ Naftiran Intertrade Co trong kế hoạch mở rộng đầu tư. Phần còn lại của khoản đầu tư sẽ thông qua khoản nợ và vốn chủ sở hữu, bao gồm cả vốn mới từ đơn vị sáng lập chính là Indian Oil Corp.

Ông Pand Pandey cho biết, “chúng tôi sẽ đạt được kết toán tài chính vào năm 2019. Chúng tôi không thấy vấn đề gì trong việc tăng nợ. Chúng tôi đã bàn thảo với nhiều ngân hàng”.

Tuy khoản đầu tư của Naftiran sẽ làm giảm bớt nhiệm vụ huy động vốn của Chennai Oil Cop., nhưng sẽ đảm bảo Iran tiếp tục duy trì sự khống chế ở Ấn Độ, nơi nhu cầu nhiên liệu tăng cao đã biến nó thành thị trường được đánh giá cao cho các nhà sản xuất dầu toàn cầu. Đối với Ấn Độ, Tehran luôn là nguồn cung dầu tin cậy, giá rẻ, và việc tiếp tục các điều khoản có lợi là động lực chính để New Delhi thuyết phục Washington cấp một số miễn trừ các lệnh trừng phạt hạn chế thương mại với nước này.

Nhu cầu tăng mạnh ở Ấn Độ đã thúc đẩy Công ty Rosneft Oil của Nga mua lại một nhà máy lọc dầu tư nhân vào năm 2017, trong khi Saudi Arabian Oil Co. và Abu Dhabi National Oil Co. đã cam kết đầu tư vào một nhà máy lọc dầu được đề xuất, bởi vì Ấn Độ cần tăng cường năng lực nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu dự kiến sẽ vượt xa tất cả các quốc gia khác trong vài thập kỷ tới. theo Theo dữ liệu của Bloomberg, Naftiran, một chi nhánh của Công ty Dầu khí Quốc gia Iran hiện nắm giữ 15,4% Chennai Oil, trong khi Indian Oil Corp sở hữu 51,9%.

Ông Pandey nói rằng, ngoài việc tăng cường công suất, Chennai Oil Corp  đang xây dựng một nhà máy hóa dầu với công suất khoảng 475 ngàn tấn mỗi năm. Các nhà máy mới sẽ cho phép nhà máy lọc xử lý dầu thô bẩn hơn và rẻ hơn. Bên cạnh việc tạo ra nhiều sản phẩm giá trị gia tăng, năm 2019, lần đầu tiên, tập đoàn này đã nhập khẩu dầu thô nặng từ Basrah, Iraq và hiện đang tìm kiếm các lô hàng từ Mỹ.

Ông Pand Pandey cho biết, báo cáo khả thi chi tiết cho dự án mở rộng, bao gồm nhà máy hóa dầu, dự kiến sẽ sẵn sàng vào tháng 6/2019. Đến tháng 12 năm 2022, toàn bộ khu phức hợp sẽ sẵn sàng.

Chennai Oil vận hành một nhà máy lọc dầu lớn hơn tại Manali gần thành phố Chennai, với công suất xử lý 10,5 triệu tấn dầu thô mỗi năm, tương đương khoảng 210 nghìn thùng mỗi ngày.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/industry/energy/oil-gas/iran-to-double-down-on-investment-in-oils-growth-engine-india/articleshow/67344621.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục