Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khai mạc Diễn đàn Hợp tác Ấn Độ-Các quốc đảo Thái Bình Dương

Khai mạc Diễn đàn Hợp tác Ấn Độ-Các quốc đảo Thái Bình Dương

Thủ tướng Papua New Guinea, James Marape khẳng định Ấn Độ là quốc gia có vai trò lãnh đạo tại Nam Bán Cầu - khu vực tập trung nhiều nước có thu nhập thấp và trung bình.

01:00 22-05-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày 22/5, Diễn đàn Hợp tác Ấn Độ-Các quốc đảo Thái Bình Dương đã diễn ra tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Papua New Guinea, James Marape khẳng định Ấn Độ là quốc gia có vai trò lãnh đạo tại Nam Bán Cầu - khu vực tập trung nhiều nước có thu nhập thấp và trung bình.

Trong khi đó, phát biểu trước 14 nhà lãnh đạo tham gia Diễn đàn Hợp tác Ấn Độ-Các quốc đảo Thái Bình Dương, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định quốc gia Nam Á này sẽ là đối tác tin cậy của các quốc đảo nhỏ gặp khó khăn do chuỗi cung ứng gián đoạn và biến đổi khí hậu. Ấn Độ cam kết thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Trước đó, trong cuộc gặp song phương với nhà lãnh đạo Papua New Guinea, Thủ tướng Modi cho biết hai bên đã thảo luận về những biện pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại, công nghệ, y tế và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo kế hoạch, trong ngày 22/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và Papua New Guinea, cũng như tiến hành cuộc họp với các nhà lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương vào chiều cùng ngày.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington sẽ cung cấp 45 triệu USD trong quỹ mới có sự hợp tác với Papua New Guinea để củng cố hợp tác kinh tế và an ninh, bao gồm các trang thiết bị hỗ trợ quốc phòng của Papua New Guinea, giảm thiểu biến đổi khí hậu và giải quyết vấn đề tội phạm xuyên quốc gia và HIV/AIDS.

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins đánh giá thỏa thuận quốc phòng giữa Mỹ và Papua New Guinea là sự mở rộng của mối quan hệ hiện có giữa hai nước, không chỉ về sự hiện diện quân sự mà còn về sự phát triển.

Theo lịch trình trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng sẽ tới Papua New Guinea sau khi tới Nhật Bản tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ đã phải rút ngắn lịch trình, sớm trở về nước giải quyết bế tắc trong các cuộc đàm phán về nâng trần nợ công./. 

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục