Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kinh tế Ấn Độ có thể đạt mức tăng trưởng hai con số vào năm 2021

Kinh tế Ấn Độ có thể đạt mức tăng trưởng hai con số vào năm 2021

Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody's cho biết, việc tái áp dụng các biện pháp quản lý sau khi các ca nhiễm Covid-19 gia tăng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và có thể làm tổn thương thị trường và tâm lý người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong một báo cáo được công bố hôm thứ Hai(12/4), Moody cho biết, các biện pháp ngăn chặn có mục tiêu, so với việc đóng cửa hoàn toàn vào năm ngoái và việc tiêm vắc xin nhanh chóng sẽ làm dịu tác động lên nền kinh tế.

06:26 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cơ quan xếp hạng coi tiêm chủng là công cụ quan trọng để khống chế đợt lây nhiễm thứ hai, nhưng cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt có thể làm chậm quá trình tiêm chủng.

Moody's vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng hai con số về GDP của Ấn Độ cho năm tài chính 2022. Vào tháng 2, Moody's đã điều chỉnh triển vọng tăng trưởng năm 2021 của Ấn Độ lên 13,7% từ mức 10,8% ước tính trước đó trong khi duy trì xếp hạng tín dụng quốc gia ở mức Baa3 (tiêu cực), đây là xếp hạng đầu tư thấp nhất.

Trong báo cáo với tiêu đề “Làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 gây ra mối đe dọa tín dụng tiêu cực đối với sự phục hồi kinh tế”, hãng Moody cho biết: "Các biện pháp đối phó được công bố để chống lại làn sóng lây nhiễm thứ hai - một số sẽ được duy trì ít nhất cho đến cuối tháng 4 - có nguy cơ làm suy yếu sự phục hồi kinh tế".

Ấn Độ đã báo cáo sự gia tăng kỷ lục về số ca nhiễm Covid-19 với số ca hàng ngày gần gấp đôi mức cao nhất vào tháng 9 năm ngoái.

Báo cáo cho biết: "Tuy nhiên, với việc tập trung vào 'các khu vực ngăn chặn nhỏ' để đối phó với làn sóng lây nhiễm hiện nay, trái ngược với việc phong tỏa toàn quốc, chúng tôi cho rằng tác động lên hoạt động kinh tế sẽ ít nghiêm trọng hơn so với năm 2020".

Báo cáo cũng cho biết, số ca tử vong do Covid-19 tương đối thấp của Ấn Độ, ở mức 170.179, dân số trẻ hơn và tiến bộ trong việc tiêm chủng sẽ giảm thiểu tác động tiêu cực về mặt tín dụng. Tính toán dựa trên những điều này, Moody's cho biết, GDP của Ấn Độ vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức hai con số, với hoạt động kinh tế thấp vào năm 2020, kinh tế Ấn Độ ước tính giảm 7% trong năm tài chính 2021.

Tập đoàn tài chính Nomura, Nhật Bản gần đây đã hạ kỳ vọng tăng trưởng năm 2022 của kinh tế Ấn Độ xuống mức 12,6% so với mức 13,5% trước đó do những gián đoạn bởi làn sóng Covid thứ hai.

Moody's lưu ý rằng, Maharashtra, một trong những bang và trung tâm hoạt động kinh tế đông dân nhất của Ấn Độ, đã trở lại tình trạng phong tỏa một phần trong khi các bang lớn khác như Uttar Pradesh, Karnataka và Delhi cũng ghi nhận số ca lây nhiễm tăng mạnh.

Theo dữ liệu di động của Google, hoạt động bán lẻ và giải trí trên khắp Ấn Độ đã giảm 25% kể từ ngày 7 tháng 4, so với ngày 24 tháng 2.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/indicators/indian-economy-may-clock-double-digit-growth-in-2021-moodys/articleshow/82047627.cms

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục