Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kinh tế Ấn Độ được dự báo sẽ vượt qua Mỹ vào năm 2040

Kinh tế Ấn Độ được dự báo sẽ vượt qua Mỹ vào năm 2040

Ấn Độ hiện là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Và không lâu sau đó, nó có thể đi tắt vượt qua Mỹ và trở thành nền kinh tế lớn nhất trên bảng xếp hạng.

06:07 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong một báo cáo mang tựa đề “Thế giới năm 2050”, Công ty Tư vấn PwC dự đoán rằng, GDP của Ấn Độ sẽ vượt qua GDP của Mỹ về sức mua tương đương vào năm 2040 (sức mua tương đương là một kiểu tính tỷ giá hối đoái giữa đơn vị tiền tệ các nước). Điều này sẽ khiến Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn chỉ sau Trung Quốc.

GDP dự kiến của Ấn Độ và Mỹ

Mặc dù tốc độ gia tăng dân số nhanh chóng của Ấn Độ là một phần được tính toán trong việc dự đoán vượt qua Mỹ, nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện. Sự cải tiến mạnh mẽ về năng suất lao động do đầu tư vốn và công nghệ tốt hơn sẽ đóng một vai trò thậm chí quan trọng hơn. PwC dự báo rằng, kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng khoảng 4,9% mỗi năm trong giai đoạn từ 2016 đến 2050, trong đó chỉ 0,7% do sự tăng trưởng của dân số. Nền kinh tế Ấn Độ hiện đứng thứ ba thế giới, và đang mở rộng tốc độ tăng trưởng hằng năm với ước tính là 7,1% cho năm tài chính 2016-2017.

Theo nghiên cứu của PwC, trong số 32 nền kinh tế lớn nhất thế giới năm 2016, chỉ có Việt Nam được dự đoán tăng trưởng bình quân đầu người nhanh hơn Ấn Độ trong ba thập kỷ tới. Với mức tăng trưởng này, kinh tế Ấn Độ ước tính sẽ chiếm 15% GDP toàn cầu so với mức 7% hiện tại.

Dự kiến tăng trưởng GDP bình quân đầu người giai đoạn 2016 – 2050

Mặc dù PwC dự đoán Ấn Độ sẽ có bước tiến đáng kể trong việc thu hẹp khoảng cách với các nước giàu như Mỹ và Nhật Bản, nhưng Ấn Độ sẽ không hoàn toàn bắt kịp đối tác người Mỹ của họ. Vào năm 2050, GDP bình quân đầu người của Ấn Độ sẽ ít hơn 1/3 mức bình quân của người Mỹ. Còn một chặng đường dài trước khi mức sống của người Ấn tăng lên mức của các nước thịnh vượng nhất trên thế giới, nhưng bất chấp những thách thức ngắn hạn như giá dầu tăng và ngừng lưu thông một số mệnh giá tiền mặt, sự lạc quan trong dài hạn vẫn được duy trì.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: https://qz.com/903982/pwc-report-indias-economy-will-surpass-that-of-the-us-by-2040/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục