Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kinh tế Ấn Độ vẫn ổn định trước cơn bão mới ở cấp độ toàn cầu

Kinh tế Ấn Độ vẫn ổn định trước cơn bão mới ở cấp độ toàn cầu

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) Shaktikanta Das cho biết, thế giới gần đây đã phải đối mặt với hết cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác, tuy nhiên, hoạt động kinh tế ở Ấn Độ vẫn ổn định.

04:00 27-05-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nói rõ hơn về những mối đe dọa đối với nền kinh tế toàn cầu kèm theo những hậu quả đối với nền kinh tế trong nước, ông nói: “Trong hai năm rưỡi qua, thế giới đã chứng kiến hai cú sốc lớn là đại dịch COVID 19 và cuộc xung đột ở Ukraine. Những cú sốc này đã tạo ra một tác động sâu sắc đến nền kinh tế toàn cầu. Hiện nay, chúng ta đang ở giữa một cú sốc lớn thứ ba, một cơn bão phát sinh từ các hành động chính sách tiền tệ mạnh mẽ, đặc biệt là từ các ngân hàng trung ương của các nước phát triển. Trong một hệ thống tài chính toàn cầu hội nhập cao, chúng chắc chắn sẽ gây ra những tác động tiêu cực bên ngoài thông qua sự lan tỏa. Việc tăng lãi suất gần đây và dự báo về việc tăng lãi suất lớn hơn nữa đã gây ra sự thắt chặt các điều kiện tài chính, biến động cực độ và tâm lý e ngại rủi ro".

Ông cho biết thêm, tất cả các phân khúc của thị trường tài chính, bao gồm thị trường vốn cổ phần, trái phiếu và tiền tệ, đang trong tình trạng hỗn loạn ở khắp các quốc gia. Thị trường tài chính đang có sự lo lắng với những hậu quả tiềm tàng đối với nền kinh tế thực và sự ổn định tài chính. Nền kinh tế toàn cầu quả thực đang đứng trước một cơn bão mới. Bất chấp môi trường toàn cầu bất ổn này, nền kinh tế Ấn Độ vẫn tiếp tục kiên cường, vẫn giữ được sự ổn định kinh tế vĩ mô, hệ thống tài chính vẫn còn nguyên vẹn với các thông số được cải thiện.

Thống đốc RBI cho biết thêm rằng, tỷ giá hối đoái ổn định là dấu hiệu cho thấy sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô tổng thể cũng như niềm tin của thị trường. Ông nói: “Bất chấp tình trạng hỗn loạn trên thị trường tiền tệ trên toàn thế giới, chuyển động của đồng rupee Ấn Độ vẫn diễn ra có trật tự so với hầu hết các quốc gia khác”.

Khẳng định rằng đồng rupee vẫn là một loại tiền tệ thả nổi tự do có tỷ giá hối đoái do thị trường xác định, ông nói thêm rằng Ngân hàng Dự trữ không có bất kỳ tỷ giá hối đoái cố định nào. Ông chỉ ra rằng, Ngân hàng Trung ương can thiệp vào thị trường để hạn chế sự biến động quá mức và duy trì kỳ vọng ổn định kinh tế vĩ mô.

Ông Das cho biết thêm: "Hành động của chúng tôi đã giúp khuyến khích niềm tin của nhà đầu tư, được phản ánh qua sự quay trở lại của dòng vốn kể từ tháng 7 trong trung hạn. Ưu tiên hàng đầu của sự ổn định giá cả trong khuôn khổ mục tiêu lạm phát linh hoạt của chúng tôi là điểm tựa cho sự ổn định tỷ giá hối đoái. Trong chu kỳ thắt chặt chính sách, và thật khó để đưa ra hướng dẫn nhất quán về phía trước, đặc biệt là trong một môi trường có tính bất ổn cao”, đồng thời cho biết thêm rằng, các hành động của chính phủ sẽ được điều chỉnh theo dữ liệu đến và kịch bản đang phát triển mà không bị hạn chế bởi bất kỳ cách tiếp cận sách giáo khoa nào đối với việc hoạch định chính sách.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục