Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kỷ niệm ngày Cộng hòa Ấn Độ lần thứ 73

Kỷ niệm ngày Cộng hòa Ấn Độ lần thứ 73

Ấn Độ đã đánh dấu Ngày Cộng hòa lần thứ 73 đầy nhiệt huyết và sôi nổi vào ngày 26 tháng 1. Nền văn hóa đa dạng của đất nước cùng sức mạnh của các lực lượng vũ trang đã được phỗ diễn tại Đại lộ Rajpath ở New Delhi.

05:14 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong bài phát biểu trước nhân dân cả nước vào đêm trước Ngày Cộng hòa, Tổng thống Ram Nath Kovind đã nói rằng: “Đây là dịp để nhân dân ta tôn vinh tinh thần Ấn Độ. Chính vào ngày này năm 1950, Ấn Độ được thành lập với tư cách là nước cộng hòa dân chủ lớn nhất và ‘Chúng ta, người dân của đất nước’ đã đưa Hiến pháp, một văn bản truyền cảm hứng cho tầm nhìn chung của đất nước vào hiệu lực. Đó là tinh thần đoàn kết về một khối và được tôn vinh hàng năm trong Ngày Cộng hòa. Lễ kỷ niệm năm nay có thể không sôi động do đại dịch, nhưng tinh thần ấy vẫn mạnh mẽ như mọi khi.”

Lễ diễu hành Ngày Cộng hòa bắt đầu với việc Thủ tướng Narendra Modi đến thăm Đài tưởng niệm Chiến tranh quốc gia. Các lễ kỷ niệm năm nay đặc biệt vì năm 2022 cũng là năm Ấn Độ kỷ niệm ngày Độc lập thứ 75 với tên gọi “Azadi ka Amrit Mahotsav” trên khắp cả nước. Để đánh dấu sự kiện này, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã lên ý tưởng một loạt các sự kiện mới trong lễ diễu hành trên đại lộ Rajpath vào ngày 26 tháng 1 và lễ “Beating the Retreat” (lễ bế mạc) vào ngày 29 tháng 1. Một số tiết mục lần đầu tiên được thực hiện trong cuộc diễu hành bao gồm một cuộc duyệt binh hoành tráng của 75 máy bay/ trực thăng của Không quân Ấn Độ; biểu diễn văn nghệ của 480 nghệ sĩ múa; lắp đặt 10 màn hình LED lớn,… Một buổi trình diễn ánh sáng của 1000 máy bay drone nội địa được tổ chức tại lễ bế mạc với một màn hình trình diễn laser tuyệt đẹp.

Tại Việt Nam, vào ngày 25-26 tháng 1, cây cầu Nhật Tân ở Hà Nội đã được thắp sáng bằng ba màu cờ Ấn Độ để đánh dấu kỷ niệm 73 năm ngày Cộng hòa Ấn Độ. Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội cũng kỷ niệm Ngày cộng hòa thứ 73 cùng cộng đồng người Ấn qua nền tảng trực tuyến.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: ĐSQ Ấn Độ

 

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục