Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lalitgiri, Ratnagiri, Udayagiri - Tam giác vàng của Phật giáo ở bang Odisha

Lalitgiri, Ratnagiri, Udayagiri - Tam giác vàng của Phật giáo ở bang Odisha

Lalitgiri, Ratnagiri và Udayagiri nổi tiếng là Tam giác vàng của Phật giáo ở bang Odisha. Đây là nơi du khách có thể trải nghiệm những nét đẹp tuyệt vời nhất của văn hóa và nghệ thuật Phật giáo. Trong khi Kapilvastu, Bodhgaya và Sarnath là những nơi gắn liền với cuộc đời của Đức Phật, thì Odisha lại gắn liền với những bài giảng của Ngài.

05:54 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lalitgiri là một trong những Trung tâm Phật giáo lâu đời nhất của Odisha, có từ thế kỷ 1 sau Công nguyên. Cùng với Ratnagiri và Udayagiri, nơi này có một số kiến trúc điêu khắc đẹp nhất của thời đại đó như các bảo tháp và tu viện. Là một địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng, Lalitgiri là điểm đến linh thiêng của đông đảo tín đồ Phật giáo. Bảo tàng tại Lalitgiri lưu trữ những chiếc tráp được cho là chứa hài cốt của Đức Phật, tàn tích của một bảo tháp, những chiếc tráp gồm bốn hộp chứa làm từ đá khondalit, đá steatite, bạc và vàng, cùng nhiều hiện vật khảo cổ khác.

Ratnagiri lưu giữ rất nhiều cổ vật Phật giáo. Các cuộc khai quật cho thấy trung tâm Phật giáo này được thành lập ít nhất là từ thời vua Gupta Narasimha Gupta Baladitya (nửa đầu thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên). Phật giáo đã phát triển thịnh vượng ở nơi này cho đến thế kỷ 12 sau Công nguyên. Ban đầu, đây là một trung tâm quan trọng của Phật giáo Đại thừa. Trong suốt thế kỷ 8-9 sau Công nguyên, nơi đây trở thành một trung tâm lớn của phái Mật tông, hoặc nghệ thuật và triết học phái Kim Cương thừa. Tất cả những điều này cho thấy tầm quan trọng của Ratnagiri như một trong những trung tâm Phật giáo chính của Odisha từ rất sớm.

Udayagiri là một trong những quần thể Phật giáo lớn nhất ở Odisha và có một số bảo tháp và tu viện quan trọng. Trong lịch sử, Udayagiri được gọi là 'Madhavapura Mahavihara', theo tên của hiện vật được tìm thấy tại vùng này.

Các cuộc khai quật gần đây đã làm sáng tỏ một quần thể di tích Phật giáo rộng lớn bao gồm các tu viện và một bảo tháp bằng gạch, các tác phẩm điêu khắc trên đá và một giếng bậc có khắc chữ. Về niên đại, quần thể Phật giáo Udayagiri ra đời muộn hơn Ratnagiri và Lalitagiri và các tu viện ở đây được cho là rất hưng thịnh trong khoảng thời gian từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 12 sau Công nguyên.

Nguồn: ĐSQ Ấn Độ

Nguồn: https://www.incredibleindia.org/content/incredibleindia/en/destinations/ratnagiri-lalitgiri-udayagiri.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục