Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lạm phát của Ấn Độ có khả năng tăng lên mức cao nhất trong 18 tháng

Lạm phát của Ấn Độ có khả năng tăng lên mức cao nhất trong 18 tháng

06:22 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo một cuộc thăm dò của Reuters, lạm phát bán lẻ của Ấn Độ có khả năng tăng lên mức cao nhất trong 18 tháng vào tháng 4/2022, phần lớn là do giá nhiên liệu và thực phẩm tăng và ở mức cao hơn ngưỡng trên giới hạn chịu đựng của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ trong bốn tháng liên tiếp.

Sự gia tăng này đã được dự đoán từ lâu sau quyết định của chính phủ Ấn Độ là đợi đến sau cuộc bầu cử quan trọng cấp bang vào tháng 3 để tăng giá nhiên liệu. Giá năng lượng trên toàn cầu đã tăng vọt kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào cuối tháng Hai.

Lạm phát thực phẩm, chiếm gần một nửa rổ chỉ số giá tiêu dùng (CPI), đã đạt mức cao nhất trong nhiều tháng trong tháng 3 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng do giá thực vật và dầu ăn trên toàn cầu tăng cao hơn.

Theo một cuộc thăm dò từ 5-9/5 của Reuters với 45 nhà kinh tế học cho thấy, những yếu tố này có thể đã đẩy lạm phát ở nền kinh tế lớn thứ ba châu Á lên 7,5% vào tháng 4, , từ mức 6,95% vào tháng 3.

Nếu thực sự như vậy, đó sẽ là tỷ lệ lạm phát cao nhất kể từ tháng 10 năm 2020 và cao hơn nhiều so với giới hạn trên 6% của RBI.

Số liệu dự báo, sẽ được phát hành lúc 1200 GMT vào ngày 12 tháng 5, dự kiến dao động trong khoảng 7,0% đến 7,85%.

Shilan Shah, nhà kinh tế cấp cao của Ấn Độ tại Capital Economics, cho biết: "Do giá thực phẩm và nhiên liệu tăng, chỉ số CPI dường như đã tăng cao hơn trong tháng 4. Phần lớn tác động của việc tăng giá nhiên liệu gần đây sẽ được cảm nhận vào tháng Tư”.

"Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu lạm phát lõi cũng tăng. Rủi ro là lạm phát cao hơn kéo dài sẽ làm tăng kỳ vọng lạm phát, khiến lạm phát lõi thậm chí còn cao hơn."

Điều tệ hơn nữa, giá dầu trong nước, mặt hàng nhập khẩu lớn nhất của Ấn Độ, cũng phải chịu áp lực tăng từ đồng rupee giảm khoảng 4% trong năm nay, khi đồng tiền này chạm mức thấp kỷ lục vào thứ Hai.

Lạm phát giá bán buôn được dự đoán ở mức 14,48%, tiếp tục chuỗi hai con số trong một năm.

Triển vọng giá tăng cao đã thúc đẩy RBI - chỉ mới thay đổi trọng tâm sang ổn định giá từ tăng trưởng - tăng tỷ lệ repo lần đầu tiên kể từ năm 2018, nâng 40 điểm cơ bản lên 4,40% trong một cuộc họp bất ngờ bất ngờ vào tuần trước, với nhiều dự toán sẽ phải đẩy theo.

Động thái này diễn ra ngay trước đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào cuối ngày hôm đó.

Rahul Bajoria, kinh tế trưởng Ấn Độ tại Barclays lưu ý: "Lạm phát có thể duy trì nằm trên biên độ mục tiêu của RBI trong ba quý liên tiếp, đánh dấu sự 'thất bại' chính thức đầu tiên của khuôn khổ tiền tệ".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/indicators/indias-inflation-likely-accelerated-to-an-18-month-high-of-7-5-in-april-reuters-poll/articleshow/91458533.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục