Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lịch sử và địa lý kết nối Ấn Độ và ASEAN

Lịch sử và địa lý kết nối Ấn Độ và ASEAN

Ngay sau các cuộc gặp, Thủ tướng Modi quay trở lại Delhi để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 9 và 10/9.

02:00 07-09-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Năm (7/9), Thủ tướng Narendra Modi cho biết rằng, Ấn Độ hoàn toàn ủng hộ vai trò trung tâm và quan điểm của nhóm về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và xem ASEAN là “trụ cột trung tâm” trong Chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ.

Gọi thế kỷ 21 là thế kỷ của châu Á, Thủ tướng Modi cho rằng, cần phải xây dựng một trật tự thế giới hậu Covid dựa trên luật lệ và nỗ lực của tất cả mọi người vì phúc lợi của con người. Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Ấn Độ ở Jakarta, ông Modi cho biết: “Tiến bộ của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở cũng như việc nâng cao Tiếng nói của Nam bán cầu là vì lợi ích chung của tất cả các bên”.

Trong tuyên bố của mình, ông Modi nói rằng: “Quan hệ đối tác của chúng ta đang bước vào thập kỷ thứ tư. Lịch sử và địa lý của chúng ta kết nối Ấn Độ và ASEAN. Cùng với những giá trị chung, sự thống nhất khu vực, hòa bình, thịnh vượng và niềm tin chung về một thế giới đa cực cũng gắn kết chúng ta lại với nhau.”

“ASEAN là trụ cột trung tâm trong Chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ. Ấn Độ hoàn toàn ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. ASEAN giữ một vị trí nổi bật trong sáng kiến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Ấn Độ. Năm ngoái, chúng ta đã kỷ niệm Năm Hữu nghị Ấn Độ-ASEAN và nâng mối quan hệ của song phương lên thành “Đối tác Chiến lược Toàn diện”.

Thủ tướng Modi cho biết thêm rằng, ngày nay, ngay cả trong môi trường có nhiều bất ổn toàn cầu, sự hợp tác chung giữa hai nước vẫn đạt được tiến bộ liên tục trong mọi lĩnh vực.

“Điều này minh chứng cho sức mạnh và khả năng phục hồi của mối quan hệ của chúng ta. Chủ đề của Hội nghị Cấp cao ASEAN năm nay là 'Một ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng’. ASEAN quan trọng vì ở đây tiếng nói của mọi người đều được lắng nghe và ASEAN là tâm điểm của tăng trưởng vì khu vực ASEAN đóng một vai trò quan trọng trong phát triển toàn cầu".

“'Vasudhaiva Kutumbakam' - 'một Trái đất, một Gia đình, một Tương lai', tình cảm này cũng là chủ đề của Chủ tịch G-20 của Ấn Độ".

“Thế kỷ 21 là thế kỷ của châu Á. Đó là thế kỷ của chúng ta. Để làm được điều này, cần phải xây dựng một trật tự thế giới hậu Covid dựa trên luật lệ và nỗ lực của tất cả mọi người vì phúc lợi của con người”.

“Tiến bộ của một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở cũng như việc nâng cao Tiếng nói của Nam bán cầu là vì lợi ích chung của tất cả mọi người. Tôi tin rằng các cuộc thảo luận hôm nay sẽ dẫn tới những giải pháp mới nhằm củng cố tương lai của Ấn Độ và khu vực ASEAN”.

Thủ tướng Modi đang thăm Indonesia để tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ và Hội nghị cấp cao Đông Á. Sau Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ, Thủ tướng Modi sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 18.

Ông đến Jakarta vào sáng sớm để tham dự hội nghị thượng đỉnh và sẽ trở lại Delhi vào tối thứ Năm để dự cuộc gặp song phương Ấn-Mỹ, sau đó là hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục