Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lockheed Martin sẽ sản xuất cánh máy bay chiến đấu F-16 ở Ấn Độ

Lockheed Martin sẽ sản xuất cánh máy bay chiến đấu F-16 ở Ấn Độ

Trong một nỗ lực lớn cho sáng kiến “Sản xuất ở Ấn Độ”, hôm 9/10/2018, hãng Lockheed Martin - tập đoàn khổng lồ về quốc phòng và hàng không vũ trụ Mỹ - đã công bố, cánh của máy bay chiến đấu F-16 sẽ được sản xuất tại Ấn Độ.

04:05 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hãng Lockheed Martin có trụ sở tại Maryland đã ký thỏa thuận với tập đoàn Tata Advanced Systems Limited (TASL) để sản xuất bộ phận cánh. Các quan chức của Lockheed nhấn mạnh rằng, việc sản xuất cánh F-16 đã lên kế hoạch cho Ấn Độ không phụ thuộc vào việc Ấn Độ chọn mua F-16 cho lực lượng Không quân nước này.

Hãng Lockheed đã đề nghị chuyển toàn bộ cơ sở sản xuất F-16 sang Ấn Độ. Ấn Độ vẫn chưa đưa ra quyết định về việc này. Việc sản xuất cánh của F-16 ở Ấn Độ sẽ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Lockheed Martin và Tata Advanced Systems Limited, đồng thời hỗ trợ sáng kiến “Sản xuất ở Ấn Độ” của Chính phủ.

Ông Vivek Lall, Phó Chủ tịch chiến lược và phát triển kinh doanh Lockheed Martin Aeronautics, cho biết: "Sản xuất cánh F-16 ở Ấn Độ là một bước tiến tự nhiên xây dựng trên quan hệ đối tác thành công của chúng tôi với Tata từ các dự án C-130J (Máy bay vận tải Hercules) và S-92 (trực thăng)".

“Đây là một quyết định kinh doanh chiến lược phản ánh giá trị của quan hệ đối tác của chúng tôi với Ấn Độ và sự tự tin của chúng tôi với Tata trong sản xuất quốc phòng tiên tiến và cung cấp các sản phẩm đẳng cấp thế giới”.

Hãng này cho biết, Lockheed Martin và Ấn Độ đề xuất mở rộng quan hệ hợp tác trong hạng mục nhằm sản xuất F-16 độc quyền ở Ấn Độ cho lực lượng Không quân Ấn Độ và các khách hàng xuất khẩu.

Gần đây, Lockheed đã gửi một báo cáo toàn diện, đầy đủ về yêu cầu thông tin (RFI) 600 trang bổ sung cho lực lượng Không quân Ấn Độ.

Năm ngoái, Lockheed Martin và TASL đã thông báo ý định cùng sản xuất chiếc F-16 Block 70 ở Ấn Độ nếu được Không quân Ấn Độ chọn. F-16 Block 70 có hệ thống điện tử tiên tiến, radar AESA đã được kiểm định, buồng lái hiện đại, vũ khí tiên tiến, thùng nhiên liệu phù hợp, hệ thống tránh va chạm đất tự động, động cơ tiên tiến và dịch vụ kết cấu mở rộng hàng đầu trong ngành với tuổi thọ 12.000 giờ.

Đến nay, đã có 4.604 chiếc F-16 được mua bởi 28 khách hàng trên khắp thế giới. Khoảng 3.000 chiếc F-16 hoạt động trong 25 lực lượng không quân hàng đầu thế giới, trong đó có Không quân Mỹ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.livemint.com/Companies/Zzr9gj2GkvlvQqDV1WtEMJ/Lockheed-Martin-to-produce-F16-fighter-jet-wings-in-India.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục