Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Malaysia là đối tác chiến lược rất quan trọng của Ấn Độ

Malaysia là đối tác chiến lược rất quan trọng của Ấn Độ

Ngoại trưởng Malaysia Zambry Abdul Kadir không muốn ASEAN trở thành điểm nóng để các siêu cường xung đột với nhau.

12:00 11-11-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngoại trưởng Zambry Abdul Kadir đã đến New Delhi và đồng chủ trì cuộc họp Ủy ban hỗn hợp (JCM) Ấn Độ-Malaysia lần thứ 6 với người đồng cấp Ấn Độ S. Jaishankar ngày 8/11.

Trong chuyến công du Ấn Độ đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng, ông Zambry Abdul Kadir cho biết Malaysia và Ấn Độ tìm hiểu “nhiều lĩnh vực hợp tác và cộng tác hơn cho hiện tại và tương lai”. Hai bên đã thảo luận các lĩnh vực hợp tác mới như kỹ thuật số, công nghệ tài chính và chất bán dẫn.

Malaysia, giống như các thành viên khác của ASEAN, muốn đảm bảo Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vẫn là “khu vực hòa bình, thịnh vượng và trung lập”, không có sự tranh chấp giữa các nước lớn. “Chúng tôi không muốn khu vực này trở thành điểm nóng để các siêu cường xung đột với nhau", ông Zambry Abdul Kadir nói.

Trao đổi về xung đột Israel-Hamas, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Malaysia nhấn mạnh vai trò của Ấn Độ trong nỗ lực thực hiện lệnh ngừng bắn ở Gaza, nơi đang diễn ra xung đột khiến hơn 10.000 người thiệt mạng và 26.000 người khác bị thương.

Mô tả Ấn Độ là một quốc gia có “chính sách đối ngoại ấn tượng” và được tôn trọng, ông Zambry Abdul Kadir khẳng định: “Các quốc gia như Ấn Độ và Malaysia có trách nhiệm thực hiện vai trò trong việc kêu gọi chấm dứt chiến sự. Và chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để kêu gọi viện trợ nhân đạo ngay lập tức”.

Về phần mình, Ngoại trưởng nước chủ nhà cho rằng JCM đóng vai trò rất quan trọng để đánh giá mối quan hệ song phương.

Nhấn mạnh Malaysia ngày nay là đối tác chiến lược rất quan trọng của Ấn Độ, ông S. Jaishankar cho biết, hai bên đã đánh giá những tiến triển trong hợp tác quốc phòng, an ninh, thương mại, y tế, năng lượng, giáo dục, du lịch và quan hệ giao lưu nhân dân và các vấn đề khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, ASEAN, Tây Á và các vấn đề khu vực và toàn cầu khác.

Ông nói thêm, phía Ấn Độ luôn đánh giá cao sự ủng hộ của Malaysia trong việc xây dựng mối quan hệ giữa Ấn Độ với ASEAN.

Hai Bộ trưởng đã chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ hợp tác giữa tổ hợp truyền thông Prasar Bharti và Đài Truyền hình Malaysia (RTM), và một thỏa thuận khác giữa Viện Ngoại giao Sushma Swaraj và Viện Ngoại giao và quan hệ đối ngoại Malaysia về hợp tác đào tạo các nhà ngoại giao.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục