Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mike Pompeo đến thăm Ấn Độ trong tháng 6 nhằm tăng cường mối quan hệ Mỹ - Ấn

Mike Pompeo đến thăm Ấn Độ trong tháng 6 nhằm tăng cường mối quan hệ Mỹ - Ấn

Hai quan chức quan trọng của Mỹ sẽ có mặt ở Ấn Độ trong tháng 6/2019 nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ Ấn Độ - Mỹ khi Thủ tướng Narendra Modi và nội các ổn định công việc trong chính phủ Liên minh Dân chủ Quốc gia nhiệm kỳ thứ hai.

04:52 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Người đầu tiên đến là Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ về các vấn đề chính trị-quân sự, R. Clarke Cooper, người đã đến Ấn Độ vào ngày 5/6/2019. Ông Cooper đang ở New Delhi trong một chuyến đi nhằm thúc đẩy doanh số quốc phòng lớn - đặc biệt là cho lô máy bay chiến đấu trị giá 15 tỷ USD mà Ấn Độ đã yêu cầu thông tin từ các nhà thầu quốc tế.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng sẽ tới New Delhi vào ngày 25-26/6/2019 để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Narendra Modi tại Osaka bên lề cuộc họp G20.

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Mỹ đã ấm lên đáng kể trong hai thập kỷ qua với sự hội tụ quan điểm về nhiều vấn đề - khác xa so với những ngày họ được coi là đối nghịch trong Chiến tranh Lạnh.

Một thước đo về mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước là các đơn hàng quốc phòng của Ấn Độ từ các công ty Mỹ đã tăng lên 16-18 tỷ USD trong chưa đầy hai thập kỷ. Hai nước có hơn 30 cuộc đối thoại trải dài về các vấn đề y tế, giáo dục, quốc phòng và chiến lược.

Chương trình nghị sự hợp tác cao sẽ thúc đẩy việc bán máy bay quân sự Mỹ cho Ấn Độ. Washington rất muốn bán F-16 Fighter Falcons hoặc F-21 do Lockheed Martin hoặc F/A-18 Super Hornet sản xuất bởi Boeing.

Cả hai công ty đều cho biết, họ sẵn sàng thiết lập dây chuyền sản xuất ở Ấn Độ thành một trung tâm xuất khẩu. Ấn Độ đang mua 36 máy bay chiến đấu Rafale từ hãng Dassault của Pháp để phục vụ cho nhu cầu cấp thiết và cấp bách của mình trong khi họ đã mời thầu thêm 114 máy bay. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nirmala Sitharaman nói với Mint trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5/2019 rằng, số lượng này sẽ được mua theo chương trình “Make in India” - tức là một nhà cung cấp nước ngoài liên kết với một đối tác Ấn Độ để sản xuất máy bay ở Ấn Độ. Ấn Độ cho biết, họ cần ít nhất 42-45 phi đội máy bay chiến đấu để tự vệ trong trường hợp xảy ra chiến tranh trên hai mặt trận với Trung Quốc và Pakistan. Hiện tại, phi đội của Không quân Ấn Độ có khoảng 33 chiếc.

Chuyến thăm của ông Cooper Cooper tới Ấn Độ sẽ được nối tiếp bởi chuyến thăm của ông Pompeo, người sẽ nhắm đến việc chuẩn bị cho cuộc gặp Modi-Trump ở Osaka. Chuyến thăm của ông Pompeo và cuộc gặp gỡ Trump - Modi diễn ra sau một số va chạm về thương mại giữa hai nước.

Đầu tiên, Mỹ đã hủy Hệ thống Ưu đãi Tổng quát (GSP) được trao cho Ấn Độ khoảng ba thập kỷ trước. Mỹ đã rút lại quyết định này vài giờ sau khi chính phủ mới của Ấn Độ nhậm chức, nhấn mạnh những thách thức mà họ sẽ phải giải quyết ngay lập tức. Bên cạnh GSP, các va chạm khác trong khu vực thương mại bao gồm Ấn Độ giới hạn giá các thiết bị y tế do các công ty Mỹ sản xuất cũng như đề xuất các quy định của Ấn Độ về nội địa hóa dữ liệu và các công ty thương mại điện tử của Mỹ hoạt động tại thị trường Ấn Độ - tất cả đều được Mỹ cho là không công bằng. Đã có nhiều vòng đàm phán về một gói thương mại toàn diện mà không có bất kỳ đột phá nào.

Sau đó là vấn đề về việc Ấn Độ mua dầu từ Iran. Mỹ từng nói rõ rằng sẽ không có sự miễn trừ nào nữa từ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các quốc gia mua dầu từ Iran trước thời hạn 2/5/2019. Tuy Ấn Độ đã không mua dầu của Iran kể từ ngày 2/5, New Delhi đã nói với một phái đoàn Iran do Bộ trưởng Ngoại giao Javad Zarif dẫn đầu rằng, họ sẽ đưa ra quyết định sau các cuộc thăm dò quốc gia.

Bên cạnh đó, cũng có câu hỏi về việc Ấn Độ mua hệ thống phòng không S-400 Triumf từ Nga theo thỏa thuận trị giá 5,5 tỷ USD. Theo các báo cáo, các quan chức Mỹ đã cảnh báo rằng, Washington sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia mua vũ khí từ Nga theo Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt hoặc CAATSA. Năm 2018 Ấn Độ cho biết sẽ mua hệ thống Triumf từ Mỹ với hệ thống đầu tiên vào tháng 10 năm 2020 và việc giao hàng được hoàn thành vào năm 2023.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.livemint.com/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục