Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Modi, Maldives và cuộc chiến trên bãi biển

Modi, Maldives và cuộc chiến trên bãi biển

Nhà lãnh đạo Ấn Độ làm dấy lên nghi ngờ rằng chính phủ của ông muốn tước đoạt thương mại du lịch của nước láng giềng

04:00 19-01-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ gần đây đã công bố một số bức ảnh chụp ông đang thơ thẩn bên bờ biển, khiến làn sóng ủng hộ trên mạng tăng vọt, một sự cố ngoại giao và việc ba quan chức chính phủ ở quốc gia láng giềng nhỏ bé Maldives, Maldives bị đình chỉ công tác.

Tài khoản X của Narendra Modi, có hơn 94 triệu người theo dõi, đã đăng một chủ đề trong đó ông mô tả chuyến thăm tới quần đảo nhiệt đới Lakshadweep của Ấn Độ, ngoài khơi bờ biển Kerala.

Các bài đăng cho thấy ông Modi tương tác với người dân, tắm với ống thở và quấn khăn choàng trầm ngâm nhìn ra biển, bất chấp nhiệt độ tháng 1 lên tới mức cao khoảng 30C.

Trong một dòng đăng vào ngày 4/1, ông Modi đã viết: “Đối với những người muốn tận hưởng cuộc phiêu lưu trong đó, Lakshadweep phải nằm trong danh sách của bạn,”

Người Ấn Độ và người Maldives đều đảm nhận các vị trí này như một nỗ lực của nhà lãnh đạo đầy quyền lực của Ấn Độ nhằm ném bóng vào người hàng xóm phụ thuộc vào ngành du lịch của mình và quảng bá Lakshadweep như một giải pháp thay thế.

Hậu quả từ trận chiến trên các bãi biển nói lên nhiều điều về căng thẳng địa chính trị trong khu vực và một Ấn Độ đang trỗi dậy không ngần ngại sử dụng ảnh hưởng của mình.

Maldives năm ngoái đã khiến New Delhi lo lắng khi bầu ông Mohamed Muizzu làm tổng thống, người tranh cử trên cương lĩnh “India Out”. Khoảng 75 quân nhân Ấn Độ đóng quân trên quần đảo và vận hành hai máy bay trực thăng, chủ yếu được sử dụng để sơ tán y tế. Muizzu đã đưa ra hạn chót cho họ là ngày 15 tháng 3 để rời đi. Tân tổng thống đang nghiêng về phía Trung Quốc và đã ký 20 thỏa thuận về chuyến thăm Bắc Kinh vào tuần trước trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông.

Du lịch nước ngoài của Ấn Độ đang mở rộng cùng với nền kinh tế và đây là nguồn du khách lớn nhất đến Maldives vào năm ngoái. Vì vậy, những gì Modi nói – hoặc trong trường hợp của Lakshadweep, gợi ý – đều quan trọng.

Ở Maldives, các quan chức coi các bài đăng này là một nỗ lực nhằm chuyển hướng khách du lịch khỏi các bãi biển của nước này. Ba Thứ trưởng đã đăng tải những nhận xét xúc phạm chế nhạo những nỗ lực của Modi nhằm quảng bá cho Lakshadweep và hạ thấp phẩm giá của Modi, bao gồm cả việc ông ủng hộ Israel.

Những bình luận này đã tạo ra một làn sóng phẫn nộ ở Ấn Độ, khiến Ấn Độ phải triệu tập đặc phái viên Maldives để xử lý. Ba quan chức đã xóa bài viết và bị đình chỉ.

Những người ủng hộ trực tuyến của ông Modi đã tập hợp lại, sử dụng các hashtag như #BoycottMaldives và #ExploreIndianIslands. Doanh nghiệp Ấn Độ, thường muốn giành được sự ưu ái của chính quyền, đã lên tiếng: Ủy ban Hàng không và Du lịch của Phòng Thương mại Ấn Độ đã yêu cầu các nhóm thương mại ngừng quảng bá Maldives vì “cảm xúc chống Ấn Độ” do các quan chức Maldives lên tiếng. Đại lý đặt vé EaseMyTrip cho biết họ đang tạm dừng đặt chỗ đến điểm đến và đăng quảng cáo nhằm mục đích đó, với khẩu hiệu “Quốc gia là trên hết, kinh doanh sau”.

Tranh chấp leo thang đã khiến một số người dân Maldives lo ngại. “Nếu ý định của chính phủ Ấn Độ . . . là để chọc tức Maldives hoặc đưa ra tín hiệu rằng ‘chúng tôi cũng có đảo và có thể phá hủy hoạt động du lịch của bạn’, đó không phải là cách các quốc gia tiến hành quan hệ,” theo Mohamed Munavvar, cựu tổng chưởng lý của Maldives.

Munavvar, cựu lãnh đạo đảng đối lập, cũng chỉ trích phản ứng của Muizzu là "rất non nớt", nói thêm rằng "Ấn Độ là một quốc gia lớn và là láng giềng gần nhất của chúng ta, nơi mà chúng ta phải hướng tới trong trường hợp khẩn cấp và họ có quyền phát triển các hòn đảo của mình".

Lập trường của Muizzu tuy táo bạo nhưng không hoàn toàn mới. Constantino Xavier, một thành viên tại Trung tâm Tiến bộ Kinh tế và Xã hội ở New Delhi, cho biết cựu thủ tướng nước láng giềng Nepal KP Sharma Oli đã sử dụng “câu chuyện chống Ấn Độ để huy động sự ủng hộ trong nước” khi ông còn đương chức.

Xavier nói: “Điều thay đổi lần này là mức độ phản ứng ngoại giao cứng rắn của Ấn Độ được thể hiện rõ ràng về mặt chính trị ở trong nước, thông qua mạng xã hội”. “Nó phản ánh” cách đảng của ông Modi “rất thành thạo trong việc sử dụng chính sách đối ngoại để huy động sự ủng hộ chính trị và bầu cử trong nước”.

Trong những tháng gần đây, chính phủ Modi đã tỏ ra không nao núng khi đặt các quốc gia khác vào vị trí của họ, như trường hợp của cuộc đối đầu ngoại giao gần đây với Canada.

Muizzu hiện đang tiến hành phản kích. Ông cho biết: “Chúng tôi có thể nhỏ bé, nhưng điều đó không cho phép bạn bắt nạt chúng tôi".

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục