Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mối quan hệ Kinh tế-Thương mại Việt Nam Ấn Độ

Mối quan hệ Kinh tế-Thương mại Việt Nam Ấn Độ

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ trân trọng giới thiệu tóm lược một số ý chính trong phát biểu tham luận của bà Mini Kumam, Bí thư thứ nhất phụ trách Kinh tế-Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, trình bày tại tọa đàm “Hợp tác Kinh tế-Thương mại Việt Nam-Ấn Độ trong bối cảnh mới” do Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tố chức ngày 31/5/2021.

06:02 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Việt Nam đã thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó, phát triển kinh tế, thương mại là một trong ba trụ cột của hợp tác giữa hai nước.

Thế mạnh xuất khẩu của Ấn Độ gồm những mặt hàng sau:

  • Sắt và thép: 1.04 tỷ USD
  • Thịt sống và sản phẩm chế biến từ thịt: 447.75 triệu USD
  • Cá và thủy hải sản: 237,45 triệu USD
  • Ô tô, phụ tùng và nguyên phụ liệu ô tô xe máy: 233,01 triệu USD
  • Thiết bị chế tạo máy và phụ tùng: 197,11 triệu USD
  • Hạt có dầu và cỏ dùng làm thức ăn chăn nuôi: 184,1 triệu USD
  • Hạt nhựa và nhựa: 160,49 triệu USD
  • Hạt đá, vữa thạch cao, xi măng, amiăng: 150,97 triệu USD

Những mặt hàng Ấn Độ nhập khẩu chính là:

  • Máy móc, thiết bị, chi tiết máy: 3,08 tỉ USD
  • Hóa chất và kim loại vô cơ, hữu cơ: 230,85 triệu USD
  • Đồng và sản phẩm có đồng: 213,59 triệu USD
  • Cà phê, trà, gia vị: 195,79 triệu USD
  • Sản phẩm sắt, thép: 169,72 triệu USD
  • Cao su, sản phẩm có cao sư: 123,87 triệu USD
  • Sắt và thép: 116,93 triệu USD
  • Giầy dép: 110,5 triệu USD

Những lĩnh vực có nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai bên:

  • Chuỗi cung cứng toàn cầu
  • Phát triển bền vững
  • Kinh tế số
  • Phát triển Kỹ thuật
  • Sáng tạo và nghiên cứu & phát triển
  • Phát triển cơ sở hạ tầng
  • Phát triển nguồn nhân lực.

Thương mại song phương

Từ 200 triệu USD ít ỏi vào năm 2000, thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam đã có sự tăng trưởng ổn định trong những năm qua. Theo số liệu thống kê của Ấn Độ, trong Năm Tài chính (FY) từ tháng 4 năm 2020 – tháng 3 năm 2021, thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam đạt 11,12 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam lên tới 4,99 tỷ USD và nhập khẩu của Ấn Độ từ Việt Nam là 6,12 tỷ USD. Điều này đánh dấu mức giảm 22,47% trong thương mại song phương so với cùng kỳ năm ngoái, phần lớn là do sự gián đoạn liên quan đến COVID–19. Thâm hụt thương mại của Ấn Độ với Việt Nam giảm từ 2,22 tỷ USD trong giai đoạn 2019 – 2020 xuống 1,12 tỷ USD trong giai đoạn 2020 – 2021.

Trong năm tài chính 2020 – 21, đối với Ấn Độ, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 trên toàn cầu và lớn thứ 4 trong ASEAN, sau Singapore, Indonesia và Malaysia. Mặt khác, đối với Việt Nam, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 10 trên toàn cầu.

Trong giai đoạn 2020 – 2021, các mặt hàng xuất khẩu chính của Ấn Độ sang Việt Nam bao gồm sắt thép, bông, thịt đông lạnh, linh kiện ô tô, thủy sản, máy móc thiết bị điện, thức ăn chăn nuôi và ngũ cốc. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong giai đoạn này là bông, linh kiện ô tô, thiết bị điện, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, ngũ cốc và dược phẩm. Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam được nhập khẩu vào Ấn Độ trong thời kỳ này là máy móc thiết bị điện, hóa chất, đồng và các sản phẩm bằng đồng, các sản phẩm từ sắt thép và các mặt hàng nông sản.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong giai đoạn này là bông, linh kiện ô tô, thiết bị điện, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, ngũ cốc và dược phẩm. Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam được nhập khẩu vào Ấn Độ trong thời kỳ này là máy móc thiết bị điện, hóa chất, đồng và các sản phẩm bằng đồng, các sản phẩm từ sắt thép và các mặt hàng nông sản. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong giai đoạn này là bông, linh kiện ô tô, thiết bị điện, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, ngũ cốc và dược phẩm. Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam được nhập khẩu vào Ấn Độ trong thời kỳ này là máy móc thiết bị điện, hóa chất, đồng và các sản phẩm bằng đồng, các sản phẩm từ sắt thép và các mặt hàng nông sản.

Đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam

Các khoản đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam ước tính khoảng 1,9 tỷ USD, bao gồm cả các khoản đầu tư được chuyển qua các nước thứ ba. Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến tháng 4/2021, Ấn Độ có 299 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư 909,5 triệu USD, đứng thứ 26 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các lĩnh vực đầu tư chính của Ấn Độ là năng lượng, thăm dò khoáng sản, chế biến nông sản, sản xuất đường, chè, cà phê, nông dược, CNTT và linh kiện ô tô.

Đầu tư của Việt Nam vào Ấn Độ

Tính đến năm 2020, Việt Nam có sáu dự án đầu tư tại Ấn Độ với tổng vốn đầu tư ước tính 28,55 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực dược phẩm, công nghệ thông tin, hóa chất và vật liệu xây dựng.

Hợp tác phát triển

Ấn Độ có quan hệ đối tác phát triển lâu đời với Việt Nam, đã có những đóng góp tích cực trong việc nâng cao năng lực, các Mục tiêu Phát triển Bền vững và phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam. Ấn Độ cũng đã và đang cung cấp hỗ trợ cho Việt Nam trong khuôn khổ ASEAN. Trong khuôn khổ Hợp tác Mekong Ganga (MGC), Ấn Độ đã và đang thực hiện các Dự án Tác động Nhanh (QIP), mỗi Dự án trị giá 50.000 USD, tại các tỉnh khác nhau của Việt Nam để phát triển cơ sở hạ tầng cộng đồng. Với thời gian mang thai ngắn, các QIP mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng ở cấp cơ sở.

Cho đến nay, kể từ năm 2017, 18 QIP đã được hoàn thành tại 17 tỉnh của Việt Nam, trong khi 8 dự án mới đang được thực hiện trong giai đoạn 2020–21 tại 5 tỉnh. Ngoài ra, 7 dự án viện trợ không hoàn lại vì lợi ích của cộng đồng người Chăm ở tỉnh Ninh Thuận đã được hoàn thành vào tháng 12 năm 2020 với kinh phí khoảng 1,54 triệu đô la Mỹ. Ấn Độ cũng đang cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trị giá 2,25 triệu USD để bảo tồn và trùng tu các di tích Chăm cổ nằm ở tỉnh Quảng Nam, Việt Nam, thể hiện mối quan hệ văn minh sâu sắc giữa hai nước.

Xin mời tải file đính kèm cuối bài viết để xem chi tiết bài trình bày này.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục