Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Moody's giữ nguyên mức tăng trưởng năm 2023 của Ấn Độ ở mức 6,7% nhờ nhu cầu nội địa mạnh mẽ

Moody's giữ nguyên mức tăng trưởng năm 2023 của Ấn Độ ở mức 6,7% nhờ nhu cầu nội địa mạnh mẽ

Moody's Investor Services vẫn giữ nguyên mức tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ ở mức 6,7% trong năm 2023, với lý do nước này có khả năng phục hồi vượt trội trong bối cảnh suy thoái toàn cầu nhờ nhu cầu nội địa vững chắc.

03:00 16-11-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong báo cáo Triển vọng vĩ mô toàn cầu 2024-25, cơ quan xếp hạng này cho biết Ấn Độ cùng với các nền kinh tế thị trường mới nổi khác như Brazil, Mexico và Indonesia có vị thế thuận lợi để chiếm được thị phần lớn hơn trong dòng chảy thương mại toàn cầu do sự thúc đẩy đa dạng hóa từ phương Tây và chuỗi cung ứng rời xa Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị.

"Trong khi Ấn Độ, Brazil, Mexico và Indonesia có thể nổi lên như những động lực tăng trưởng toàn cầu, rủi ro đối với dự báo tăng trưởng của các quốc gia này lại nghiêng về hướng đi lên".

Moody's dự kiến ​​GDP (tổng sản phẩm quốc nội) của Ấn Độ sẽ tăng 6,7% vào năm 2023, 6,1% vào năm 2024 và 6,3% vào năm 2025.

Nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 7,8% trong quý đầu tiên của tài khóa hiện tại, tăng từ mức 6,1% trong quý trước nhờ chi tiêu chính phủ cao hơn, cùng với chi tiêu vốn tư nhân tăng và tăng trưởng dịch vụ mạnh mẽ.

Nhu cầu trong nước mạnh mẽ, hoạt động sản xuất và dịch vụ đã hỗ trợ tăng trưởng trong quý.

"Các chỉ số tần số cao cho thấy động lực mạnh mẽ của quý 2 của nền kinh tế đã được truyền sang quý 3. Việc thu thuế hàng hóa và dịch vụ mạnh mẽ, doanh số bán ô tô tăng, sự lạc quan của người tiêu dùng ngày càng tăng và tăng trưởng tín dụng hai con số cho thấy nhu cầu tiêu dùng ở thành thị có thể sẽ vẫn ổn định trong bối cảnh mùa lễ hội đang diễn ra”. báo cáo cho biết.

"Tuy nhiên, nhu cầu ở nông thôn, vốn đã có những dấu hiệu cải thiện ban đầu, vẫn dễ bị tổn thương trước những đợt gió mùa không đều có thể làm giảm năng suất cây trồng và thu nhập của trang trại”.

Moody's dự đoán xuất khẩu của Ấn Độ vẫn yếu trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu không thuận lợi, mặc dù nhu cầu trong nước mạnh mẽ có thể sẽ duy trì tăng trưởng trong thời gian tới.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2023-2024 của Ấn Độ lên 6,3% so với ước tính 6,1% trong tháng 7, với lý do mức tiêu thụ mạnh hơn dự kiến ​​trong Quý 1.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) ước tính mức tăng trưởng là 6,5% trong năm tài chính 24.

Trong khi đó, Moody's dự kiến ​​các nền kinh tế phát triển G20 sẽ có mức tăng trưởng chậm hơn xuống 1% vào năm 2024 từ mức 1,7% vào năm 2023, trước khi tăng lên 1,8% vào năm 2025.

Cơ quan xếp hạng cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng ở các thị trường mới nổi G20 sẽ giảm xuống 3,7% vào năm 2024 từ mức 4,3% vào năm 2023, sau đó là mức tăng 3,8% vào năm 2025.

"Tỷ lệ lạm phát cơ bản và lạm phát cơ bản đã giảm so với mức đỉnh năm 2022 ở các nền kinh tế tiên tiến và EM (thị trường mới nổi)”.

“Chúng tôi dự đoán lạm phát sẽ giảm trở lại mục tiêu ở hầu hết các nền kinh tế G-20 vào cuối năm 2025. Các sự kiện khí hậu hoặc địa chính trị có thể gây ra biến động do giá năng lượng và lương thực tăng đột biến.”

RBI đã giữ lãi suất repo không thay đổi ở mức 6,5% kể từ tháng Hai.

Trong khi đó, lạm phát bán lẻ của Ấn Độ giảm xuống 5,02% trong tháng 9 do giá thực phẩm giảm, sau khi đạt mức cao nhất trong 15 tháng vào tháng 7.

Theo cuộc thăm dò của Mint với 17 nhà kinh tế, lạm phát bán lẻ của Ấn Độ có thể hạ nhiệt xuống 4,8% trong tháng 10 từ mức 5% trong tháng 9 do lạm phát thực phẩm giảm bớt.

Chính phủ dự kiến ​​sẽ công bố dữ liệu lạm phát bán lẻ tháng 10 vào đầu tuần tới.

Moody's kỳ vọng RBI sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất.

Gần đây, Fed đã giữ nguyên lãi suất chính sách trong khoảng 5,25% -5,50%, mặc dù chủ tịch Jerome Powell vẫn để ngỏ các lựa chọn cho một đợt tăng lãi suất khác.

"Dự trữ dồi dào, tăng trưởng trong nước vững chắc và phần lớn áp lực lạm phát được kiềm chế mang lại cho ngân hàng trung ương (RBI) khả năng điều chỉnh chính sách tiền tệ”.

Tuy nhiên, do rủi ro bên ngoài gia tăng, RBI có thể sẽ giữ lãi suất ở mức cao.

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục