Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mỹ coi Ấn Độ là "đồng minh thân cận nhất"

Mỹ coi Ấn Độ là "đồng minh thân cận nhất"

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 6/9/2018 đã "coi Ấn Độ" là đối tác quốc phòng chính của Mỹ khi tuyên bố Washington đang nâng cấp quan hệ quốc phòng với Ấn Độ lên mức ngang với những đồng minh thân cận nhất.

04:29 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu trước báo giới sau cuộc đối thoại 2+2 giữa Ấn Độ và Mỹ, Bộ trưởng Mattis cho hay: "Sự lãnh đạo của Ấn Độ trên thế giới đã hỗ trợ cho các giá trị dân chủ chung của chúng tôi ở trong khu vực và trên toàn cầu. Chúng tôi cũng thừa nhận sự kết nối gia tăng giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Với việc Ấn Độ là một đối tác quốc phòng chính, chúng tôi đang nâng cấp quan hệ quốc phòng lên mức ngang với các đồng minh thân cận nhất khi mà chúng tôi tăng cường mối quan hệ Mỹ - Ấn rộng lớn hơn, thúc đẩy sự phối hợp, thương mại quốc phòng, đổi mới công nghệ và phối hợp trong ngành công nghiệp cũng như đẩy mạnh quan hệ nhân dân".

Bộ trưởng Mattis cho biết thêm: "Chúng tôi coi mối quan hệ Mỹ - Ấn là một mối quan hệ đối tác tự nhiên giữa hai nền dân chủ lớn nhất thế giới, một mối quan hệ đối tác dựa trên sự hội tụ những lợi ích chiến lược lâu dài và cùng tôn trọng trật tự dựa trên luật pháp".

Ông Mattis còn đề cập đến tuyên bố của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Đối thoại Shangri-La hồi tháng 6 vừa qua, coi đây là "cam kết đối với những giá trị chung".

Ông khẳng định: "Mỹ và Ấn Độ đã có nền tảng trong cam kết đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương an toàn, an ninh, thịnh vượng và tự do, nơi chủ quyền của tất cả các nước được tôn trọng, chuẩn mực quốc tế được gìn giữ, những tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình và các quốc gia có thể đi lại tự do qua vùng lãnh hải và không phận quốc tế, đồng thời các quốc gia không phải chịu gánh nặng nợ nần bất khả thi do những nước khác áp đặt".

Nguồn: http://baoquocte.vn/my-coi-an-do-la-dong-minh-than-can-nhat-77442.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục