Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mỹ “đánh giá rất cao Ấn Độ”, cam kết ủng hộ New Delhi tiếp tục trỗi dậy

Mỹ “đánh giá rất cao Ấn Độ”, cam kết ủng hộ New Delhi tiếp tục trỗi dậy

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá cao vai trò của Ấn Độ trong khu vực, khẳng định cam kết ủng hộ New Delhi tiếp tục trỗi dậy.

05:42 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Phát biểu tại buổi công bố chiến lược đầu tiên về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của chính quyền Tổng thống Biden, một quan chức Mỹ nhận định: “Ấn Độ phải đối mặt với những thách thức rất lớn. Hành vi của Trung Quốc ở Đường kiểm soát thực tế (LAC) gây ra tác động mạnh mẽ đến nước này".

Theo vị quan chức này, "Mỹ đánh giá rất cao tầm quan trọng của Ấn Độ và chú trọng tăng cường hợp tác với nước này, đồng thời công nhận New Delhi là một đối tác chiến lược then chốt”.

Bản chiến lược về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có đoạn, Mỹ cam kết xây dựng quan hệ đối tác toàn diện với Ấn Độ và các đối tác khác, vượt ra ngoài lĩnh vực an ninh truyền thống, sang các lĩnh vực mới như y tế, vũ trụ, không gian mạng.

Tài liệu khẳng định quyết tâm làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế, công nghệ và góp phần thiết lập một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Nhà Trắng cũng cam kết ủng hộ “Ấn Độ tiếp tục trỗi dậy và đảm nhận vai trò dẫn đầu trong khu vực”, đồng thời thừa nhận New Delhi là một đối tác chung chí hướng, đi đầu ở khu vực Nam Á và Ấn Độ Dương, tích cực hoạt động, cũng như kết nối với Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, Mỹ đánh giá, Ấn Độ là một động lực của Bộ tứ (Quad) cùng các diễn đàn khu vực khác và là động cơ thúc đẩy tăng trưởng và phát triển của khu vực.

Nguồn: https://baoquocte.vn/my-danh-gia-rat-cao-an-do-cam-ket-ung-ho-new-delhi-tiep-tuc-troi-day-173886.html

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục