Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nan giải trong giao tiếp, Ấn Độ phát triển mua sắm online bằng phần mềm đa ngôn ngữ

Nan giải trong giao tiếp, Ấn Độ phát triển mua sắm online bằng phần mềm đa ngôn ngữ

Tại Ấn Độ - một quốc gia với 1,3 tỷ người, hơn 22 ngôn ngữ được công nhận chính thức và hàng trăm phương ngữ, việc giao tiếp có thể trở thành một vấn đề nan giải, đặc biệt là trên các nền tảng trực tuyến, mua sắm online.

06:17 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo một báo cáo từ công ty kiểm toán KPMG và Google vào năm 2017, có đến 60% số người tham gia khảo sát cho biết sẽ không mua hàng trực tuyến do rào cản ngôn ngữ. Báo cáo cũng nêu rõ, một trong những thách thức lớn nhất đối với những người không sử dụng tiếng Anh chính là sử dụng bàn phím tiếng Anh cho các ngôn ngữ địa phương.

Niki, một nền tảng thương mại điện tử có trụ sở tại Ấn Độ, đang cố gắng giải quyết vấn đề này. Ứng dụng cung cấp một trợ lý ảo cho phép người dùng mua sắm, thanh toán hóa đơn điện, nước và đặt vé trực tuyến bằng... giọng nói.

Cụ thể, người sử dụng sẽ nói chuyện với phần mềm bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, lựa chọn những sản phẩm và dịch vụ cần thiết. Sau đó, Niki sẽ đưa ra sản phẩm từ các nhà cung cấp của mình.

Giải quyết rào cản ngôn ngữ

Nhóm khách hàng mục tiêu của công ty Niki là những người không sống ở thành phố và không nói được tiếng Anh.

Sachin Jaiswal, Giám đốc điều hành kiêm nhà đồng sáng lập Niki nói: “Internet được coi là một công cụ giúp mang lại sự bình đẳng trong nền kinh tế. Tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ người dân Ấn Độ đang sử dụng dịch vụ internet cho các giao dịch kỹ thuật số. Điều này tạo ra khoảng cách rất lớn giữa những người có thể tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển và những người không thể. Tuy nhiên, với Niki, chúng tôi đang thu hẹp khoảng cách ấy”.

Ở bang Rajasthan, miền Bắc Ấn Độ, khoảng hơn nửa triệu hộ gia đình đã sử dụng ứng dụng Niki để thực hiện hơn 10 triệu giao dịch trực tuyến kể từ năm 2018.

Niki hiện đang cung cấp các ngôn ngữ như tiếng Hindi, tiếng Bengali, tiếng Tamil và tiếng Anh, những ngôn ngữ phổ biến tại một số khu vực của Ấn Độ. Công ty đang tìm cách bổ sung thêm 7 ngôn ngữ và mở rộng ra 10 tiểu bang nữa vào giữa năm 2022.

Jaiswal cho biết, nhờ một thuật toán, Niki có thể hiểu các biến thể và phương ngữ trong một ngôn ngữ với độ chính xác ngày càng cao. Khi ứng dụng lần đầu tiên ra mắt, thuật toán này có tỷ lệ chính xác 65% nhờ nguồn dữ liệu từ 5 triệu cuộc hội thoại. Giờ đây, với nguồn dữ liệu bao gồm hơn 250 triệu cuộc hội thoại, Niki có thể xử lý lệnh thoại với độ chính xác lên đến 95%, nhà sáng lập Niki cho biết.

'Giống như một cửa hàng địa phương'

Ứng dụng này khác với các siêu thị trực tuyến thông thường khi nó giới hạn số lượng sản phẩm. Jaiswal cho biết, thay vì mô phỏng một siêu thị theo kiểu truyền thống và cung cấp nhiều mặt hàng tương tự nhau, Niki giống như một cửa hàng địa phương và chỉ giới thiệu một số mặt hàng được kiểm soát chất lượng từ các nhà cung cấp uy tín.

Khi người dùng nói chuyện với Niki bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, hệ thống chatbot sẽ trả lời bằng cách bắt chước cách thức giao tiếp của những người bán hàng trong khu phố. Đặc điểm này giúp mô phỏng thực tế kiểu “văn hóa phục vụ’’ mà nhiều người tiêu dùng Ấn Độ cảm thấy quen thuộc bấy lâu nay.

Người sử dụng có thể tải miễn phí ứng dụng này và các nhà cung cấp sẽ trả cho Niki một khoản từ 2% đến 25% để có thể xuất hiện trên ứng dụng. Người dùng có thể thanh toán trực tuyến hoặc bằng tiền mặt khi giao hàng.

Jaiswal cho biết, hầu hết người dùng thích thanh toán bằng tiền mặt, nhưng anh hy vọng điều này sẽ thay đổi khi ngân hàng số phát triển và niềm tin của người tiêu dùng vào các giao dịch trực tuyến tăng lên.

Tăng cường chuyển đổi kỹ thuật số

Đại dịch Covid-19 đã giúp đẩy nhanh sự chuyển dịch sang hình thức thanh toán kỹ thuật số tại Ấn Độ. Công ty tư vấn Accenture dự đoán, vào năm 2023, 67 tỷ giao dịch tại Ấn Độ với trị giá 270 tỷ USD sẽ chuyển đổi từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán kỹ thuật số.

Sulabh Agarwal, người phụ trách mảng thanh toán toàn cầu của Accenture cho biết, Covid-19 đã thúc đẩy việc ứng dụng kỹ thuật số với tốc độ mà không ngân hàng nào có thể dự đoán được. Đại dịch sẽ thay đổi vĩnh viễn cách người tiêu dùng mua sắm và thanh toán cho các sản phẩm bởi vì họ ưu tiên sự tiện lợi.

Sulabh còn nói rằng, các dịch vụ tích hợp trí thông minh nhân tạo, như ứng dụng nhắn tin và thiết bị hỗ trợ giọng nói, sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi này.

Các công ty khởi nghiệp như Niki, Slang Labs (chuyên cung cấp trợ lý giọng nói đa ngôn ngữ cho các công ty thương mại điện tử Ấn Độ) và Voxta Communications (chuyên sản xuất các ứng dụng giọng nói có thể hiểu nhiều ngôn ngữ Ấn Độ) có thể đóng góp cho xu hướng này.

Giám đốc điều hành kiêm nhà đồng sáng lập Niki cho biết: “Chúng tôi đang mở khóa nền kinh tế internet cho những người sống ở các thị trấn nhỏ của Ấn Độ, những người không nói tiếng Anh và có tư duy, cách tiếp cận văn hóa rất khác so với những người tiêu dùng thành thị”.

Nguồn: https://baoquocte.vn/nan-giai-trong-giao-tiep-an-do-phat-trien-mua-sam-online-bang-phan-mem-da-ngon-ngu-138391.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục