Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng mạnh, nhưng các nhà đầu tư lớn vẫn thấy hai nguy cơ lớn

Nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng mạnh, nhưng các nhà đầu tư lớn vẫn thấy hai nguy cơ lớn

Ngày 3/1/2018, một chuyên gia tài chính cho biết, giá dầu tăng cao và chính sách hời hợt của ngân hàng trung ương là hai rủi ro lớn nhất cho nền kinh tế Ấn Độ vào năm 2018.

06:30 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo ông Vik Mehrotra, Giám đốc điều hành và CIO của công ty tư vấn tài chính Venus Capital, Ấn Độ, cho biết, giá dầu đang tăng lên là điều đáng để Ấn Độ quan tâm. Ông nói thêm rằng, nếu giá dầu tăng trên 70USD/ thùng thì sẽ trở thành vấn đề đặc biệt. Ấn Độ là một trong những nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới và giá cả gia tăng có thể dẫn đến lạm phát cao hơn.

Ông Mehrotra cho biết thêm, do chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương châu Âu dự kiến ban hành vào năm 2018, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ sẽ áp dụng "lập trường hiếu chiến" phù hợp với điều này. Những nhân tố bất lợi toàn cầu này có nghĩa là Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã ở vào thời điểm "lãi suất đã chạm đáy".

Ngoài những nguy cơ ra, những ngày gần đây đất nước với dân số lớn thứ hai thế giới này đã xuất hiện những thông tin kinh tế tích cực.

Số liệu công bố ngày 2/1/2018 cho thấy, hoạt động sản xuất tháng 12/2017 của Ấn Độ đã tăng trưởng nhanh nhất trong 5 năm. Chỉ số Nikkei - Markit Manufacturing Purchasing Managers Index đã tăng lên 54,7 điểm trong tháng 12/2017, tăng 52,6 điểm so với tháng 11/2017.

Trung tâm Kinh tế và Nghiên cứu Kinh doanh đã dự đoán rằng, Ấn Độ cũng sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới tính theo USD vào năm 2018. Trong một báo cáo được công bố hồi cuối tháng 12/2017, hãng tư vấn này đã dự đoán rằng, Ấn Độ sẽ vượt qua Anh và Pháp trong năm nay.

Ông Mehrotra lạc quan về tổng thể nền kinh tế Ấn Độ, ông nói rằng, tăng trưởng GDP từ 7 đến 7,5% (GDP) năm 2018 là khả thi. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế, tăng trưởng GDP của Ấn Độ năm 2017 là 6,7%, giảm so với mức 7,1% năm 2016.

Tuy nhiên, ông Mehrotra nói thêm: “Nhiều cải cách về mặt cơ cấu lớn trên phương diện chính trị phải được thực hiện trước (chương trình nghị sự tăng trưởng của Thủ tướng Narendra Modi) thì Ấn Độ mới thực sự có thể lấy lại động lực”.

Thuế hàng hoá và dịch vụ (GST) của Chính quyền Modi đã được thực hiện vào tháng 8 năm 2017, giúp Ấn Độ thực hiện một cách hiệu quả một thị trường chung sau nhiều thập kỷ có thuế suất riêng biệt áp đặt cho từng quốc gia. Ông Mehrotra nói rằng, mặc dù có những trở ngại ban đầu khi thực hiện, nhưng “rõ ràng đã xuất hiện điểm tích cực cho các nhà đầu tư nước ngoài”.

Ông Mehrotra lý giải sự lạc quan của ông rằng, câu chuyện tiêu dùng của Ấn Độ vẫn còn "nguyên vẹn" với "hơn một nửa tỷ người tiêu dùng", cùng với một lượng lớn người trong độ tuổi thanh niên. Ông nói: "Thế giới đang dõi theo, các nhà phân phối đang dõi theo Ấn Độ".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.cnbc.com/2018/01/03/india-2018-macro-risks.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục