Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nền kinh tế thế giới đang thách thức “trọng lực”, nhưng điều đó chẳng thể kéo dài lâu

Nền kinh tế thế giới đang thách thức “trọng lực”, nhưng điều đó chẳng thể kéo dài lâu

Có rất nhiều mối đe dọa, bao gồm lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

10:00 07-11-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngay cả khi chiến tranh hoành hành và bầu không khí địa chính trị u ám, nền kinh tế thế giới vẫn có được nguồn vui không thể kìm nén lại. Chỉ cách đây một năm mọi người đều đồng ý rằng lãi suất cao sẽ sớm dẫn đến suy thoái kinh tế. Bây giờ ngay cả những người lạc quan cũng bị bối rối. Nền kinh tế Mỹ bùng nổ trong quý 3, tăng trưởng với tốc độ hàng năm đáng kinh ngạc là 4,9%. Trên khắp thế giới, lạm phát đang giảm, tỷ lệ thất nghiệp hầu như vẫn ở mức thấp và các ngân hàng trung ương lớn có thể đã ngừng thắt chặt tiền tệ. Trung Quốc, bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng bất động sản, có vẻ sẽ được hưởng lợi từ một gói kích thích vừa phải. Tuy nhiên, thật không may, niềm vui tốt đẹp này không thể kéo dài. Nền tảng cho sự tăng trưởng ngày nay có vẻ không ổn định. Nhìn về phía trước thì thấy có rất nhiều mối đe dọa.

Nền kinh tế không thể kiềm nén này đã khiến người ta đặt cược rằng lãi suất dù không còn tăng nhanh nhưng sẽ không giảm nhiều. Trong tuần qua, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Cục Dự trữ Liên bang đã giữ lãi suất ổn định; Ngân hàng Anh dự kiến ​​sẽ làm theo ngay sau khi chúng tôi cho biết thông tin này vào ngày 2 tháng 11. Lợi suất trái phiếu dài hạn theo đó tăng mạnh. Chính phủ Mỹ hiện phải trả 5% để vay trong 30 năm, tăng từ mức chỉ 1,2% trong thời kỳ suy thoái do đại dịch. Ngay cả những nền kinh tế nổi tiếng với lãi suất thấp cũng có sự gia tăng mạnh mẽ. Cách đây không lâu, chi phí đi vay của Đức ở mức âm; hiện nay lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức là gần 3%. Ngân hàng Nhật Bản gần như đã từ bỏ lời hứa chốt lãi suất vay 10 năm ở mức 1%.

Một số người, trong đó có Bà Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, cho rằng mức lãi suất cao hơn này là một điều tốt – phản ánh một nền kinh tế thế giới đang trong tình trạng tốt nhất. Trên thực tế, chúng là nguồn nguy hiểm. Bởi vì lãi suất cao hơn có thể sẽ tiếp tục tồn tại nên các chính sách kinh tế hôm nay sẽ thất bại và sự tăng trưởng mà chúng đã thúc đẩy cũng vậy.

Để thấy lý do tại sao điều kiện thuận lợi hiện nay không thể kéo dài mãi mãi, hãy xem xét một lý do tại sao nền kinh tế Mỹ nói riêng lại hoạt động tốt hơn dự kiến. Người tiêu dùng Mỹ đã chi tiêu tiền mặt mà họ tích lũy được trong thời kỳ đại dịch từ các khoản cứu trợ và ở nhà. Số tiền tiết kiệm dư thừa này dự kiến ​​sẽ được chi hết hết vào lúc này. Nhưng dữ liệu gần đây cho thấy các hộ gia đình vẫn còn 1 nghìn tỷ đô la, điều này giải thích tại sao họ có thể giảm bớt việc tiết kiệm từ thu nhập của mình so với bất kỳ thời điểm nào trong những năm 2010.

Khi những khoản tiết kiệm dư thừa đó cạn kiệt, lãi suất cao sẽ bắt đầu ảnh hưởng, buộc người tiêu dùng phải chi tiêu ít hơn. Và, như bản tin của chúng tôi giải thích, rắc rối sẽ bắt đầu xuất hiện trên toàn nền kinh tế thế giới nếu tỷ giá duy trì ở mức cao trong thời gian lâu hơn. Ở châu Âu và châu Mỹ, tình trạng phá sản kinh doanh đang gia tăng; ngay cả những công ty đã “khóa” ở mức lãi suất thấp bằng cách phát hành nợ dài hạn cũng sẽ phải đối mặt với chi phí tài chính cao hơn. Giá nhà sẽ giảm, ít nhất là trong điều kiện được điều chỉnh theo lạm phát, khi chúng phản ứng với các khoản thế chấp đắt hơn. Và các ngân hàng nắm giữ chứng khoán dài hạn – được hỗ trợ bởi các khoản vay ngắn hạn, bao gồm cả từ Fed – sẽ phải huy động vốn hoặc sáp nhập để bịt lỗ hổng trong bảng cân đối kế toán của họ do lãi suất cao hơn.

Sự hào phóng tài chính đã góp phần vào “cơn sốt tạm thời” của nền kinh tế thế giới. Trong một thế giới [lãi suất] cao hơn và lâu dài hơn, nó cũng có vẻ không bền vững. Theo IMF, Anh, Pháp, Ý và Nhật Bản đều có khả năng thâm hụt ở mức 5% GDP vào năm 2023. Trong 12 tháng tính đến tháng 9, thâm hụt của Mỹ là 2 nghìn tỷ USD, tương đương 7,5% GDP sau khi điều chỉnh đối với những sai lệch về kế toán—khoảng gấp đôi so với dự kiến ​​vào giữa năm 2022. Vào thời điểm tỷ lệ thất nghiệp thấp, việc vay mượn như vậy là liều lĩnh đến mức đáng kinh ngạc. Nhìn chung, nợ chính phủ ở các nước giàu hiện nay tính theo tỷ trọng trong GDP, cao hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ sau Chiến tranh Napoléon.

Khi lãi suất thấp, thậm chí những khoản nợ cao ngất ngưởng cũng có thể quản lý được. Bây giờ lãi suất đã tăng lên, các hóa đơn lãi suất đang làm cạn kiệt ngân sách. Do đó, lãi suất cao hơn trong thời gian dài có nguy cơ khiến các chính phủ phải chống lại các ngân hàng trung ương đang nhắm mục tiêu lạm phát. Bà Yellen cảm thấy buộc phải lập luận rằng Kho bạc không có phí bảo hiểm rủi ro, và Jerome Powell, Chủ tịch Fed, đã nhấn mạnh rằng ngân hàng của ông sẽ không bao giờ cắt giảm lãi suất khiến lạm phát lên để giảm bớt để giảm bớt áp lực lên ngân sách chính phủ.

Dù ông Powell có nói gì đi nữa, một kỷ nguyên [lãi suất] cao hơn trong thời gian dài hơn sẽ khiến các nhà đầu tư đặt câu hỏi về lời hứa của các chính phủ trong việc giữ lạm phát ở mức thấp cũng như trả nợ. Việc nắm giữ trái phiếu của ECB đã nghiêng về phía khoản nợ của chính phủ Ý mà họ ngầm hỗ trợ – một nhiệm vụ đã trở nên khó khăn hơn nhiều trong một thế giới có lãi suất cao. Ngay cả khi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản ở mức thấp 0,8% vào năm ngoái thì 8% ngân sách Nhật Bản vẫn phải trả lãi. Hãy tưởng tượng sự căng thẳng nếu sản lượng đạt đến mức tương đối khiêm tốn của Đức. Kết quả là một số chính phủ sẽ tiếp tục thắt lưng buộc bụng. Nhưng làm như vậy có thể mang lại tổn thất kinh tế.

Những căng thẳng này khiến khó có thể thấy cách thức mà nền kinh tế thế giới có thể đạt được nhiều điều mà thị trường hiện đang mong đợi: tránh được suy thoái kinh tế, lạm phát thấp, nợ nần chồng chất và lãi suất cao cùng một lúc. Có nhiều khả năng là kỷ nguyên lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn sẽ tự kết thúc bằng cách gây ra sự yếu kém về kinh tế khiến các ngân hàng trung ương có thể cắt giảm lãi suất mà không khiến lạm phát tăng cao.

Một khả năng hy vọng hơn là tăng trưởng năng suất tăng vọt, có lẽ nhờ vào trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI). Kết quả là thu nhập và doanh thu tăng lên sẽ khiến mức lãi suất cao hơn có thể chấp nhận được. Thật vậy, số liệu công bố ngày 2 tháng 11 dự kiến ​​sẽ cho thấy năng suất đo được của Mỹ đã tăng vọt trong quý thứ ba. Tiềm năng của AI trong việc giải phóng tăng thêm năng suất có thể giải thích tại sao cho đến nay, giá cao hơn trong thời gian dài hơn vẫn chưa làm thủng thị trường chứng khoán. Nếu không có sự định giá ngày càng tăng của bảy công ty công nghệ, bao gồm Microsoft và Nvidia, chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ có lẽ đã giảm trong năm nay.

Tuy nhiên, trái ngược với hy vọng đó là một thế giới bị rình rập bởi các mối đe dọa đối với tăng trưởng năng suất. Donald Trump thề sẽ đánh mạnh các mức thuế mới nếu ông trở lại Nhà Trắng. Các chính phủ đang ngày càng bóp méo thị trường bằng chính sách công nghiệp. Chi tiêu nhà nước ngày càng tăng trong tỷ trọng của nền kinh tế khi dân số già đi, quá trình chuyển đổi năng lượng xanh đang vẫy gọi và các cuộc xung đột trên khắp thế giới đòi hỏi phải chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng. Đối mặt với tất cả những điều này, bất kỳ ai đặt cược rằng nền kinh tế thế giới có thể tiếp tục phát triển thì đều là đang đánh cược một canh bạc lớn./.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục