Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nga cung cấp công nghệ quốc phòng cho Ấn Độ

Nga cung cấp công nghệ quốc phòng cho Ấn Độ

Ngày 24/10/2017, Trung tướng Không quân Ấn Độ S. B. Deo cho biết, từ trước đến nay, Nga luôn chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực quốc phòng cho Ấn Độ mà không hề có bất kỳ điều kiện kèm theo nào, và hai nước có khả năng tăng cường hợp tác quân sự hơn nữa.

03:26 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bình luận này của ông đến vào thời điểm khi các nhà sản xuất quốc phòng từ khắp nơi trên thế giới đổ dồn sự chú ý tới thị trường đang phát triển của Ấn Độ bằng các hình thức chuyển giao công nghệ và liên doanh để phát triển máy bay chiến đấu, tàu ngầm và các vấn đề quân sự khác.

Tại một sự kiện kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Nga, ông Deo nói rằng: “Khi nói đến chuyển giao công nghệ, người Nga thực sự cung cấp mọi thứ họ có mà không có bất kỳ điều kiện kèm theo nào”.

Vào tháng 5/2017, Chính phủ Ấn Độ đã công bố mô hình quan hệ đối tác chiến lược, trong đó các doanh nghiệp tư nhân được lựa chọn sẽ hợp tác của các tổ chức nước ngoài để chế tạo tàu ngầm, chiến đấu cơ… tại Ấn Độ.

Chú ý đến khả năng mở rộng quan hệ quốc phòng của Ấn Độ với Nga, ông Deo cũng cho biết, mối quan hệ này cần được phát triển tập trung nhiều hơn vào các khía cạnh thương mại.

Ông nói rằng: “Hiện nay là thời điểm để  thương mại hóa mối quan hệ này hơn nữa, đây là điều có lợi cho cả Nga và Ấn Độ”.

Không quân Ấn Độ sẽ nhanh chóng mua một đội máy bay chiến đấu đơn và tên lửa phòng không Thụy Điển Saab, và công ty Lockheed Martin của Mỹ được xem là đối thủ chính của dự án này.

Nga rất quan tâm đến việc giới thiệu loại máy bay tiêm kích mới MiG-35 với Ấn Độ.

Tại sự kiện này, động cơ AL31FP thứ 50, được sản xuất từ nguyên liệu thô của bộ phận động cơ Sukhoi thuộc công ty Hindustan Aeronautics Ltd (HAL, Koraput), đã được giao cho Không lực Ấn Độ trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 70 năm quan hệ Ấn Độ - Nga.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng HAL, ông T. Suvarna Raju cho biết: “Động cơ AL31FP cung cấp phản lực cho Su30 MKI và được sản xuất từ khâu nguyên liệu thô tại nhà máy HAL Koraput”.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Sản xuất quốc phòng AK Gupta cho biết, các công ty quốc phòng Nga nên tiến tới hợp tác chiến lược với các công ty Ấn Độ để phát triển các nền tảng quốc phòng khác nhau.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/defence/russia-offers-defence-technology-to-india-without-any-strings-attached/articleshow/61190714.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục