Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nga cung cấp hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ đúng tiến độ

Nga cung cấp hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ đúng tiến độ

Nga sẽ giao đơn đặt hàng hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ trong khung thời gian đã thỏa thuận. Ấn Độ là nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới và chủ yếu vẫn sử dụng công nghệ của Nga cho các loại vũ khí truyền thống, nhưng các quan chức ở New Delhi đã bày tỏ lo ngại rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine có thể trì hoãn việc chuyển giao vũ khí và thiết bị theo kế hoạch.

08:00 16-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời một quan chức xuất khẩu quốc phòng cấp cao của Nga hôm thứ Hai cho biết, Nga sẽ giao đơn đặt hàng hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ trong khung thời gian đã thỏa thuận.

Ấn Độ là nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới và chủ yếu vẫn sử dụng công nghệ của Nga cho các loại vũ khí truyền thống, nhưng các quan chức ở New Delhi đã bày tỏ lo ngại rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine có thể trì hoãn việc chuyển giao vũ khí và thiết bị theo kế hoạch.

Interfax dẫn lời ông Dmitry Shugaev, người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Liên bang Nga, cho biết: "Việc sản xuất hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf đang được tiến hành theo đúng kế hoạch".

Trong một bình luận được ông Shugaev đưa ra tại sự kiện của lực lượng vũ trang cho biết: "Việc chuyển giao thiết bị của hệ thống S-400 Triumf dự kiến sẽ được hoàn thành trong khung thời gian đã thỏa thuận".

Ấn Độ đã mua các đơn vị hệ thống phòng không S-400 Triumf vào năm 2018 với giá 5,4 tỷ USD. Ba trong số các hệ thống đã được chuyển giao và hai hệ thống khác vẫn đang được chờ đợi.

Theo Interfax, việc giao hàng dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.

Vào tháng 3 Không quân Ấn Độ cho biết, cuộc chiến ở Ukraine đang cản trở nguồn cung cấp quốc phòng quan trọng từ Nga.

Trong những năm gần đây, New Delhi đang tìm cách đa dạng hóa hàng nhập khẩu hoặc thay thế chúng bằng phần cứng sản xuất trong nước.

Ấn Độ đang mua máy bay chiến đấu của Pháp, máy bay không người lái của Israel và động cơ phản lực của Mỹ. Nhưng theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Nga vẫn chiếm 8,5 tỷ USD trong số 18,3 tỷ USD mà Ấn Độ đã chi cho nhập khẩu vũ khí kể từ năm 2017.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục