Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nga cung cấp nhiều dầu hơn cho Ấn Độ

Nga cung cấp nhiều dầu hơn cho Ấn Độ

Cuộc điện đàm giữa Phó Thủ tướng Nga và Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Puri diễn ra sau khi  Mỹ cấm nhập khẩu dầu từ Moscow.

05:21 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vào hôm thứ Sáu (11/3), Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak bày tỏ với Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Puri rằng, do bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây và lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu sang Mỹ, Nga muốn tăng xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ sang Ấn Độ và các khoản đầu tư của Ấn Độ vào lĩnh vực dầu mỏ của Nga. Theo một tuyên bố của Chính phủ Nga, ông Puri đã có cuộc trao đổi với ông Novak, người cũng từng là Bộ trưởng Năng lượng, về khả năng tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ-Nga trong lĩnh vực năng lượng.

Một tuyên bố đưa ra tại Moscow rằng, “xuất khẩu dầu và sản phẩm dầu mỏ của Nga sang Ấn Độ đã đạt 1 tỷ USD, và có nhiều cơ hội rõ ràng để gia tăng con số này”, cuộc điện đàm thảo luận về “các dự án chung hiện tại và tiềm năng trong ngành nhiên liệu và năng lượng và lưu ý rằng, các dự án hiện tại vẫn tiếp tục được triển khai đều đặn”.

Ông Novak cho biết, “Chúng tôi quan tâm đến việc thu hút hơn nữa đầu tư của Ấn Độ vào lĩnh vực dầu khí của Nga và mở rộng mạng lưới bán hàng của các công ty Nga tại Ấn Độ”. Theo các nguồn tin, hai Bộ trưởng đã đồng ý để các quan chức thảo luận các đề xuất, bao gồm cả các phương thức thanh toán khả thi.

Các cuộc đàm phán dường như xác nhận các báo cáo cho thấy, Ấn Độ đã nhận được lời đề nghị giảm giá dầu thô từ Nga, vốn đã mất đi nhiều người mua trong hai tuần qua, khi Mỹ, EU và các nước khác đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraina.

Trong khi các nước châu Âu đã miễn trừ các lệnh trừng phạt của các ngân hàng Nga liên quan đến thương mại năng lượng do phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỏ của Nga, thì Mỹ lại công bố lệnh cấm hoàn toàn nhập khẩu tất cả xăng dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga từ ngày 8 tháng 3. Quyết định này đã khiến giá dầu tăng đột biến, có thời điểm vượt 139 USD / thùng và giá vẫn duy trì trên 100 USD / thùng, gây ra mối lo ngại về lạm phát trên toàn cầu.

Hàng tồn kho

Trong khi đó, Nga, nước đã mất đi lượng nhập khẩu từ Mỹ khoảng 7,00,000 thùng dầu mỗi ngày và có thể thấy lượng nhập khẩu hiện tại của châu Âu giảm 4,5 triệu thùng/ngày theo thời gian, điều này sẽ dẫn đến lượng dầu tồn kho nêu họ không tìm thấy người mua mới. Vào năm 2020, Nga sản xuất khoảng 12% lượng dầu của thế giới và khoảng 16% lượng khí đốt tự nhiên của thế giới.

Phát biểu trước giới truyền thông trong tuần này, Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman cho biết, Nga đã đưa ra "đề nghị mở" cho Ấn Độ để bán dầu thô với giá chiết khấu, nhưng nhiều yếu tố sẽ quyết định quyết định cuối cùng của chính phủ, đề cập đến các tuyến đường vận tải, các kênh thanh toán và chi phí bảo hiểm cho các chuyến hàng.

Quyết định mua thêm dầu từ Nga cũng sẽ phải được cân nhắc trước phản ứng bất lợi từ các đối tác Mỹ và châu Âu của Ấn Độ, những người muốn "cô lập Nga" về mặt kinh tế. Tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao S. Jaishankar đã nói rằng, Ấn Độ không tuân theo “các biện pháp trừng phạt đơn phương”, tuy nhiên, vào năm 2019, Ấn Độ đã chấp nhận trước sức ép từ Mỹ buộc họ “loại bỏ” toàn bộ lượng dầu nhập khẩu từ Iran.

Bất mãn với quyết định của Ấn Độ

Cuộc trò chuyện giữa ông Puri và ông Novak được cho là sẽ làm dấy lên đồn đoán rằng, Ấn Độ có thể mua thêm dầu từ Nga, cũng như sự chỉ trích từ các chính phủ phương Tây, những người đã bày tỏ sự không hài lòng quyết định của Ấn Độ bỏ phiếu trắng với ít nhất 7 phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đại hội đồng, Hội đồng Nhân quyền và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về các nghị quyết chỉ trích các hành động của Nga.

Theo tuyên bố, các Bộ trưởng Ấn Độ và Nga cũng thảo luận về khả năng tăng cường “hợp tác cùng có lợi”, đề cập đến lợi ích của Ấn Độ trong dự án LNG2 và Sakhalin 1 ở Bắc Cực, việc mua LNG từ Gazprom, cũng như sự tham gia của Nga vào các dự án ở Ấn Độ bao gồm "Sản xuất, chế biến và phân phối dầu, khí tự nhiên và than cốc."

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.thehindu.com/news/national/russia-offers-more-oil-to-india/article65215082.ece

Nguồn:

Cùng chuyên mục