Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nga hướng tới tăng cường hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực năng lượng

Nga hướng tới tăng cường hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực năng lượng

Nga đang rất muốn tăng xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ sang Ấn Độ, cũng như thu hút các khoản đầu tư của quốc gia Nam Á này vào lĩnh vực dầu mỏ của Nga.

05:17 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Gặp khó vì lệnh trừng phạt của các nước phương Tây và lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu sang Mỹ, Nga đang rất muốn tăng xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ sang Ấn Độ, cũng như thu hút các khoản đầu tư của quốc gia Nam Á này vào lĩnh vực dầu mỏ của Nga.

Báo The Hindu dẫn một tuyên bố của Chính phủ Nga cho biết, Phó Thủ tướng, cựu Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đã gửi thông điệp này tới Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Puri trong cuộc điện đàm hôm 11/3/2022, trong đó ông Novak đề cập đến khả năng tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ-Nga trong lĩnh vực năng lượng.

Hai quan chức đã thảo luận về các dự án chung hiện tại và tiềm năng trong ngành nhiên liệu và năng lượng, đồng thời lưu ý rằng các dự án hiện tại tiếp tục được triển khai đều đặn.

Ông Novak nhấn mạnh: “Chúng tôi quan tâm đến việc thu hút hơn nữa đầu tư của Ấn Độ vào lĩnh vực dầu khí của Nga và mở rộng mạng lưới bán hàng của những doanh nghiệp Nga ở Ấn Độ.”

Theo các nguồn tin, hai bên đã nhất trí để các quan chức hai nước thảo luận các đề xuất, trong đó có cả những phương thức thanh toán khả thi.

Tuyên bố khẳng định xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga sang Ấn Độ đã đạt 1 tỷ USD và có nhiều cơ hội rõ ràng để gia tăng con số này.

Động thái trên dường như xác nhận các tin tức cho rằng, Ấn Độ đã nhận được lời đề nghị mua dầu giảm giá từ Nga, nước đã mất đi những khách hàng lớn trong hai tuần qua, khi Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các nước khác áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moskva vì triển khai chiến dịch đặc biệt liên quan tới Ukraine.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho rằng có nhiều yếu tố chi phối quyết định cuối cùng của Chính phủ Ấn Độ liên quan đến đề xuất nói trên, như các tuyến đường vận chuyển, kênh thanh toán và chi phí bảo hiểm cho các chuyến hàng.

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng quyết định mua thêm dầu từ Nga vì phản ứng từ các đối tác Mỹ và châu Âu của Ấn Độ./.

Minh Trang (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/nga-huong-toi-tang-cuong-hop-tac-voi-an-do-trong-linh-vuc-nang-luong/777765.vnp

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục