Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nga mời Ấn Độ đến vùng Viễn Đông giàu tài nguyên để cân bằng với Trung Quốc

Nga mời Ấn Độ đến vùng Viễn Đông giàu tài nguyên để cân bằng với Trung Quốc

Lời mời của Moscow gửi đến New Delhi nhằm tăng cường sự hiện diện kinh tế của Ấn Độ ở vùng Viễn Đông – khu vực mà các doanh nghiệp và công dân Trung Quốc đã có những bước đi quan trọng – dường như đây là nỗ lực của Kremlin nhằm cân bằng với Bắc Kinh ở vùng lãnh thổ giàu tài nguyên, với diện tích lớn gấp đôi Ấn Độ.

03:09 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông Yury Trutnev, Phó Thủ tướng Nga kiêm đặc phái viên của Tổng thống Vladimir Putin về khu vực Viễn Đông, sẽ có chuyến thăm đến Ấn Độ trong tuần tới nhằm thu hút đầu tư từ Ấn Độ. Chuyến thăm này được xem như là bài diễn tập quan trọng để khai thác những tiềm năng của mối quan hệ kinh tế Ấn – Nga. Đa dạng hóa quan hệ kinh tế là ưu tiên của cả New Delhi lẫn Moscow.

Vùng Liên bang Viễn Đông là khu vực lớn nhất nhưng dân số ít nhất trong số tám vùng liên bang của Nga, với dân số khoảng 6,3 triệu người. Khu vực này giàu các loại tài nguyên như đất chưa sử dụng, gỗ, thiếc, vàng, kim cương, dầu mỏ và khí tự nhiên. Chính phủ Nga đã đưa ra một số sáng kiến để thu hút đầu tư trong khu vực bao gồm đặc khu kinh tế nông nghiệp và dự án cảng Vladivostok miễn phí.

Moscow cũng tìm kiếm các khoản đầu tư cho khu vực này từ các công ty đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong các ngành công nghiệp như: gỗ, than, kim cương và sản xuất kim loại như vàng, bạch kim, thiếc và vonfram.

Các chuyên gia Nga giấu tên nói với tờ Economic Time rằng, Moscow nhạy cảm với sự hiện diện ngày càng tăng của người Trung Quốc ở khu vực này, đặc biệt là những người định cư mới. Một chuyên gia chỉ ra rằng: “Mô hình này sẽ thay đổi nhân khẩu học của vùng Viễn Đông và sự hiện diện ngày càng tăng của các nước khác, trong đó có Ấn Độ, sẽ giúp tạo ra sự cân bằng”.

Ấn Độ là quốc gia đầu tiên đặt lãnh sứ quán ở Vladivostok vào năm 1992. Sự tham gia hiện tại của Ấn Độ ở khu vực này chỉ giới hạn ở các khu vực biệt lập như Irkutsk, nơi sản xuất máy bay chiến đấu Mig và Sukhoi. Các lợi ích kinh doanh khác của Ấn Độ trong khu vực là khoản đầu tư trị giá 6 tỷ USD của công ty ONGC Videsh Limited vào một dự án điện khí ở Sakhalin.

Theo các quan chức Ấn Độ, các cơ hội hợp tác với các công ty Ấn Độ trong các lĩnh vực như nông nghiệp, khai thác mỏ, phát triển cảng biển và cơ sở hạ tầng, chế biến kim cương và chế biến nông sản. Bang Andhra Pradesh và Punjab đã thể hiện sự quan tâm với một số dự án trong một vài lĩnh vực ở vùng Viễn Đông này.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://economictimes.indiatimes.com/articleshow/57565218.cms?utm_source=contentofinterest&utm_medium=text&utm_campaign=cppst

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục