Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nga vẫn giữ vị trí nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Ấn Độ

Nga vẫn giữ vị trí nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Ấn Độ

Mạng tin quốc phòng Ấn Độ dẫn bài trả lời phỏng vấn đài Sputnik của Đại sứ Nga tại Ấn Độ Alexander Kadakin ngày 15/8/2015 cho biết, Nga vẫn là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Ấn Độ, đồng thời cho rằng, các tuyên bố về việc Nga đã mất vị trí này là sự phóng đại.

03:11 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông Kadakin khẳng định: “Chúng tôi (Nga) vẫn giữ vị trí đứng đầu và duy nhất trong lĩnh vực cung cấp trực tiếp vũ khí cho Ấn Độ và hợp tác sản xuất vũ khí cũng như các thiết bị quân sự với họ.” 

Cũng theo ông Kadakin, Nga đã cung cấp khoảng 80% các thiết bị cho Hải quân và khoảng 70% phần cứng cho Không quân Ấn Độ.

Các thỏa thuận mua bán vũ khí giữa Nga và Ấn Độ theo một chương trình hợp tác dài hạn từ năm 2011-2020 trị giá trên 35 tỷ USD. 

Chỉ tính riêng năm 2013, Ấn Độ đã mua lượng vũ khí và thiết bị quân sự, bao gồm cả tàu ngầm hạt nhân, máy bay chiến đấu và xe tăng của Nga với trị giá khoảng 4,78 tỷ USD, qua đó đưa Moskva trở thành một đối tác công nghệ quốc phòng hàng đầu của Ấn Độ. 

Theo ông Kadakin, nhu cầu hiện đại hóa lực lượng vũ trang Ấn Độ đòi hỏi phải mua sắm lượng lớn các vũ khí hiện đại từ nước ngoài với chi phí hàng chục tỷ USD và Nga là đối tác hàng đầu của Ấn Độ trong lĩnh vực này./.

(Theo TTXVN)

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục