Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nga vẫn là đối tác quốc phòng lớn nhất của Ấn Độ

Nga vẫn là đối tác quốc phòng lớn nhất của Ấn Độ

Theo một báo cáo về buôn bán vũ khí toàn cầu trong 5 năm qua, mặc dù Ấn Độ mở rộng quan hệ quốc phòng với Mỹ, châu Âu và Israel, nhưng Nga vẫn là nhà cung cấp vũ khí số một của New Delhi, giữ một khoảng cách rất xa so với đối tác đứng thứ hai là Mỹ.

03:30 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), một tổ chức nghiên cứu quốc tế về xung đột, vũ khí, kiểm soát vũ khí và giải trừ quân bị, trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2016, Nga đã cung ứng 68% lượng vũ khí nhập khẩu của Ấn Độ.

Cũng trong cùng thời gian đó, Mỹ đã cung ứng 14% lượng vũ khí cho Ấn Độ, theo sau là Israel (7,2%).

Báo cáo của SIPRI cũng dự đoán, Nga vẫn tiếp tục dẫn đầu trong việc cung ứng vũ khí cho Ấn Độ, nước nổi lên như là nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất với việc mua sắm vũ khí từ nước ngoài vượt qua Trung Quốc và Pakistan.

Báo cáo viết rằng: “Căn cứ vào đơn đặt hàng và vũ khí hiện có, Nga vẫn sẽ tiếp tục là nhà cung cấp vũ khí chính cho Ấn Độ trong tương lai gần”.

Báo cáo nói rằng: “Tuy nhiên, Ấn Độ dự kiến sẽ tăng giao hàng từ một số đơn đặt hàng lớn từ Pháp (một nhà cung cấp truyền thống khác) và từ Mỹ, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, những nước chỉ gần đây mới trở thành nhà cung cấp vũ khí chính cho Ấn Độ”.

Thủ tướng Ấn Độ đã nỗ lực đẩy mạnh sáng kiến hàng đầu của ông là chương trình “Sản xuất ở Ấn Độ”, hơn nữa cũng nỗ lực để hiện đại hóa trang thiết bị quân sự cũ kỹ của đất nước.

Thủ tướng Modi đã cam kết dành 250 triệu USD cho ngành công nghiệp quốc phòng trong nước để sản xuất máy bay chiến đấu, súng và tàu ngầm. Nhưng báo cáo của SIPRI nói rằng, Ấn Độ sẽ chủ yếu vẫn dựa vào nhập khẩu từ nước ngoài, chủ yếu từ Nga, Mỹ và Israel, như xu hướng trong 5 năm qua.

Báo cáo cho biết: “ Lý do chính của việc nhập khẩu ở mức cao là vì ngành công nghiệp Ấn Độ đã thất bại trong việc sản xuất các loại vũ khí có thiết kế cạnh tranh”.

Theo báo cáo thì Ấn Độ vẫn là khách hàng mua vũ khí lớn nhất của Nga, chiếm 38% lượng xuất khẩu của Moscow, và cũng là khách hàng lớn nhất của vũ khí Israel với 41% lượng xuất khẩu của nước này.

Đối với Vương quốc Anh, Ấn Độ là khách hàng lớn thứ hai, chiếm 11% xuất khẩu vũ khí của nước này. Điều đáng chú ý là, Ấn Độ không nằm trong top 3 nước là khách hàng lớn nhất của Washington dù đã được Mỹ xem là đối tác quốc phòng chính.

Theo báo cáo của SIPRI, 47% vũ khí của Mỹ xuất khẩu đến các nước Trung Đông. Năm nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất trong năm qua là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Đức, chiếm 74% tổng lượng thương mại vũ khí toàn cầu trong 5 năm qua.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn:  http://economictimes.indiatimes.com/news/defence/russia-still-indias-largest-defence-partner/articleshow/57290157.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục