Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngân hàng Thế giới nâng dự báo lạm phát bán lẻ của Ấn Độ lên 5,9% trong năm tài chính 2024

Ngân hàng Thế giới nâng dự báo lạm phát bán lẻ của Ấn Độ lên 5,9% trong năm tài chính 2024

Hôm thứ Ba (4/9) Ngân hàng Thế giới (WB) đã tăng dự báo lạm phát bán lẻ cho Ấn Độ trong giai đoạn 2023-24 lên 5,9% từ mức ước tính 5,2% được đưa ra vào tháng Tư. Dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ vẫn ở mức 6,3% được hỗ trợ bởi tăng trưởng đầu tư mạnh mẽ.

08:00 05-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

WB cho biết: “Lượng mưa bất thường trong những tháng gió mùa đã khiến giá lương thực tăng mạnh vào tháng 7 năm 2023. Mặc dù đã giảm bớt trong tháng 8 nhưng dự kiến sẽ tiếp tục đè nặng lên lạm phát trong suốt thời gian còn lại của năm tài chính”.

Lạm phát dựa trên chỉ số giá tiêu dùng giảm xuống 6,83% trong tháng 8 từ mức cao nhất trong 15 tháng là 7,44% trong tháng 7, phần lớn là do tỷ lệ lạm phát giá rau giảm.

“Mặc dù giá dầu đã chững lại so với mức đỉnh vào năm 2022 và sẽ giúp ổn định lạm phát, nhưng dự kiến chúng sẽ vẫn ở mức cao so với mức trước đại dịch. Chính sách thu hồi điều chỉnh và tăng lãi suất chính sách của RBI trong năm qua đã giúp kiềm chế lạm phát cơ bản, dự kiến sẽ tiếp tục giảm tốc dần dần”.

Các ước tính mới của WB được đưa ra trước cuộc đánh giá chính sách tiền tệ của RBI, sẽ được công bố vào ngày 6 tháng 10. Với lạm phát thực phẩm hiện đã được kiểm soát, RBI dự kiến sẽ duy trì hiện trạng. Trong bản đánh giá chính sách tháng 8, ngân hàng trung ương dự kiến lạm phát bán lẻ sẽ là 5,4% trong năm tài chính 2024.

Theo WB, lạm phát gia tăng, chủ yếu do thời tiết bất lợi và gián đoạn nguồn cung, là hiện tượng tạm thời sẽ ảnh hưởng đến một số thành phần của GDP, chẳng hạn như tiêu dùng.

Nhìn chung, các điều kiện thuận lợi cho đầu tư tư nhân. Dhruv Sharma, nhà kinh tế cấp cao tại WB và là tác giả chính của báo cáo cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng chính phủ sẽ tiếp tục tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng”.

Sharma cho biết: “Phân tích của chúng tôi cho thấy nó cũng sẽ giúp thu hút đầu tư vào khu vực tư nhân”.

WB cũng chỉ ra rằng, mức tăng trưởng dự kiến sẽ giảm so với mức 7,2% của năm trước là do các điều kiện bên ngoài đầy thách thức và nhu cầu bị dồn nén suy yếu. Auguste Tano Kouame, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng tại Ấn Độ cho biết: “Môi trường toàn cầu bất lợi sẽ tiếp tục đặt ra những thách thức trong ngắn hạn”. “Khai thác chi tiêu công để thu hút nhiều đầu tư tư nhân hơn sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Ấn Độ nắm bắt các cơ hội toàn cầu trong tương lai, từ đó đạt được mức tăng trưởng cao hơn”.

WB dự báo thâm hụt tài chính tổng thể – của Trung ương và các bang cộng lại – là 8,7% GDP. Họ cho biết họ kỳ vọng nợ công sẽ ổn định ở mức 83% GDP. Kouame tuyên bố rằng, không có rủi ro trượt dốc tài chính do cuộc bầu cử sắp tới.

“Ngân sách năm 2023 là một trong những Ngân sách mạnh nhất và báo hiệu quyết tâm của Chính phủ trong việc duy trì con đường củng cố. Có một cam kết chắc chắn từ chính phủ khi họ nghĩ về chính sách tài khóa”.

WB cho biết, về mặt bên ngoài, thâm hụt tài khoản vãng lai dự kiến sẽ giảm xuống còn 1,4% GDP trong năm 2024, được tài trợ đầy đủ bởi dòng vốn đầu tư nước ngoài và được hỗ trợ bởi dự trữ ngoại hối lớn.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng tỷ lệ thất nghiệp ở Ấn Độ đã giảm đáng kể đối với nam giới và thanh niên, nhưng tỷ lệ lao động nữ tăng lên là do công việc gia đình không được trả lương.

Sharma cho rằng, Ấn Độ sẽ phải tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn khoảng 8% để đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2047. Ông cho rằng, Ấn Độ không thể đạt được mục tiêu đó nếu tỷ lệ tham gia lực lượng lao động nữ không tăng.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục