Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ cấm cửa bitcoin và các loại tiền điện tử khác

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ cấm cửa bitcoin và các loại tiền điện tử khác

Các loại tiền điện tử (tiền ảo) có thể là một trong những chủ đề hấp dẫn nhất trong thế giới tài chính hiện nay, nhưng chúng đã thất bại trong việc gây ấn tượng với Ngân hàng Trung ương Ấn Độ.

06:17 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một giám đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) với thái độ phản đối, đã cho biết, các đồng tiền ảo như Bitcoin sẽ không được phép lưu hành ở nội địa Ấn Độ. Ông S Ganesh Kumar, Giám đốc Điều hành của RBI, tại một hội nghị ở Mumbai vào ngày 6/11/2017, cho biết: “Lập trường hiện tại của chúng tôi về bitcoin là sẽ không sử dụng tiền ảo cho bất kỳ khoản chi phí và thanh toán nào ... mặc dù công nghệ về các loài tiền ảo sẽ không kết thúc”.

Bình luận của ông Kumar dường như sẽ chấm dứt nhiều lời đồn đoán về tính hợp pháp của các loại tiền ảo ở Ấn Độ. Tuy nhiên, ông Kumar cho biết thêm rằng, công nghệ blockchain (chuỗi khối) vốn là nền tảng của các loại tiền ảo có tiềm năng rất lớn. Các ngân hàng ở Ấn Độ đã dựa vào blockchain để cho phép các giao dịch ở nước ngoài, chuyển tiền quốc tế và các quy trình khác.

Trong vài tháng gần đây, Chính phủ Ấn Độ đã hạn chế việc sử dụng các loại tiền ảo, mặc dù vẫn còn chờ đợi thông báo chính thức về việc cấm sử dụng chúng. RBI trước đó ám chỉ về khả năng Ấn Độ có thể phát hành loại đồng tiền ảo riêng, được hỗ trợ bởi ngân hàng trung ương, đồng thời, cho biết thêm rằng, họ thiếu lòng tin vào các đồng tiền ảo hiện có.

Vào tháng 8/2017, một ủy ban thuộc Bộ Tài chính Ấn Độ cũng đề nghị rằng, các loại tiền ảo nên bị cấm ở trong nước do sử dụng sai mục đích phục vụ cho việc rửa tiền và gian lận. Ngoài ra, giá bitcoin tăng mạnh khiến chính phủ cảm thấy bất an. Chẳng hạn, vào ngày 6/11/2017, một đồng bitcoin có giá đến 7.610,80 USD, gấp hơn hai lần giá trị ba tháng trước.

Hệ sinh thái tiền ảo ở Ấn Độ rất nhỏ: Bitcoin chỉ được chấp nhận tại một số ít nhà hàng, và một số giao dịch tiền tệ ảo cho phép người dùng thanh toán tiền sách hay vé xem phim. Đồng tiền này chủ yếu được sử dụng như là một lựa chọn đầu tư.

Một điều không ngạc nhiên là, những người tham gia giao dịch tiền ảo của Ấn Độ cảm thấy không hài lòng. Ông Sandeep Goenka, đồng sáng lập của Zebpay, sàn giao dịch bitcoin, cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tiếp tục nỗ lực thuyết phục chính phủ về các loại tiền ảo. Tiền ảo có thể hữu ích cho Ấn Độ vì giúp đất nước trở thành một trung tâm giải pháp công nghệ, để tăng sự tài chính bao trùm, và một số lợi ích khác”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://qz.com/1121363/no-bitcoins-for-payments-and-settlements-says-the-reserve-bank-of-india/

Nguồn:

Cùng chuyên mục