Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngành Công nghệ thông tin giảm tốc, các công ty Ấn Độ sẵn sàng đợt sa thải lớn

Ngành Công nghệ thông tin giảm tốc, các công ty Ấn Độ sẵn sàng đợt sa thải lớn

Các công ty cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin (IT) lớn đang trong quá trình sa thải nhân viên với quy mô chưa từng thấy kể từ giai đoạn suy thoái 2008-2010. Những người ra đi đầu tiên là các chuyên gia trung cao cấp, những người có từ 10 đến 20 năm kinh nghiệm, nhưng điều kỳ vọng là, những nhân viên cấp dưới sẽ chịu ảnh hưởng vào cuối năm nay, khi sự tăng trưởng trong ngành công nghiệp trị giá 150 tỷ USD giảm tốc nhiều hơn dự đoán và các công ty sẽ tiếp tục thuê nhiều hơn ở Mỹ. Tình hình trở nên trầm trọng hơn khi nhân viên bị ảnh hưởng bắt đầu tiếp cận các nghiệp đoàn lao động để xử lý.

06:45 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tuần trước Công ty Cognizant đã thông báo chương trình chia tay tự nguyện đối với các giám đốc, các phó chủ tịch và phó chủ tịch cao cấp. Khoảng 1000 người điều hành dự kiến sẽ ra đi. Công ty Cognizant, một trong những công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp IT, dự kiến sẽ phải cắt giảm tối thiểu 6000 việc làm, hoặc 2,3% tổng số nhân lực của họ. Thứ Năm tuần trước (4/5/2017), 10 nhân viên Cognizant thông qua Diễn đàn Nhân viên IT (Forum for IT Employees) đã nộp đơn kiện đến chuyên viên hỗ trợ lao động rằng, họ buộc phải ký đơn từ chức.

Tại Tập đoàn Infosys, gần 1000 nhân viên từ cấp 6 trở lên (quản lý dự án nhóm, quản lý dự án, kiến trúc sư cao cấp và cấp cao hơn) sẽ bị yêu cầu nghỉ việc. Các nhà quản lý ở các cấp này đã được yêu cầu xác định 10% số nhân viên có hiệu suất thấp nhất trong báo cáo của họ.

Ba tuần trước, Giám đốc Điều hành của Wipro, Abid Ali Neemuchwala, đã đề cập trong một cuộc họp điện đàm nội bộ rằng, nếu doanh thu không tăng thì khoảng 10% nhân viên sẽ ra đi trong năm nay. Nhóm kỹ thuật sản phẩm có thể sẽ là một trong những đơn vị tổn thất lớn. Wipro đã kết thúc năm tài chính 2016 với 18,1 ngàn nhân viên.

Trả lời câu hỏi của tờ Thời báo Ấn Độ về vấn đề sau thu nhập, ông Neemuchwala nói: “Việc đánh giá hiệu suất trên tuyến dịch vụ không phải là điều gì mới mẻ. Tôi không biết cuộc họp điện đàm mà bạn đang nói đến, nhưng tôi có một cuộc họp điện đàm với đội ngũ lãnh đạo của tôi mỗi tháng, và tôi có rất nhiều việc, mỗi quý đều có nhiều việc cần làm, chúng tôi đã phải xóa bỏ phân phối chuẩn (bell curve). Biểu hiện hôm nay không nằm ở mọi điều các bạn biết ở hôm qua mà nằm ở việc bạn đã chuẩn bị gì cho ngày mai”.

Công ty Capgemini – nhà cung cấp dịch vụ IT hàng đầu của Pháp – được biết đã sa thải gần 9000 nhân viên, chiếm gần 5% tổng số nhân viên của công ty. Phần lớn trong số này là các nhân viên của Igate – công ty mà Capgemini mua lại năm 2015. Capgemini  đã yêu cầu hơn 35 các phó chủ tịch và phó chủ tịch cao cấp, các giám đốc và giám đốc cao cấp ra đi vào tháng 2/2017 và 200 người được yêu cầu ra đi tại các văn phòng của công ty ở Mumbai.

Tính đến ngày 31/3/2017, tổng số nhân viên của Capgemini là 195800 người; 57%, hoặc 111300 nhân viên đang ở các trung tâm nước ngoài, chủ yếu ở Ấn Độ.

Khi được hỏi về việc sa thải, Capgemini đã không phủ nhận rằng, một số đã được yêu cầu ra đi, nhưng cho biết, họ dự kiến sẽ tuyển dụng hơn 20000 thành viên mới tại Ấn Độ trong năm nay. Công ty cho biết: “Mỗi năm nhân viên của chúng tôi được đánh giá dựa trên các tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt trong một quy trình khách quan, phù hợp với các định mức ngành, để đảm bảo chúng tôi phù hợp với nhu cầu của khách hàng, các ưu tiên kinh doanh và sự phát triển ngành công nghiệp tổng thể. Chúng tôi tiếp tục thúc đẩy các chương trình đào tạo của chúng tôi vào năm 2017 với hơn 2000 nhân viên Ấn Độ đã đào tạo nâng cao và đào tạo công nghệ mới một cách độc lập”.

Tập đoàn Infosys cho biết, quy trình quản lý hiệu quả cung cấp đánh giá hiệu suất hoạt động hai năm một. Trong một tuyên bố, công ty này cho biết: “Một thông tin phản hồi thấp về hiệu quả hoạt động có thể dẫn đến một số hành động nhất định, bao gồm cả sự tách biệt của một cá nhân và điều này chỉ được thực hiện sau khi có phản hồi. Chúng tôi làm điều này hàng năm và số liệu có thể thay đổi theo từng chu kỳ hoạt động”.

Sự giảm tốc trong ngành IT đang thể hiện rõ ràng. Cognizant tăng trưởng khoảng 20%, dự kiến mức tăng trưởng trong năm nay chỉ 8-10%. Infosys tăng 13,3% về tiền hàng hóa vào năm 2015-16, đã giảm xuống 8,3% trong năm tài chính vừa qua (2016) và dự kiến chỉ tăng khoảng 6,5% và 8,5% trong năm nay (2017). Công ty TCS non trẻ chỉ tăng trưởng 8,3% vào năm ngoái.

Peter Bendor Samuel, CEO của Công ty Tư vấn IT Everest Group, cho biết, tăng trưởng của ngành công nghiệp đã chậm lại và phân khúc "arbitrage first" (các dịch vụ IT truyền thống) đang suy giảm nghiêm trọng. Ông nói: “Khi mô hình kim tự tháp có những bổ sung mới, để giữ chi phí thấp cần đưa về những con người mới mỗi năm, điều đó sẽ dẫn đến sự dư thừa một số nhân viên có kinh nghiệm hơn”.

Ông nghĩ rằng, những nhân viên dễ bị tổn thương nhất là những người có 3-7 năm kinh nghiệm. “Thật không may, nền kinh tế dịch vụ số mới đang bắt đầu làm giảm nhu cầu về những nhân viên này”. Trong nhiều trường hợp, việc giới thiệu các mô hình dịch vụ số với sự tự động hóa cực đoan có thể loại bỏ 40% hoặc nhiều hơn các nhân viên toàn thời gian (FTE). Một mô hình kỹ thuật số mới đòi hỏi tỷ lệ FTE thấp hơn so với mô hình chênh lệch truyền thống và khi các mô hình dịch vụ mới này tiếp quản, họ sẽ nhấn mạnh hơn vào mô hình việc làm”.

Tom Reuner, Phó Chủ tịch cao cấp của hệ thống tự động hóa thông minh và các dịch vụ IT tại công ty tư vấn IT HfS, tin rằng, các nhân viên phải tự tái phát minh bản thân khi hành trình chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi phải có các kỹ năng mới và việc học tập liên tục. Ông nói: “Nhiều nhân viên sẽ phải vật lộn để thực hiện cuộc hành trình đó, nhưng cũng như nhau, nhiều nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải vật lộn để thích ứng với những thực tế mới này”.

Ray Wang, Giám đốc Điều hành của Constellation Research, cho biết, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và nền tảng phần mềm sẽ dẫn đến việc tiết giảm 20% -30% nhân lực vào năm 2020.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/technology-giants-prepare-for-layoffs/articleshow/58585806.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục