Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngành hàng không Ấn Độ chuẩn bị hợp nhất

Ngành hàng không Ấn Độ chuẩn bị hợp nhất

Việc sáp nhập hãng hàng không quốc gia cũ Air India với Vistara sẽ làm rung chuyển ngành công nghiệp đang phát triển nhanh

06:00 02-12-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngành hàng không cạnh tranh khốc liệt của Ấn Độ đang trên đà chuyển đổi.

Sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt về giá giữa các hãng hàng không Ấn Độ, sự hợp nhất mang tính bước ngoặt của hãng hàng không quốc gia trước đây là Air India với Vistara sẽ làm rung chuyển ngành công nghiệp đang phát triển nhanh này.

Các nhà phân tích cho biết, trong một lĩnh vực bùng nổ và tiêu điều, nơi một số nhà phân tích cho rằng việc hợp nhất đã quá hạn, thỏa thuận này sẽ thách thức sự thống trị của hãng hàng không nội địa lớn nhất đất nước - IndiGo.

Tập đoàn Air India sau khi mở rộng, với giá trị ước tính 4,4 tỷ USD, sẽ chiếm gần 1/4 khu vực nội địa, khiến hãng này trở thành hãng vận tải lớn thứ hai của Ấn Độ sau IndiGo, chiếm hơn một nửa thị trường.

CAPA Ấn Độ, một cố vấn hàng không viết: “Động lực cạnh tranh ở Ấn Độ đang hướng tới một hệ thống hai trụ cột xung quanh Tập đoàn Air India và IndiGo”.

Đáng chú ý là, nó dự đoán hai hãng vận tải này sẽ phát triển để chiếm khoảng một nửa thị trường quốc tế của Ấn Độ, vốn do các hãng vận tải nước ngoài thống trị.

  Jitender Bhargava, cựu giám đốc điều hành của Air India cho biết: “Bạn không thể có sáu đến bảy hãng hàng không cạnh tranh nhau, đưa ra mức giá không kinh tế và bị diệt vong.

Việc sáp nhập Air India và Vistara, sau khi các chủ sở hữu Singapore Airlines và Tata hôm thứ Ba tuyên bố rằng, các công ty chuẩn bị kết hợp, để đóng lại một chương bắt đầu từ 22 năm trước.

Singapore Airlines, công ty nắm giữ 49% Vistara, tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 250 triệu đô la vào tập đoàn Air India, mang lại cho hãng này 25,1% cổ phần trong tổ chức này, vốn sẽ “lớn gấp 4 đến 5 lần” so với Vistara.

Câu chuyện bắt đầu từ năm 2000 khi tập đoàn Ấn Độ Tata, công ty sở hữu 51% Vistara, hợp tác với Singapore Airlines để mua một phần của Air India.

Đối với Singapore Airlines, Ấn Độ với thị trường du lịch hàng không phát triển nhanh nhất so với bất kỳ nền kinh tế lớn nào, là một trong những quốc gia có tầm quan trọng chiến lược nhất, bên cạnh Trung Quốc, Indonesia và Úc. Singapore cũng có quan hệ kinh tế và văn hóa chặt chẽ với Ấn Độ và lưu lượng hành khách khổng lồ chảy cả hai chiều.

Thỏa thuận này là một nỗ lực khác của Singapore Airlines, được sở hữu phần lớn bởi quỹ đầu tư Singapore Temasek, để nỗ lực đầu tư thành công ở nước ngoài sau một số thất bại.

Mười năm trước, nó đã thua lỗ nặng nề khi bán cổ phần Virgin Atlantic cho Delta Air Lines với giá 360 triệu đô la sau khi mua với giá 963 triệu đô la vào năm 1999.

Và vào năm 2020, Virgin Australia, trong đó Singapore Airlines có 20% cổ phần, đã đưa vào diện quản lý do đại dịch coronavirus. Vistara, bắt đầu hoạt động vào năm 2015, đã không có lãi ngay cả trước Covid-19.

Brendan Sobie, một nhà phân tích hàng không độc lập có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Lần này hơi khác một chút vì đây không phải là một khoản đầu tư mới ở nước ngoài.

“Singapore Airlines đang chuyển đổi cổ phần Vistara của mình thành một thực thể mới với khả năng có cơ hội tốt hơn trong tương lai.”

Ông nói thêm: “Họ có thể tốt hơn với một phần nhỏ hơn của một thứ gì đó lớn hơn thay vì một phần lớn hơn của một hãng hàng không nhỏ hơn.” Tập đoàn sau hợp nhất sẽ có 218 máy bay.

Được thành lập bởi JRD Tata vào năm 1932, chính phủ Ấn Độ đã quốc hữu hóa hãng hàng không quốc tế này vào năm 1953.

Nhưng khi Tata cuối cùng đã lấy lại hãng hàng không thua lỗ trong một thỏa thuận trị giá 2,4 tỷ đô la vào năm ngoái, nó đã phải đối mặt với một công cuộc xoay chuyển tình thế khó khăn: Danh tiếng lấp lánh của Air India đã bị bào mòn bởi những lời phàn nàn của khách du lịch về dịch vụ kém chất lượng, các chuyến bay bị trì hoãn và ghế cũ.

Bhargava cho biết, việc sáp nhập Vistara có thể giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi quản lý tại Air India, nơi “nhân viên đã có tâm lý của chính phủ . . . Nhân viên của Vistara có tâm thế khác”. Tata cũng đang tái cấu trúc tổ chức hàng không.

Vào tháng 11, Air India tuyên bố đã mua lại hãng hàng không giá rẻ do Tata sở hữu đa số là AirAsia India. Nó hy vọng sẽ tích hợp với thương hiệu giá rẻ Air India Express của Air India. Tuy nhiên, việc khôi phục Air India sẽ rất tốn kém, với nhu cầu mua máy bay mới và sửa chữa các máy bay hiện có.

Natarajan Chandrasekaran, chủ tịch của Tata Sons, công ty mẹ của Tập đoàn Tata, cho biết, Air India tập trung vào việc “phát triển cả mạng lưới và đội bay của mình”, với mục đích cung cấp “cả dịch vụ đầy đủ và dịch vụ chi phí thấp trên các tuyến nội địa và quốc tế”.

Nhưng cả hai hãng hàng không đều không có lãi. Để nhắc nhở về thách thức phía trước, Singapore Airlines tính toán khoản lỗ ròng của tập đoàn Air India mở rộng về hình thức là 2,4 tỷ đô la Singapore (1,8 tỷ đô la Mỹ) cho năm tài chính 2021-22.

Singapore Airlines cho biết, họ dự kiến ​​sẽ bơm thêm tiền mặt lên tới 615 triệu đô la sau khi sáp nhập, điều này phải được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý cạnh tranh và sẽ hoàn thành vào tháng 3 năm 2024.

Tuy nhiên, niềm tin của hãng hàng không vào khoản đầu tư của mình đã được hỗ trợ bởi việc bổ nhiệm Campbell Wilson, người sáng lập công ty con Scoot của Singapore Airlines, làm lãnh đạo Air India.

Một người hiểu rõ Singapore Airlines cho biết, hãng đã cảm thấy hài lòng hơn với thỏa thuận này kể từ khi ông Wilson nắm quyền.

“Họ tin tưởng vào Campbell, người thẳng thắn, giỏi xác định và giải quyết các vấn đề,” người này nói về giám đốc điều hành sinh ra ở New Zealand. “Ông ấy không vòng vo.”

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục