Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngoại giao văn hóa và giao lưu nhân dân: Dòng chảy kết nối Việt Nam - Ấn Độ

Ngoại giao văn hóa và giao lưu nhân dân: Dòng chảy kết nối Việt Nam - Ấn Độ

Văn hóa Ấn Độ thẩm thấu vào Việt Nam một cách liên tục và bằng nhiều hình thức khác nhau, đưa hai dân tộc kết nối với nhau thông qua sợi dây liên kết văn hoá đặc sắc.

10:33 02-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Là một trong những nền văn minh cổ xưa và phát triển rực rỡ nhất của nhân loại, nền văn hóa Ấn Độ đã lan toả mạnh mẽ ra khắp thế giới bằng nhiều con đường khác nhau. Trong suốt chiều dài lịch sử của mình, văn hóa Ấn Độ không những đã hấp thụ những ảnh hưởng bên ngoài mà còn lan tỏa ảnh hưởng rộng khắp. Sự truyền bá văn hóa Ấn Độ đến Việt Nam là một phần của sự ảnh hưởng văn hóa của Ấn Độ trong khu vực Đông Nam Á. Trên nhiều bình diện, văn hóa Ấn Độ thẩm thấu vào Việt Nam một cách liên tục và bằng nhiều hình thức khác nhau, từ đó đưa hai dân tộc kết nối với nhau thông qua sợi dây liên kết văn hoá đặc sắc.

Trong thời kỳ hiện đại, Ấn Độ luôn xem ngoại giao văn hóa là công cụ quan trọng của chính sách “quyền lực mềm” trong việc thúc đẩy quan hệ quốc tế giữa các dân tộc và các quốc gia; trong khi đó Việt Nam cũng xem ngoại giao văn hóa là một trong những trụ cột của chính sách đối ngoại. Đối với Việt Nam, Ấn Độ luôn có một vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển của đất nước, được thể hiện bằng mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Tăng cường vun đắp mối quan hệ với Ấn Độ được đặt trong tổng thể chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Và những dấu ấn và giá trị văn hóa của Ấn Độ được khắc sâu trong các lĩnh vực kiến trúc như tháp Chăm, tôn giáo như Phật giáo, Bà La Môn giáo… trong văn hóa Việt Nam chính là cầu nối thắt chặt sự hiểu biết giữa hai dân tộc.

Chính vì thế, kết nối giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian qua là dòng suối văn hóa bất tận lan tỏa làn nước mát lành đến mỗi người dân, và mỗi người dân có vai trò như những “người tưới nước” cho sợi dây kết nối bền chặt giữa hai quốc gia - dân tộc. Ngoại giao văn hóa và giao lưu nhân dân còn góp phần phục vụ các mục tiêu chính sách đối ngoại của hai nước trong thế kỷ XXI.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trân trọng giới thiệu TS Vinay Sahasrabuddhe - Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Văn hóa Ấn Độ sẽ sẽ trình bày tham luận với chủ đề: “Việt Nam - Ấn Độ: Kết nối thông qua Văn hoá”.

Trân trọng kính mời cán bộ, giảng viên, nhà nghiên cứu quan tâm tới tham dự.

Thời gian: 15h00-17h00, thứ Sáu, ngày 4 tháng 8 năm 2023

Địa điểm: Phòng hội thảo quốc tế tầng 4, nhà A14, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 135 Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội.

Liên hệ: Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, indiancentrevietnam@gmail.com

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục