Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngoại trưởng Ấn Độ đến Nhật Bản, Lào để tham dự các cuộc họp của Quad và ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ đến Nhật Bản, Lào để tham dự các cuộc họp của Quad và ASEAN

Chuyến đi này có ý nghĩa đặc biệt vì năm 2014 đánh dấu một thập kỷ Chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ được Thủ tướng Narendra Modi công bố tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á lần thứ 9 năm 2014.

01:00 24-07-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar sẽ đến Nhật Bản và Lào vào cuối tháng này để tham dự các cuộc họp quan trọng của Quad và ASEAN. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, trong cuộc họp của Quad tại Tokyo vào ngày 29 tháng 7, các bộ trưởng ngoại giao sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận được tổ chức trong cuộc họp gần đây nhất tại New York vào tháng 9 năm 2023.

Các bên cũng sẽ trao đổi quan điểm về các diễn biến ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và xem xét tiến độ các sáng kiến ​​và nhóm làm việc của Quad. Ông Jaishankar cũng sẽ thăm Tokyo từ ngày 20 đến ngày 30 tháng 7 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa. Ấn Độ cũng dự kiến ​​sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Quad vào cuối năm nay.

Tuyên bố cho biết, tại cuộc họp Quad có sự tham gia của Nhật Bản, Australia và Mỹ, các bộ trưởng sẽ thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế, và định hướng hợp tác trong tương lai để đạt được tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở bằng cách giải quyết các ưu tiên đương đại của khu vực thông qua việc cung cấp hàng hóa công.

Ngay trước chuyến thăm Tokyo, ông Jaishankar sẽ đến thăm Viêng Chăn từ ngày 25 đến ngày 27 tháng 7, theo lời mời của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith để tham dự các Cuộc họp của Bộ trưởng Ngoại giao trong khuôn khổ ASEAN.

Chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt vì năm nay đánh dấu một thập kỷ Chính sách Hành động Hướng Đông của Ấn Độ được Thủ tướng Narendra Modi công bố tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á lần thứ 9 năm 2014.

Ông Jaishankar cũng dự kiến ​​sẽ tổ chức các cuộc họp song phương với các đối tác từ các quốc gia khác bên lề các cuộc họp liên quan đến ASEAN.

 

Cùng chuyên mục