Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngoại trưởng Ấn Độ đến thăm Iran trong bối cảnh xung đột đang bùng nổ ở Tây Á

Ngoại trưởng Ấn Độ đến thăm Iran trong bối cảnh xung đột đang bùng nổ ở Tây Á

Đây là chuyến thăm cấp Bộ trưởng đầu tiên tới Iran từ Ấn Độ kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng Gaza vào tháng 10.

09:00 15-01-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Tây Á leo thang, Ngoại giao trưởng Ấn Độ S. Jaishankar tới thăm Tehran vào ngày 14-15 tháng 1/2024. Chuyến thăm cho thấy sự hợp tác liên tục giữa New Delhi và Tehran ngay cả khi chính phủ Iran phải đối mặt với những cuộc tấn công bằng lời nói từ Israel, đối tác khác của Ấn Độ trong khu vực.

Thông báo của MEA cho biết ông Jaishankar sẽ gặp người đồng cấp phía Iran là Hossein Amir-Abdollahian, để thảo luận về “các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu”.

Đây là chuyến thăm cấp Bộ trưởng đầu tiên tới Iran từ Ấn Độ kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng Gaza vào ngày 7/10 và kể từ khi Iran gia nhập nhóm BRICS vào ngày 1/1. Ngoại trưởng Vinay Kwatra đã đến thăm Tehran vào ngày 26/11 để tham gia Phiên tham vấn của Bộ Ngoại giao (FOC).

Iran gần đây đã đưa Ấn Độ vào danh sách các quốc gia mà công dân của họ sẽ không cần thị thực để đến Iran.

Sự tham gia của Ấn Độ với Iran vẫn đi đúng hướng bất chấp những lời chỉ trích liên tục đối với Tehran của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, những người đã cáo buộc Iran kích hoạt các lực lượng ủy nhiệm trên khắp Tây Á đang đặt ra thách thức khó khăn cho Israel và Mỹ.

Ấn Độ lên án vụ tấn công khủng bố ở Kerman của Iran khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Điều đáng chú ý là khi một sự cố “giống như vụ nổ” xảy ra gần Đại sứ quán Israel ở Delhi vào ngày 26/12, những người ủng hộ Israel trên mạng và một số cá nhân Israel đã nhanh chóng đổ lỗi cho Iran về vụ việc. Cho đến nay, Ấn Độ vẫn chưa tiết lộ bất kỳ mối liên hệ nào của Iran với vụ việc đó.

Chuyến thăm của ông Jaishankar cũng có ý nghĩa quan trọng vì nó diễn ra hai ngày sau khi Mỹ và Anh bắt đầu các cuộc ném bom nhằm vào “các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen”. Một tuyên bố chung của liên minh chủ yếu là phương Tây, bao gồm cả Hàn Quốc và Bahrain, cho biết các hành động này phù hợp với “sự đồng thuận rộng rãi” đạt được tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 19 tháng 12 năm 2023 với sự tham dự của 44 quốc gia. Phía Ấn Độ chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào ủng hộ hoạt động này mặc dù ông Blinken đã gọi điện cho ông Jaishankar ngay trước khi cuộc tấn công bắt đầu.

Về phần mình, Ấn Độ đã triển khai 10 tàu đến khu vực Biển Ả Rập, cho thấy nước này sẵn sàng bảo vệ lợi ích thương mại của mình trong khu vực, tách biệt khỏi bất kỳ hình thức liên minh nào với bất kỳ quốc gia đối tác nào trong hoặc ngoài khu vực.

Sự leo thang và lan rộng của cuộc khủng hoảng Israel-Palestine sang các khu vực khác ở Tây Á và vùng Vịnh là mối lo ngại đối với Ấn Độ vì khu vực này là nguồn cung cấp phần lớn nhu cầu năng lượng của Ấn Độ và hơn sáu triệu người Ấn Độ cư trú trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), đóng góp lượng kiều hối đáng kể hàng năm cho nền kinh tế Ấn Độ. Ấn Độ cũng đang phát triển cảng Chahbahar ở Iran như một dự án dài hạn và dự án này cũng có thể gặp nguy hiểm nếu chiến tranh lan rộng hơn.

Thông báo chính thức về chuyến thăm của ông Jaishankar cho biết: “Hợp tác chính trị, các sáng kiến ​​kết nối và mối quan hệ mạnh mẽ giữa người dân với người dân sẽ là khía cạnh quan trọng của chương trình nghị sự”.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục