Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar thăm Iran trong bối cảnh khủng hoảng khu vực

Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar thăm Iran trong bối cảnh khủng hoảng khu vực

NEW DELHI: Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar đã đến Iran vào thứ Năm (5/8), đại diện Ấn Độ tham dự lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Ebrahim Raisi, trong bối cảnh tình hình ngoại giao có khả năng bùng nổ.

04:49 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào thứ Năm tuần trước, giết chết hai người - một người Anh và một người Romania - trên một con tàu MV Mercer Street thuộc sở hữu của công ty Israel ở ngoài khơi bờ biển Oman, Iran một lần nữa rơi vào giữa ngọn lửa của phương Tây vào thời điểm mà dường như chính quyền Biden có thể khởi động lại các cuộc đàm phán về việc khôi phục Thỏa thuận hạt nhân Iran.

Là bước đầu tiên trong việc lên án của quốc tế đối với Iran, các nước phương Tây đang thúc đẩy một cuộc thảo luận tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Anh đã lên lịch cho một cuộc thảo luận vào thứ Bảy (7/8). Israel, dưới thời tân Thủ tướng Naftali Bennet, đã hứa sẽ có hành động đơn phương chống lại Iran. Ông Bennett cảnh báo: “Chúng tôi biết cách gửi thông điệp tới Iran theo cách riêng của mình”.

Phía Iran muốn tránh bất kỳ cuộc thảo luận nào như vậy. Ấn Độ giữ chức chủ tịch luân phiên của UNSC vào tháng 8, vì vậy việc phải cân bằng cả hai đầu là điều có thể lý giải được.

Sự hiện diện của ông Jaishankar tại Tehran sẽ là cơ hội tốt cho Iran để vận động hành lang, và do đó tạo cơ hội cho một số hành động ngoại giao khéo léo trong chuyến thăm chủ yếu là nghi thức.

Ấn Độ đã lên lịch một cuộc thảo luận khẩn cấp về Afghanistan vào thứ Bảy, hai ngày sau khi Ngoại trưởng nước này gọi điện cho ông Jaishankar để yêu cầu một cuộc thảo luận do tình hình an ninh đang xấu đi ở nước này.

Hôm thứ Năm (5/8), trả lời các câu hỏi tại cuộc họp giao ban hàng tuần, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Arindam Bagchi cho biết: "Vấn đề Afghanistan sẽ được cân nhắc vào ngày mai (thứ Sáu). Bạn sẽ thấy tuyên bố báo chí ngày 3 tháng 8 về tình trạng bạo lực leo thang ở Afghanistan, điều này nhắc lại phần lớn những gì chúng tôi đã nói. Trong cuộc thảo luận ngày mai, chúng tôi sẽ chia sẻ tầm nhìn và quan điểm của mình về Afghanistan".

Tehran cảnh báo Anh, Mỹ và Israel rằng bất kỳ hành động nào nhằm đáp trả vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào tàu chở dầu "sẽ phải nhận một câu trả lời nghiêm khắc và quyết đoán".

Trong khi đó, Anh, Romania và Mỹ cùng với Israel đều đã công khai đổ lỗi cho Iran. Trong tuyên bố Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết, cuộc tấn công được thực hiện bằng máy bay không người lái, và gọi đó là "có chủ ý, có mục tiêu và vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington "tin tưởng Iran đã tiến hành điều này" và sẽ có "phản ứng thích hợp".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/india/jaishankar-in-iran-amid-crisis-may-have-to-do-a-tightrope-walk/articleshow/85086694.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục