Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar thăm Nam Phi, Namibia

Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar thăm Nam Phi, Namibia

New Delhi: Chuyến thăm chính thức của Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar tới Nam Phi và Namibia từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 6 tháng 6 năm 2023 đã củng cố thêm mối quan hệ bền chặt của Ấn Độ với các quốc gia này.

10:00 08-06-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong chuyến thăm Cape Town, Nam Phi, từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 6/2023, Ngoại trưởng Jaishankar đã tham gia cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao BRICS và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Những người bạn của BRICS vào ngày 1 và 2 tháng 6.

Các cuộc họp đã tạo cơ hội để Ngoại trưởng Jaishankar trình bày quan điểm của Ấn Độ về sự phát triển toàn cầu và khu vực, phục hồi kinh tế toàn cầu và hoạt động của các thể chế đa phương, bao gồm cả BRICS.

Tuyên bố chung của các bộ trưởng ngoại giao BRICS đưa ra vào ngày 1 tháng 6 phản ánh lập trường chung của các quốc gia thành viên. Ngoài các cam kết đa phương, ông Jaishankar đã có các hoạt động tương tác song phương với ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor và các ngoại trưởng khác tham dự các cuộc họp của BRICS và Những người bạn của BRICS.

Ông Jaishankar cũng đã hội kiến Tổng thống Nam Phi, cùng với các bộ trưởng BRICS khác, để thảo luận về các vấn đề song phương cùng quan tâm. Trong chuyến thăm, ông Jaishankar cũng đã nói chuyện và giao lưu với cộng đồng người Ấn Độ ở Cape Town, nêu bật những tiến bộ đạt được trong quan hệ song phương trong ba thập kỷ qua và những đóng góp của Ấn Độ trong khuôn khổ BRICS.

Sau chuyến thăm Nam Phi, ông Jaishankar đã đến Namibia từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 6. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Ngoại trưởng Ấn Độ tới Cộng hòa Namibia. Trong chuyến thăm, ông Jaishankar đã có cuộc gặp với Hage Geingob, Tổng thống Namibia, đồng thời đồng chủ trì Phiên khai mạc của Cuộc họp Ủy ban hỗn hợp với Phó Thủ tướng/Bộ trưởng Ngoại giao Namibia, Netumbo Nandi-Ndaitwah (DPM).

Các cuộc họp đã cung cấp một nền tảng để thảo luận về hợp tác song phương trong các lĩnh vực khác nhau và xác định các lĩnh vực hợp tác mới. Trong chuyến thăm của mình, ông Jaishanka cũng đã nói chuyện với Cộng đồng Ấn kiều ở Namibia, nhấn mạnh tầm quan trọng của những đóng góp của họ trong việc tăng cường quan hệ song phương và gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp kim cương Ấn Độ.

Ngoài ra, ông Jaishanka đã khánh thành Trung tâm Xuất sắc về Công nghệ Thông tin Ấn Độ-Namibia (INCEIT) tại Windhoek, điều này sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực công nghệ và xây dựng năng lực.

Tuyên bố của MEA nhấn mạnh rằng, các chuyến thăm của Ngoại trưởng Jaishankar tới Nam Phi và Namibia đã củng cố mối quan hệ và cam kết sâu xa giữa Ấn Độ và các quốc gia này. Các chuyến thăm đã tạo cơ hội tuyệt vời để tăng cường hợp tác song phương, mở rộng quan hệ đối tác kinh tế và khám phá những con đường hợp tác mới.

Cam kết của Ấn Độ với Nam Phi và Namibia bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như thương mại, đầu tư, quan hệ đối tác phát triển và giao lưu nhân dân.

MEA nhấn mạnh thêm rằng, các chuyến thăm của ông Jaishankar đã đặt nền tảng vững chắc cho việc tiếp tục gắn kết và hợp tác giữa Ấn Độ và các quốc gia này, góp phần tăng cường hơn nữa tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục