Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngoại trưởng Mỹ và Ấn Độ điện đàm về căng thẳng Ấn Độ - Pakistan

Ngoại trưởng Mỹ và Ấn Độ điện đàm về căng thẳng Ấn Độ - Pakistan

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc điện đàm cùng Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj vào tối thứ Ba sau khi Không quân Ấn Độ (IAF) ném bom trại huấn luyện Jaish-e-Mohammed (JeM) lớn nhất ở Pakistan.

04:55 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc điện đàm cùng Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa New Delhi và Islamabad, và nhấn mạnh vào "mục tiêu chung là duy trì hòa bình" trong khu vực.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, ông Pompeo đã điện đàm cùng bà Sushma Swaraj vào tối thứ Ba sau khi Không quân Ấn Độ (IAF) ném bom trại huấn luyện Jaish-e-Mohammed (JeM) lớn nhất ở Pakistan vào đầu ngày.

Tuyên bố trích lời ông Pompeo cho biết: "Tôi đã nói chuyện cùng Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj để nhấn mạnh mối quan hệ đối tác an ninh chặt chẽ của hai nước và chia sẻ mục tiêu duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực".

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi ông Pompeo có cuộc nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mahmood Qureshi. Ông Qureshi nói rằng, Ấn Độ đang đặt hòa bình và ổn định khu vực vào tình thế nguy hiểm nhằm theo đuổi các mục tiêu chính trị và bầu cử. Ông Qureshi nói với ông Pompeo rằng, "sự gây hấn của Ấn Độ đáng bị lên án" và hy vọng Mỹ sẽ phát huy vai trò trong tình huống này.

Tuyên bố dẫn lời ông Pompeo nói rằng: "Tôi bày tỏ với cả hai Bộ trưởng rằng, chúng tôi khuyến khích Ấn Độ và Pakistan kiềm chế và tránh leo thang bằng mọi giá. Tôi cũng khuyến khích cả hai nước ưu tiên liên lạc trực tiếp và tránh leo thang các hoạt động quân sự hơn nữa".

Cuộc tấn công của IAF diễn ra 12 ngày sau khi một kẻ đánh bom tự sát JeM giết chết 40 binh sĩ của Lực lượng Cảnh sát dự bị trung ương Ấn Độ.

Bí thư Đối ngoại Ấn Độ Vijay K. Gokhale nói với truyền thông rằng, IAF đã tấn công trại huấn luyện lớn nhất của JeM ở Balakot nhằm tiêu diệt những kẻ khủng bố.

Bà Sushma Swaraj hiện đang tham gia cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao Nga-Ấn Độ-Trung Quốc (RIC) lần thứ 16 ở Ô Trấn, Trung Quốc.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/defence/india-pakistan-tension-pompeo-speaks-to-sushma-swaraj/articleshow/68179944.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục