Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nhiều thách thức với tân Thống đốc Ngân hàng trung ương Ấn Độ

Nhiều thách thức với tân Thống đốc Ngân hàng trung ương Ấn Độ

Shaktikanta Das (61 tuổi), người đã từng là quan chức Bộ Tài chính, đã được bổ nhiệm làm Thống đốc Ngân hàng trung ương Ấn Độ (RBI) với nhiệm kỳ ba năm vào thứ Tư, chỉ 2 ngày sau khi ông Urjit Patel từ chức.

06:00 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Việc ông được bổ nhiệm làm Thống đốc RBI đã gây ra một phản ứng trái chiều từ các thị trường. Trái phiếu có chủ quyền tăng mạnh nhờ sự lạc quan của các nhà đầu tư rằng, ông có thể thay đổi lập trường chính sách tiền tệ theo hướng ôn hòa hơn. Trong khi đồng rupee đã giảm 0,4% so với đồng USD do các nhà đầu tư lo ngại về sự độc lập của RBI.

Priyanka Kishore - nhà kinh tế tại Oxford econom ở Singapore cho biết: “Việc bổ nhiệm Das vào vị trí Thống đốc RBI có thể khiến các nhà đầu tư và thị trường lo lắng về sự độc lập của RBI. Sự rõ ràng hơn nữa sẽ xuất hiện chỉ khi chúng ta biết quan điểm mới của tân Thống đốc về các chính sách và vấn đề quản lý vốn, những vấn đề đã trở thành mâu thuẫn chủ yếu giữa RBI và chính phủ”.

Các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs Group Inc. cũng cho rằng, thách thức trong tương lai gần của Das sẽ là giải quyết căng thẳng giữa RBI và Chính phủ.

Trong khi, Sonal Varma - nhà kinh tế tại Nomura Plc ở Singapore cho biết: “Phân tích của chúng tôi về quan điểm của ông cho thấy ông có khuynh hướng trung lập với chính sách tiền tệ. Chúng tôi hy vọng chính sách tiền tệ dưới sự lãnh đạo của ông sẽ phù hợp hơn với định hướng của Chính phủ”.

Với việc lạm phát nằm dưới dự báo của RBI, thị trường đang dự đoán RBI sẽ chuyển sang lập trường chính sách trung lập từ xu hướng thắt chặt hiện tại.

Thế nhưng, tất cả những vấn đề đó cần phải có thời gian kiểm chứng. Chỉ biết rằng, ngay khi nhậm chức Shaktikanta Das đã phải đối mặt với rất nhiều thử thách. Thử thách đầu tiên đối với ông đã tới vào thứ Sáu khi Hội đồng chính sách của RBI nhóm họp.

Tiếp theo, ông có thể phải đối mặt với việc Viral Acharya - Phó thống đốc phụ trách chính sách tiền tệ có thể từ chức. Acharya đã có một bài phát biểu vào tháng 10 cảnh báo Chính phủ can thiệp vào sự độc lập của NHTW. Điều đó gây ra bất đồng giữa Chính phủ Ấn Độ và cựu Thống đốc Patel, dẫn đến sự ra đi của ông này vào thứ Hai tuần trước.

Một thách thức nữa là hiện Chính phủ Ấn Độ đang thúc ép RBI giao lại cho Chính phủ nhiều vốn hơn và nới lỏng các biện pháp kiềm chế đối với một số ngân hàng yếu nhất để đảm bảo hoạt động cho vay được tiếp tục trước thềm cuộc bầu cử vào năm tới.

Chính phủ cũng có thể sẽ yêu cầu ông Das cung cấp thanh khoản nhiều hơn cho hệ thống ngân hàng. Hiện các nhà chức trách đang muốn RBI làm nhiều hơn để hỗ trợ hệ thống ngân hàng ngầm vốn đang đối mặt với khủng hoảng do hệ thống này ngày càng có vai trò quan trọng đối với nên kinh tế khi nó cung cấp 30% các khoản vay mới trong vài năm qua. Cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực này đang đe dọa đến chi tiêu tiêu dùng, nền tảng của nền kinh tế lớn thứ ba châu Á. Tân Thống đốc RBI cũng sẽ phải lo dọn dẹp khối nợ xấu khổng lồ trong lĩnh vực ngân hàng…

Đó là những thách thức không hề nhỏ đang chờ đón tân Thống đốc RBI.

Nguồn: http://thoibaonganhang.vn/nhieu-thach-thuc-voi-tan-thong-doc-nhtw-an-do-83187.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục