Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Những gợi mở sau chuyến thăm Ukraine của Thủ tướng Ấn Độ Modi

Những gợi mở sau chuyến thăm Ukraine của Thủ tướng Ấn Độ Modi

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có chuyến thăm lịch sử tới Ukraine vào thứ Sáu (23/8), một tháng rưỡi sau khi ông tới Moscow để hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ đến Ukraine kể từ khi Ukraine tái lập thành một quốc gia độc lập sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991.

03:00 24-08-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thứ nhất, về vấn đề chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, Thủ tướng Modi không có kế hoạch hòa bình đặc biệt nào. Việc Modi đi tàu đường dài từ Warsaw đến Ukraine để gặp gỡ ông Zelenskyy và thảo luận về chiến tranh và hòa bình tự nó đã là một khoảnh khắc quan trọng.

Điều mà Kyiv cần không phải là một kế hoạch hòa bình khác mà là sự hiểu biết của Modi về mối quan tâm của Ukraine về sự sống còn với tư cách là một quốc gia không nhận được đủ sự đồng cảm ở Ấn Độ và cái gọi là Nam bán cầu.

Zelenskyy hy vọng rằng sự sẵn lòng lắng nghe trường hợp của Ukraine và đóng góp vào các nỗ lực hòa bình của Modi sẽ giúp xoay chuyển tình thế chính trị ở Nam bán cầu vốn đã tách biệt khỏi cuộc chiến, bất chấp hậu quả kinh tế to lớn của nó.

Thứ hai, khi hậu quả địa chính trị của cuộc chiến ở Ukraine diễn ra, chuyến thăm Kyiv của Modi là một tín hiệu cho thấy Delhi sẽ không còn là người ngoài cuộc thụ động trong một cuộc xung đột đang định hình lại thế giới. Trong năm thế kỷ, Ấn Độ là một phần phụ của các cuộc chiến tranh châu Âu. Chuyến thăm Ukraine của Modi nhấn mạnh quyết tâm của Ấn Độ trong việc tích cực định hình cuộc chiến tranh lớn của châu Âu và toàn cầu thời bấy giờ.

Ấn Độ không phải là cường quốc châu Á duy nhất đang cố gắng thay đổi cán cân quyền lực của châu Âu. Việc Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường kết thúc chuyến thăm của mình tại Moscow khi Modi đang đi từ Warsaw đến Kyiv là lời nhắc nhở về vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc định hình các đường nét của cuộc chiến ở Ukraine. Ukraine không chỉ là cuộc cạnh tranh mới giữa Nga và phương Tây mà còn là về vai trò của Delhi và Bắc Kinh ở châu Âu.

Khi ông Modi đến Kyiv, bà Kamala Harris, trong bài phát biểu chấp nhận đề cử của Đảng Dân chủ làm ứng viên Tổng thống tiếp theo của Mỹ, đã tuyên bố cam kết sâu sắc của bà trong việc bảo vệ Ukraine và củng cố NATO.

Sự đón nhận nồng nhiệt đối với ứng cử viên Harris và lập trường cứng rắn của bà về Ukraine sẽ kiểm tra đánh giá rộng rãi rằng Mỹ là một "gã khổng lồ mệt mỏi" đang chờ rút lui khỏi châu Âu. Ý tưởng của đảng Cộng hòa về việc xoay trục khỏi châu Âu hiện đang bị đảng Dân chủ thách thức. Kết quả của cuộc tranh luận đó sẽ có ảnh hưởng lớn đối với chính sách an ninh của Ấn Độ.

Nếu sự hiện diện của Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh tại Washington tuần này nhấn mạnh mối quan hệ chiến lược đang mở rộng của Ấn Độ với Mỹ, thì các cuộc gặp của ông Modi với Tổng thống Vladimir Putin và Zelenskyy hấn mạnh quyết tâm của Ấn Độ trong việc bảo vệ lợi ích của mình trong bối cảnh rung chuyển từ việc sắp xếp lại mối quan hệ giữa các cường quốc.

Thứ ba, chuyến thăm của ông Modi cũng nhằm mục đích tái lập mối quan hệ đã mất giữa Ấn Độ và Ukraine. Mặc dù Ấn Độ được ưu tiên tiếp cận Ukraine trong thời kỳ Liên Xô, nhưng Kyiv không được thừa hưởng tình cảm chính trị của Ấn Độ dành cho Liên Xô.

Sự thiện chí dành cho Ấn Độ tại Ukraine được phản ánh qua sự chào đón nồng nhiệt dành cho Modi tại Kyiv. Cam kết của Modi và Zelensky nhằm nâng tầm mối quan hệ của họ thành "quan hệ đối tác chiến lược", khởi động lại quan hệ kinh tế và quốc phòng, đồng thời khôi phục quan hệ văn hóa của họ đánh dấu sự kết thúc của sự thờ ơ kéo dài đối với quan hệ của Ấn Độ với Ukraine.

Trên hết, chuyến thăm của Modi sẽ giúp mang lại sắc thái và sự tinh tế hơn cho cuộc tranh luận của Ấn Độ về cuộc chiến ở Ukraine vốn đã chịu sự định kiến ​​chính trị và sự thiếu hiểu biết quá lâu về lịch sử Trung Âu.

Tác giả C. Raja Mohan là giáo sư thỉnh giảng tại Viện Nghiên cứu Nam Á, Đại học Quốc gia Singapore.

Cùng chuyên mục