Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Những thay đổi trong luật kiểm soát xuất khẩu của Mỹ có lợi cho Ấn Độ

Những thay đổi trong luật kiểm soát xuất khẩu của Mỹ có lợi cho Ấn Độ

Mỹ hiện đang xem Ấn Độ là “Đối tác Quốc phòng chính”, và đã có những thay đổi cần thiết về các điều luật kiểm soát xuất khẩu, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Ấn Độ trong việc chuyển giao về công nghệ và trang bị vũ khí.

06:05 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các quy định mới đã tạo nên những thay đổi cần thiết trong các điều luật kiểm soát xuất khẩu, “tạo nên một phê chuẩn có cơ sở” cho các công ty Ấn Độ đang tìm kiếm nhập khẩu các mặt hàng quân sự do Ủy ban Thương mại Mỹ kiểm soát, ngoại trừ các mặt hàng có liên quan đến vũ khí sát thương hàng loạt.

Một nguồn tin cho biết, điều này có nghĩa là, chỉ trong những trường hợp hiếm nhất, Mỹ mới từ chối cấp phép cho Ấn Độ. Ông Mikesh Aghi, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Ấn Độ (USIBC), nói rằng: “Tôi vui mừng nhận thấy Ấn Độ được coi là “Đối tác Quốc phòng chính” của Mỹ - một chỉ dấu cho thấy sự hỗ trợ mạnh mẽ của chúng tôi đã được chuyển đổi thành các quy định hữu hình.

Quy định mới cũng sửa đổi điều luật cho phép các công ty Ấn Độ sẽ không cần bất kỳ giấy phép nào sau khi trở thành “Bên sử dụng trực tiếp đã xác nhận” (VEU).

Ông Benjamin Schwartz, Giám đốc USIBC về quốc phòng và hàng không vũ trụ, giải thích rằng: “Các công ty Ấn Độ và các công ty Mỹ đang hoạt động ở Ấn Độ có thể tìm kiếm tư cách VEU trong cả lĩnh vực dân sự và quân sự, và việc này không cần các giấy phép cá nhân. Điều này giúp tạo thuận tiện hơn trong việc xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu và phản ứng nhanh với sự thay đổi của thị trường”.

Hơn 810 giấy phép với giá trị tương đương 5 tỷ USD thương mại trong nửa thập kỷ qua đã được cấp cho những hàng hóa được đảm bảo theo quy định mới này. Hầu hết các giấy phép này đều tập trung vào hệ thống hàng không vũ trụ và các phương tiện mặt đất. Ngoài ra, theo quy định mới, các công ty Ấn Độ sẽ không bị luật pháp Mỹ kiểm soát đối với các hoạt động tái xuất những chương trình có tối thiểu 25% yếu tố Mỹ.

Ông Schawartz cho biết: “Đây là một chính sách rất thuận lợi cho các công ty Ấn Độ. Quy định này sẽ khiến việc kinh doanh dễ dàng hơn đối với các công ty Ấn Độ trong lĩnh vực quốc phòng, đặc biệt là những công ty hợp tác với các công ty Mỹ. Điều này cho phép các công ty Ấn Độ và các công ty Mỹ ở Ấn Độ có thể hoạt động và tạo ảnh hưởng trong thời gian thực để đáp ứng những nhu cầu thuộc chuỗi cung ứng của họ”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://economictimes.indiatimes.com/news/economy/foreign-trade/us-makes-changes-in-export-control-laws-to-benefit-india/articleshow/57017564.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục