Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nội các Ấn Độ có thể đã phê chuẩn dự luật về số ghế của phụ nữ trong quốc hội

Nội các Ấn Độ có thể đã phê chuẩn dự luật về số ghế của phụ nữ trong quốc hội

Nội các Ấn Độ hôm thứ Hai đã thông qua dự luật bảo lưu số ghế dành cho phụ nữ trong Hạ viện và hội đồng các bang trong một cuộc họp sau phiên họp đặc biệt đầu tiên của Quốc hội.

08:00 19-09-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nội các Ấn Độ đã nhóm họp vào tối ngày 18 tháng 9 năm 2023, sau phiên họp đầu tiên của phiên họp đặc biệt của Quốc hội, trong bối cảnh có suy đoán rằng nó có thể thông qua một số đề xuất lập pháp quan trọng. Tuy nhiên, không có thông tin gì về những gì diễn ra trong cuộc họp kéo dài hơn 90 phút.

Cuộc họp do Thủ tướng Narendra Modi chủ trì, có sự tham dự của các bộ trưởng gồm Rajnath Singh, Amit Shah, Piyush Goyal, Pralhad Joshi, S Jaishankar, Nirmala Sitharaman, Dharmendra Pradhan, Nitin Gadkari và Arjun Ram Meghwal.

Kể từ khi có thông báo rằng, phiên họp Quốc hội sẽ được tổ chức từ ngày 18 đến ngày 22 tháng 9, đã có nhiều suy đoán về nhiều dự luật khác nhau, bao gồm cả dự luật bảo lưu số ghế cho phụ nữ, có thể được đưa ra trong phiên họp.

Trước đó cùng ngày, khi phát biểu trước giới truyền thông trước phiên họp, Thủ tướng Modi đã nói rằng phiên họp Quốc hội này có thể diễn ra trong thời gian ngắn nhưng đôi khi có quy mô lớn và là "những quyết định mang tính lịch sử".

Trong bài phát biểu của mình tại Lok Sabha về cuộc thảo luận nhân dịp 75 năm thành lập Quốc hội, ông Modi khẳng định rằng sự đóng góp của các nữ nghị sĩ đã ngày càng gia tăng trong những năm qua.

Vượt qua giới hạn chính trị, các nhà lãnh đạo đã yêu cầu đưa ra dự luật dành riêng cho phụ nữ, đảm bảo hạn ngạch 33% tại Lok Sabha và các hội đồng bang.

Các nghị sĩ nữ chỉ chiếm chưa đến 15% số ghế ở Lok Sabha trong khi tỷ lệ đại diện của họ dưới 10% tại nhiều hội đồng bang, nhưng trong trong gần 27 năm, các nỗ lực về một dự luật dành riêng cho phụ nữ vẫn chưa được quyết định. Diễn biến cụ thể cuối cùng về vấn đề này là vào năm 2010 khi Rajya Sabha thông qua dự luật trong bối cảnh ồn ào khi các cảnh sát hộ tống một số nghị sĩ phản đối động thái dành 33% số ghế cho phụ nữ ở Lok Sabha và các hội đồng bang, nhưng dự luật đã hết hiệu lực khi nó được đưa ra. Cho nên Lok Sabha không thể thông qua.

Mặc dù BJP và Đảng Quốc đại luôn ủng hộ dự luật, nhưng sự phản đối của các đảng khác và yêu cầu của một số người về hạn ngạch cho các tầng lớp dưới trong hạn ngạch dành cho phụ nữ là những điểm vướng mắc chính.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục