Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông Modi thông báo sứ mệnh không gian và chương trình sức khỏe trước cuộc bầu cử

Ông Modi thông báo sứ mệnh không gian và chương trình sức khỏe trước cuộc bầu cử

Trong bài phát biểu ngày Độc lập cuối cùng trước cuộc tổng tuyển cử năm tới, Thủ tướng Narendra Modi cho biết, Ấn Độ sẽ khởi động sứ mệnh không gian có người lái đầu tiên vào năm 2022 và triển khai một kế hoạch bảo hiểm y tế từ tháng 9/2018.

04:44 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông Modi, một diễn giả có sức thu hút, sẽ tìm cách tái cử trong nền dân chủ lớn nhất thế giới vào đầu năm tới, đã sử dụng bài phát biểu để tuyên truyền những thành tựu của chính phủ, trong bối cảnh lo ngại về việc thiếu công ăn việc làm và tình trạng bạo lực gia tăng đối với cộng đồng Hồi giáo thiểu số.

Với chiếc khăn quấn đầu màu nghệ tây, vị lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ giáo, cũng đã công bố kế hoạch đưa "Ba màu Ấn Độ (quốc kỳ) vào không gian" (Indian tricolour to space) trong một nhiệm vụ sứ mệnh không gian có người lái khiến Ấn Độ trở thành quốc gia thứ tư sau Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Từ trên thành lũy của Pháo đài Đỏ thời kỳ Mughal ở Delhi, ông Modi phát biểu trước đám đông hàng chục ngàn người rằng, "Ấn Độ tự hào về các nhà khoa học của chúng ta, những người rất xuất sắc trong nghiên cứu và đang đi đầu trong đổi mới. Trong năm 2022 hoặc, nếu có thể, vào trước thời điểm đó, Ấn Độ sẽ đưa lá cờ ba màu vào không gian".

Vài tháng sau cuộc bầu cử vào năm 2014, Ấn Độ trở thành quốc gia châu Á đầu tiên tiếp cận sao Hỏa khi lần đầu tiên tiến vào quỹ đạo của sao Hỏa với chi phí 74 triệu USD, ít hơn ngân sách của bộ phim bom tấn không gian của Hollywood - "Gravity" (Trọng lực).

Ông Modi cho biết, Chính phủ của ông sẽ khởi động một chương trình bảo hiểm y tế được công bố trước đây, được gọi là “Modicare”, cung cấp cho khoảng 500 triệu người nghèo mỗi năm 500.000 rupee (7.200 đô la) để điều trị bệnh hiểm nghèo bắt đầu từ ngày 25/9/2018.

Các nhà phê bình nói rằng, tuy ông Modi đã thực thi một số sáng kiến, nhưng nhiệm kỳ của ông đã bị tàn phá bởi bạo lực đối với các thương nhân buôn bán gia súc người Hồi giáo và các cơn chấn động kinh tế thông qua lệnh cấm trên toàn quốc về các đồng tiền mặt có giá trị cao và khởi động hệ thống thuế thống nhất toàn quốc.

Trong bài phát biểu, ông Modi cho biết, các doanh nghiệp đã chấp nhận thuế hàng hóa và dịch vụ thống nhất sau những trục trặc ban đầu.

Trong bài phát biểu dài 80 phút, ông Modi còn cho biết, tốc độ xây dựng đường cao tốc, điện hóa nông thôn và xây dựng nhà vệ sinh đã tăng lên kể từ sau chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2014 trước đảng Quốc đại đối lập.

Đảng Quốc đại đã nắm quyền ở Ấn Độ trong nhiều thập kỷ, hiện đang cố gắng để thống nhất phe đối lập nhằm thách thức ông Modi, người vẫn có xếp hạng cá nhân cao bất chấp những thất bại bầu cử gần đây.

Ông Modi nói rằng: "Chúng tôi muốn tiến bộ hơn. Không có vấn đề về việc dừng lại hoặc mệt mỏi trên con đường này".

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://asia.nikkei.com/Politics/India-s-Modi-announces-space-mission-and-health-scheme-as-election-nears

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục